Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 24

Đi Theo Chúa Giê-xu

Kinh thánh: Lu-ca 9:57-62

 

Mục sư Earl W. Phooa, một mục sư chuyên giảng cho các đám tang. Qua những kinh nghiệm nhận định về một người theo Chúa như sau:

-Không nên hỏi rằng: “Người ấy chết như thế nào?” Nhưng hãy hỏi rằng: “Người ấy đã sống như thế nào?”

-Không nên hỏi rằng: “Người ấy đã tích lũy được những gì?” Nhưng hãy hỏi rằng: “Người ấy đã ban cho được gì?”

-Thước đo giá trị một cuộc đời theo Chúa, không phải ở chỗ gia tộc người ấy như thế nào, người ấy đầy tài năng, biết cầu nguyện và thăm viếng, người ấy tổ chức được nhiều chương trình hay chứng đạo cá nhân... nhưng người ấy có trung tín theo Chúa cho đến lúc người ấy về với Chúa không?

-Không nên hỏi rằng: “Người ấy có bao nhiêu bằng cấp?” Nhưng hãy hỏi rằng: “Người ấy đã áp dụng bao nhiêu những kiến thức mình có được để phục vụ con người?”

Không nên hỏi rằng: “Người ấy đã từng giữ những chức vụ nào?” Nhưng hãy hỏi rằng: “Người ấy có khiêm nhu, hạ mình để sẵn sàng nói những lời êm dịu, yên ủi, khuyên lơn, giúp người khác vơi đi những giọt sầu và đem lại niềm vui cho những tâm hồn đau khổ.”

-Không nên hỏi rằng: “Người ấy có nổi tiếng không?” Nhưng hãy hỏi rằng: “Bao nhiều người biết  Chúa qua đời sống của người ấy?”

-Không nên hỏi rằng: “Người ấy thuộc về Hội thánh nào?” Nhưng hãy hỏi rằng: “Người ấy có thật sự theo gương Chúa, cứu giúp kẻ khốn cùng, đói rét, đau ốm, sống vất vả ở chung quanh mình, ông ấy có đem tình thương của Chúa để mời gọi kẻ khác đến với Ngài chăng?”

Trong phân đoạn Kinh thánh nầy dạy chúng ta phải theo Chúa Giê-xu thế nào?

 

I-KHÔNG CHẦN CHỜ (c. 57-60)

-Mở đầu với C.57-68, Chúa Giê-xu nói đến giá phải trả của một người theo Chúa! Đang khi đi đường, có kẻ thưa Ngài rằng: Chúa đi đâu tôi sẽ theo đó. 58 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Con cáo có hang, chim trời có ổ; song Con người không có chỗ mà gối đầu.” Chính Chúa Giê-xu phải trả những giá: không có chỗ nương tựa, bị từ chối, lên án, sĩ nhục, phản bội, bạn thân từ bỏ, bị đóng đinh… Bất cứ việc gì cũng phải trả giá, bỡi vì nếu không trả giá thì không có việc gì có thể thực hiện và hoàn thành!

-Có người nói vui cho những ai không chịu trả giá nhưng muốn thành công: Nếu bạn có một người cháu con của em trai bạn và tên bạn là Sĩ,  thì bạn tự nhiên bạn trở thành “bác sĩ!”.  Nếu bạn có một người em và bạn tên Hùng thì bạn tự nhiên trở nên “anh hùng”, không cần phải hy sinh cứu giúp ai cả! Người Việt có câu “Có công mài sắt có ngày nên kim!” Chúa Giê-xu phán: “Nếu ai không vác thập tự giá mính mà theo ta thì không đáng cho ta!” Thập tự giá là sự từ bỏ chính con người mình mỗi ngày để sống như Chúa Giê-xu đã sống!

-Trở lại phân đọan KT nầy, Lu-ca không cho chúng ta biết cha của người này đã chết rồi, hay đang lâm bệnh đến thời kỳ cuối cùng. Dường như nếu người cha đã chết, thì người con phải lo tròn các nhiệm vụ mai táng. Chúa Giê-xu đang tuyên bố rằng việc trở nên môn đệ thật đòi hỏi hành động ngay tức khắc. Ngài không dạy mọi người từ bỏ những trách nhiệm đối với gia đình, nhưng Ngài biết suy nghĩ của người nầy: Có lẽ người này muốn hoãn việc theo Chúa Cứu Thế lại và sử dụng cha mình như một cớ để thoái thác!  

-Xin Chúa giúp chúng ta đừng như người nầy dùng những người thân trong gia đình để làm cớ thoái  thác theo Chúa, phục vụ Ngài! Dĩ nhiên chúng ta phải quân bình, nhưng ý Chúa Giê-xu ở đây là khi chúng ta dành thì giờ ưu tiên nghe lời Chúa, học lời Chúa, phục vụ Chúa thì đời sống chúng ta thay đổi: mềm mại, nhu mì, yêu thương, hy sinh, tôn trọng, tha thứ, siêng năng…những người thân của chúng ta được phước …và qua chúng ta: Chúa chúc phước trên họ! Và nếu chúng ta viện cớ tại vợ, chồng, con, cháu, việc làm,.. và nếu Chúa cất những điều đó đi thì sao? Lời Chúa nhắc nhở chúng ta:  Ví bằng có người giảng luận, thì hãy giảng như rao lời sấm truyền của Đức Chúa Trời; nếu có kẻ làm chức gì, thì hãy làm như nhờ sức Đức Chúa Trời ban, hầu cho Đức Chúa Trời được sáng danh trong mọi sự bởi Đức Chúa Jêsus Christ; là Đấng được sự vinh hiển quyền phép đời đời vô cùng. A-men.” (IPhierơ 4:11) Những gì chúng ta làm cho Chúa hãy làm ngay hôm nay! Bỡi vì không ai biết được ngày mai sẽ thế nào? Chỉ cần sau 1 phút, 1 giờ…đời sống chúng ta có thể sẽ thay đổi hoàn toàn!

- C. 60: Nhưng Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; còn ngươi, hãy đi rao giảng nước Đức Chúa Trời.” Chúa Giê-xu muốn nói đến việc cấn thiết và quan trọng của những môn đệ của Đấng Christ về  trách nhiệm khẩn cấp của họ là rao ra tin mừng về sự sống mới trong Ngài.

Chúa Giê-xu muốn nói: Không có lý do nào chính đáng để từ chối hay trì hoãn việc giúp một người đến với Chúa Cứu Thế!

-Nhà truyền giáo Livingstone đã cống hiến cuộc đời mình một cách dũng cảm tư bỏ bằng bác sĩ tạiTô Cách Lan, đến Phi Châu tận tụy cho sứ mạng cứu linh tại những vùng đất của Châu Phi hoang dã. Cuộc sống thánh thiện, hy sinh và tràn đầy tình thương của ông đã chinh phục hàng triệu trái tim người Phi châu. Thật xúc động khi chúng ta được biết, ông đã trút hơi thở cuối cùng đang lúc quì gối cầu nguyện. Khi ông chết, 56 người thổ dân đã cùng theo ông vượt nơi nầy qua nơi khác trên dãy đất Châu Phi để giảng đạo, đã quyết định mổ ngực ông, cắt lấy trái tim và chôn nó dưới một gốc cây, họ bảo rằng: “Trái tim của Livingstone đã thuộc về Châu Phi, phải thuộc về Châu Phi, vì ông yêu Châu Phi.” Rồi họ khiêng xác ông, cùng với tất cả mọi vật dụng của ông, ra đi trong nhiều ngày, chịu mọi thứ nguy hiểm trên đường đi, chiến đấu với các bộ lạc xa lạ trong vùng, vượt qua hơn một ngàn cây số, từ rừng sâu ra bờ biển, nơi có một hải cảng nhỏ, để chuyển xác của ông về quê nhà. Livingstone đã dấn thân. hy sinh, xả thân, chịu đựng gian khổ, ...Đối với ông, không có điều gì khẫn cấp băng việc chia sẻ Phúc âm.

II-QUYẾT TÂM (c. 61-62)

Chúa Giê-xu muốn gì nơi chúng ta? Một sự tận hiến trọn vẹn, chớ không phải một sự dâng mình miễn cưỡng. Chúng ta không thể chọn lựa kỹ càng trong số các ý tưởng của Chúa Giê-xu và đi theo Ngài dựa trên sự tuyển chọn đó! Chúng ta phải chấp nhận thập tự giá cùng với mão triều thiên, cả sự phán xét lẫn ơn thương xót. Một khi đã chú mục vào Chúa Giê-xu, chúng ta không nên để cho bất cứ việc gì khác làm chúng ta xao lãng khỏi con đường chân lý và sự sống của Chúa! C. 61-62 : « Có kẻ khác nữa thưa rằng: Lạy Chúa, tôi sẽ theo Chúa, song xin cho phép tôi trước về từ giã người trong nhà tôi. Đức Chúa Jêsus phán rằng: Ai đã tra tay cầm cày, còn ngó lại đằng sau, thì không xứng đáng với nước Đức Chúa Trời. »

-Tee Leeuw, giáo sư người Nam Phi đã nói như thế nầy về sự thành công: "Success comes through Dedication, Determination, Discipline Desire and Delivery." Thành công đến bởi 5 điều: «Cam kết, Quyết tâm, Kỹ luật, lòng Mong muốn và Phương cách thực hiện… »

Trong cựu ước có tiên tri Ê-li-sê, khi được Chúa kêu gọi, ông quyết tâm theo Chúa: « Ê-li-sê bèn lìa khỏi Ê-li trở về, bắt một đôi bò giết đi, và lấy cày làm củi mà nấu thịt nó, rồi cho các tôi-tớ mình ăn. Đoạn, người đứng dậy, đi theo Ê-li, và hầu-việc người. » (I Các Vua 19: 21)

-Trong Tân ước có Thánh Phao Lô, ông nói trong thư Phi-líp 3: 8 « Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ »

-Mục sư bác sĩ Jon Geddi quê quán tại Nove Scotia, quản nhiệm một HT Trưởng lão đã tới đảo Aneintium, Thái Bình Dương năm 1848 và làm việc tại đây 24 năm cho Đức Chúa Trời. Khi ông qua đời trên mộ của ông, một dòng chữ khắc: "Khi ông tới đảo năm 1848, ở đây không có một Cơ đốc nhân nào. Khi ông rời khỏi đảo năm 1872, ở đây không còn có một người vô tín nào." Ông quyết tâm nhờ ơn Chúa, cam kết chinh phục hòn đảo nầy cho ĐCT…

 

KẾT LUẬN

-Bài học trong mùa Thương khó: Trong cách sống hằng ngày, chúng ta hành động, phản ứng như một người đang chịu đóng đinh trên thập tự giá hay như một người chưa bi đóng đinh?  Phao lô nó rất rõ để xác chứng một người quyết tâm theo Chúa Giê-xu Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi. Tôi không muốn làm cho ân điển Đức Chúa Trời ra vô ích.” (Galati 2: 20-21a).

-Giáo sư người Ấn độ Oscar Alva nói rằng: “One thing I have learned through my experience is that if you really want to succeed, don't compete with people around you; compete with yourself and raise your own standards then success is surely yours!” “Điều mà tôi học được qua những kinh nghiệm của chính mình là nếu muốn thành công… Bạn đừng tranh đua với những người chung quanh Bạn; hãy tranh đua với chính Bạn và nâng cao những tiêu chuẩn của chính Bạn lên ..và như thế, thành công sẽ thuộc về Bạn!”

Cỏ câu Kinh thánh nhắc nhở chúng ta:Và ai cai trị lòng mình thắng hơn kẻ chiếm lấy thành.” (Châm ngôn 16:32a)

“Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta.” (Cô-lô-se 3:23)

“Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình.” (Phi-líp 2:3)

-Xin Chúa giúp chúng ta quyết tâm theo Chúa, Không nhìn quanh, không so sánh, không so bì cũng không cần phải tranh đua với người nào…Mỗi ngày chết cái tôi của mình với Đấng Christ! Như vậy chúng ta sẽ trở thành những Cơ Đốc Nhân thành công mang lại phước hạnh cho nhiều người chung quanh! Tôi nghĩ, đây là điều tốt nhất để chúng ta cám ơn về  tình yêu Chúa dành cho chúng ta!

*Tôi sẽ làm điều gì để sống và đi theo Chúa Giêxu ngày càng mạnh mẽ hơn?