Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 24

Đức Thánh Linh Giáng Lâm

Công Vụ Các Sứ đồ 2:1-4

 

“Ðến ngày lễ Ngũ Tuần, các môn đồ đang họp nhau tại một chỗ. 2 Thình lình có tiếng từ trời xuống như tiếng gió thổi rất mạnh, ùa tràn vào căn nhà họ đang ngồi. 3 Họ thấy có gì giống như những lưỡi bằng lửa bay ra và đậu trên mỗi người. 4 Tất cả được đầy dẫy Ðức Thánh Linh và bắt đầu nói những ngôn ngữ khác, theo như Ðức Thánh Linh ban cho họ nói.”

 

I. Giáo Lý Căn Bản

 

> Quí vị làm gì trên đời này mà muốn thành công lớn, thì quí vị trước hết phải có căn bản. Một số người không học cao được, cũng vì thiếu một nền học vấn căn bản; Vì vậy mà con em của c/ta phải học xong Trung Học… rồi mới được lên Đại Học. Kể cả vấn đề chơi thể thao, nếu mất căn bản… sẽ không dễ thắng được những cuộc thi đua. Ngày xưa tôi chơi tennis, tự học một mình, không ai dậy; tuy rằng đánh rất mạnh chạy rất nhanh, nhưng có khi thua xa nhiều người vì thiếu căn bản, không ai dạy mình đánh “backhand.” Tôi nhớ có lần đấu với một người và tôi đang thắng 5-1, chỉ còn một hiệp nữa là thắng, nhưng người đối thủ nhận ra tôi yếu phía trái – “backhand,” thế là cứ thả banh phía trái; cuối cùng tôi thua 7-5, mà không bao giờ quên bài học quan trọng của sự căn bản.

 

> Trong vấn đề tâm linh cũng vậy, muốn thông biết Chúa, c/ta cũng cần phải có những giáo lý căn bản (GLCB), nếu không thì sự hiểu biết của mình không thể sâu hơn được; mà có khi còn là yếu điểm cho ma quỷ sẽ tấn công c/ta, làm cho c/ta nghi ngờ Chúa vì đức tin thiếu căn bản. Một trong những GLCB để thông biết Chúa là sự hiểu biết Chúa Thánh Linh, Chúa Ngôi Ba là ai -để nhận được quyền năng của Ngài mà sống có hữu ích cho nước Đức Chúa Trời . Muốn hiểu về Chúa Thánh Linh, Ngôi Ba Đức Chúa Trời, c/ta cần hiểu một vài GLCB trước:

 

1) Niềm tin căn bản của con người c/ta trước hết là phải tin có một Đấng Tạo Hóa Chí Cao: tự có (không có nguồn/gốc), tự chủ (không cần gì để tồn tại), và hiện hữu đời đời (không bao giờ kết thúc). “Chúa có thật” được chứng minh sờ sờ trước mắt c/ta, bởi những sự sáng tạo lạ lùng: từ trên trời với một vũ trụ bao la, nhìn xuống dưới đất về sự duy trì lạ lùng sức sống của mọi loài, và kể cả sự tạo dựng nên thân thể kỳ diệu bên trong của mỗi người c/ta, thì không ai có thể chối cãi là không có một Đấng Tạo Hóa quyền năng được. Đó là niềm tin căn bản – c/ta tin chỉ có một Đấng Tạo Hóa Chí cao, và Kinh Thánh giúp c/ta biết được danh của Ngài là Đức Chúa Trời, như trong sách Sáng Thế Ký 1:1Ban đầu Ðức Chúa Trời dựng nên trời và đất.” Trong Kinh Thánh tiếng Việt có khoãng trên 3,600 lần nhắc đến danh “Đức Chúa Trời.” Niềm tin căn bản này cũng giống như người Việt-nam của c/ta gọi Đức Chúa Trời là “Ông Trời” - Đấng ban mưa, ban nắng – “Trăm sự nhờ Trời,” và chỉ có một Ông Trời, chứ không có hai, phải không? Trong Kinh Thánh Phục Truyền Luật Lệ 6:4 là GLCB của người cơ Đốc nói rõ chỉ có một Đấng Chí Cao duy nhất – “Hỡi I-sơ-ra-ên, hãy lắng nghe: Chúa, Ðức Chúa Trời của chúng ta, là Chúa có một không hai.” Tà thần thì nhiều lắm, nhưng chỉ có một Đức Chúa Trời Chí Cao, toàn tri, toàn tại, toàn thiện, và toàn năng.

 

2) GLCB thứ hai của người Cơ Đốc đó là chỉ một Đức Chúa Trời, nhưng trong Ngài có ba Ngôi riêng biệt, nhưng cả Ba Ngôi đều ngang nhau trong thẩm quyền và mọi thần tánh. Ba Ngôi đó là Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Linh. Đây là điều mà loài người c/ta không thể hiểu trọn được, vì là một trong những sự mầu nhiệm thuộc của Chúa chí cao, vì Ngài là Đấng vô hạn thì không thể hiểu hết được bởi con người có hạn như c/ta được. Lý do c/ta tin Đức Chúa Trời có một trong ba Ngôi là vì lời của Ngài trong Kinh Thánh thường hay nhắc đến danh Đức Chúa Cha, Chúa Con là Cứu Chúa Giê-su, và Chúa Thánh Linh.

 

a) Trong sách Sáng Thế Ký 1:26, khi Đức Chúa Trời dựng nên loài người thì “đại từ” để gọi danh Chúa là số nhiều – ” “Ðức Chúa Trời phán, “Chúng Ta hãy dựng nên loài người theo hình ảnh Chúng Ta, và theo hình dạng Chúng Ta, để chúng quản trị các cá biển, các chim trời, các súc vật, các thú rừng trên đất, và mọi sinh vật bò sát mặt đất.”  

 

b) Trên 20 lần trong Kinh Thánh… nói đến Chúa Ba Ngôi, như là…

 

# Lu-ca 3:22 khi Chúa Giê-su chịu báp-têm – Ðức Thánh Linh ngự xuống trên Ngài (Chúa Giê-su trong lúc Ngài nhận báp-têm) trong hình dạng giống như một chim bồ câu, và có tiếng từ trời (Chúa Cha) phán rằng, “Con là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta hoàn toàn.”

 

# Ma-thi-ơ 28:19 Khi Chúa Giê-su trao đại mạng lệnh – “Vậy hãy đi làm cho mọi dân trở thành môn đồ Ta (Chúa Giê-su); hãy nhân danh Ðức Chúa Cha, Ðức Chúa Con, và Ðức Thánh Linh làm báp-têm cho họ,”

 

# Ê-phê-sô 2:18 Phao-lô dạy – “Vì nhờ Ngài (Chúa Giê-su) cả hai khối dân chúng ta có thể đến với Ðức Chúa Cha trong một Ðức Thánh Linh.”

 

# 1 Phi-ê-rơ 1:2 Sứ đồ Phi-ê-rơ dạy – “theo sự biết trước của Ðức Chúa Trời là Cha và được thánh hóa bởi Ðức Thánh Linh, để vâng phục Ðức Chúa Jesus Christ và được rảy huyết bằng máu Ngài. Nguyện xin ân sủng và bình an gia tăng trên anh chị em bội phần.”

 

> Một Chúa chí cao trong Ba Ngôi riêng biệt: Chúa Cha là Đức Chúa Trời, Chúa Con Giê-su là Đức Chúa Trời, và Chúa Thánh Linh là Đức Chúa Trời.

 

 

II. Lễ Ngũ Tuần

 

> Mỗi Ngôi hiệp lại trong chương trình cứu chuộc nhân loại của Đức Chúa Trời: Đức Chúa Cha đã xếp đặt chương trình cứu rỗi từ lúc ban đầu; Chúa Giê-su Con Ngài được sai đến đến để thi hành, chết đổ huyết chuộc tội cho c/ta trên cây thập tự giá; và nay Chúa Thánh Linh được ban cho để hội thánh có quyền năng rao truyền/loan báo Tin Mừng đến mọi người trên đất – để nhiều người biết, tin và được cứu… trước ngày Chúa Giê-su trở lại và ban cho mọi kẻ tin nước thiên đàng. Kinh Thánh chép - sau khi Chúa Giê-su chết, bị chôn 3 ngày trong mộ đá, Ngài đã sống lại vinh hiển có một không hai; Sau đó - Ngài hiện ra với các môn đồ trong 40 ngày, và có hứa gì trong Lu-ca 24:45-49“Ðoạn Ngài mở trí họ để họ thông hiểu Kinh Thánh. 46 Ngài nói với họ, “Như đã chép, Ðấng Christ phải chịu đau khổ, đến ngày thứ ba sẽ từ cõi chết sống lại, 47 và sự ăn năn để được tha tội phải được nhân danh Người rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem. 48 Các ngươi là những nhân chứng cho những điều đó. 49 Nầy, Ta sẽ phái đến các ngươi những gì Cha Ta đã hứa; nhưng các ngươi phải ở trong thành cho đến khi mặc lấy quyền năng từ trên cao.” Đó là Chúa Thánh Linh ban cho quyền phép trên các môn đồ. Sau khi Chúa Giê-su thăng thiên về trời,  10 ngày sau, Chúa Thánh Linh giáng lâm trong ngày lễ Ngũ Tuần, nghĩa là 50 ngày sau khi Chúa Giê-su sống lại, mà c/ta kỷ niệm trong Chúa Nhật hôm nay, có chép trong Công Vụ Các Sứ đồ 2:1-4 hồi nãy – “Đến ngày lễ Ngũ Tuần, các môn đồ đang họp nhau tại một chỗ. 2 Thình lình có tiếng từ trời xuống như tiếng gió thổi rất mạnh, ùa tràn vào căn nhà họ đang ngồi. 3 Họ thấy có gì giống như những lưỡi bằng lửa bay ra và đậu trên mỗi người. 4 Tất cả được đầy dẫy Ðức Thánh Linh và bắt đầu nói những ngôn ngữ khác, theo như Ðức Thánh Linh ban cho họ nói.” Đương nhiên không phải lúc này Chúa Thánh Linh mới hiện hữu; Trong STK 1:2, đã ghi chép lại sự hiện hữu của Chúa Thánh Linh từ lúc ban đầu trước khi mọi vật được dựng nên – “Vả, đất là vô hình và trống không, sự mờ tối ở trên mặt vực; Thần Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước.”

 

a) Trong thời điểm Cựu Ước, Chúa Thánh Linh cũng đã hành động, nhưng công việc của Ngài không có rộng rãi, bao quát; chỉ giới hạn ở trên một số ít người, hầu hết là cho dân sự Chúa mà thôi.

 

b) Qua thời Tân Ước, Thần Linh Chúa bắt đầu bày tỏ qua sự đầu thai của Con Đức Chúa Trời là Cứu Chúa Giê-xu được sai đến thế gian trong Giáng Sinh đầu tiên. Thần Linh Chúa làm việc qua sự thụ thai của Chúa Giê-xu trong lòng cô trinh nữ Mari, chứ không do sức con người làm nên, có chép trong Mathiơ 1:20 – “Song đang ngẫm nghĩ về việc ấy, thì thiên sứ của Chúa hiện đến cùng Giô-sép trong giấc chiêm bao, mà phán rằng: Hỡi Giô-sép, con cháu Đa-vít, ngươi chớ ngại lấy Ma-ri làm vợ, vì con mà người chịu thai đó là bởi Đức Thánh Linh.” Khi Chúa Giê-xu đi ra giảng đạo và làm phép lạ đuổi quỉ, thì Ngài xác nhận là bởi quyền phép của Thần Linh Chúa mà làm, có chép trong Mathiơ 12:28 – “Mà nếu ta cậy Thánh Linh của Đức Chúa Trời để trừ quỉ, thì nước Đức Chúa Trời đã đến tận các ngươi.”

 

c) Sau khi Chúa Giê-xu sống lại và thăng thiên về trời, và vào ngày lễ Ngũ Tuần, là thời điểm Thánh Linh Chúa bắt đầu bày tỏ trọn vẹn, hành động bao quát rộng rãi sự hiện hữu và quyền năng của Đức Chúa Trời ở trên thế gian, nhất là trong hội thánh của Chúa.

 

 

III. Chúa Thánh Linh

 

> Tại sao Chúa Thánh Linh giáng lâm làm chi? Mục đích Chúa Ngôi Ba đến là để làm gì? C/ta không thể kể hết được tất cả những hoạt động của Thánh Linh Chúa trong thời hiện tại này. C/ta không có đủ thì giờ để nói hết về những công việc Ngài làm, chỉ chú ý đến 4 công việc quan trọng của Ngài đang làm trên hội thánh: a) Quyền năng ban cho sự sống và sức sống mới, b) công việc thánh hóa hội thánh, c) sự hướng dẫn của Chúa trên đời sống của mỗi con cái Ngài, và d) sự ban cho ân tứ thuộc linh để hầu việc, để xây dựng thân thể của Đấng Christ.

   

1) Chúa Thánh Linh ban cho sức sống.

 

a) Ngày nay mỗi người c/ta còn có năng sức sống cho Chúa là bởi Thánh Linh ban cho.

# Trong sách Giốp 34:14-15 nhắc c/ta nhớ nếu Thần Linh của Chúa ra khỏi loài người… thì chuyện gì sẽ xảy ra? “Nếu Ngài chỉ lo tưởng đến chính mình Ngài, Thâu lại về mình thần linh và hơi thở của Ngài, 15 Thì các loài xác thịt chắc chết chung nhau hết, và loài người trở vào bụi đất.”

 

b) Không chỉ ban cho sức sống phần thuộc thể thôi, nhưng còn là sự sống mới trong Đấng Christ, được làm con cái Chúa, bởi sự sanh lại do quyền năng của Chúa Thánh Linh, có chép trong Giăng 3:6-7 – “Hễ chi sanh bởi xác thịt là xác thịt; hễ chi sanh bởi Thánh Linh là thần. 7 Chớ lấy làm lạ về điều ta đã nói với ngươi: Các ngươi phải sanh lại.”

 

c) Hơn nữa, khi Chúa Giê-xu trở lại, Thần Linh Chúa sẽ làm c/ta sống lại để hưởng sự sống đời đời, cùng một quyền năng Ngài đã làm Chúa Giê-xu sống lại với một thân thể mới vinh hiển, có chép trong Rô-ma 8:11 – “Lại nếu Thánh Linh của Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus sống lại từ trong kẻ chết ở trong anh em, thì Đấng làm cho Đức Chúa Jêsus Christ sống lại từ trong kẻ chết cũng sẽ nhờ Thánh Linh Ngài ở trong anh em mà khiến thân thể hay chết của anh em lại sống.”

 

d) Trong Công Vụ 1:8 nhắc c/ta nhớ Chúa Thánh Linh ban cho hội thánh quyền phép để làm chứng Tin Mừng – “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất.”

 

2) Một trong công việc quan trọng của Đức Thánh Linh nữa đó là Ngài thánh hóa đời sống của c/ta mỗi ngày… trở nên giống như Đấng Christ hơn. Trong 1 Côrinhtô 6:11 chép công việc thánh hóa này của Chúa Thánh Linh – “Trước kia anh em ít nữa cũng có một đôi người như thế; nhưng nhơn danh Đức Chúa Jêsus Christ, và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, thì anh em được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi.” Nếu là con cái Chúa thật, quí vị có bao giờ soi mặt trong gương và so sánh con người mới của mình ngày hôm nay với cuộc đời trong quá khứ… trước khi mình tin nhận Chúa không? Quí vị có thể đếm được bao nhiêu tật hư nết xấu c/ta đã từ bỏ được từ khi đến tin nhận Chúa Giê-su không? Những đức hạnh/trái tốt như là sự yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ… ở trong lòng quí vị từ đâu mà có vậy?  Tất cả những sự biến đổi/thánh hóa này là việc làm của Chúa Thánh Linh sống ở bên trong c/ta.

 

3) Công việc thứ ba của Chúa Thánh Linh là Ngài dạy dỗ, hướng dẫn, và nhắc nhở c/ta lời của Chúa luôn, để c/ta biết bước đi trong ý Ngài mà làm sáng danh Chúa. Trong Giăng 16:13 chép Chúa Thánh Linh dẫn c/ta vào mọi lẽ thật, mà c/ta đã bị làm mù quáng che đậy, trói buộc bởi quyền lực đen tối lâu năm rồi. Quí vị có thể đếm hết được những trường hợp Thánh Linh Chúa đã nhắc nhở mình qua ~câu Kinh Thánh mình đã học đã nghe, để hướng dẫn mình có sự quyết định đẹp lòng Chúa không?

 

4) Chúa Thánh Linh ban quyền năng cho con cái Ngài, qua những ân tứ thuộc linh, để c/ta có thể hầu việc Chúa. Chúa ban cho mỗi người những ân tứ khác nhau, có khả năng và kinh nghiệm khác nhau - để cùng hiệp tác xây dựng hội thánh… đem đến ích lợi chung cho nước Đức Chúa Trời. Vì không có đủ thì giờ để đi qua hết trên 20 ân tứ có chép trong Kinh Thánh… chỉ vắn tắt chia ra làm 2 nhóm ơn tứ chính, có chép trong 1 Phi-ê-rơ 4:11, đó là ơn trong lời nói và ơn trong sự phục vụ bằng những khả năng mình có - “Ai giảng dạy, hãy giảng dạy như rao truyền sấm ngôn của Ðức Chúa Trời; ai phục vụ, hãy lấy hết sức Ðức Chúa Trời ban cho mà phục vụ, để trong mọi sự Ðức Chúa Trời được vinh hiển qua Ðức Chúa Jesus Christ...”

 

a) Ơn Giảng dạy là ân tứ thường ít dùng tay chân… nhưng dùng lưỡi. Trước hết, khả năng "biết nói" là 1 năng khiếu tự nhiên, mà hầu hết ai sanh ra đời cũng có; nhưng “biết nói lời khôn ngoan, giảng dạy chân lý" là một chuyện khác, mà Chúa Thánh Linh ban cho. Hội thánh ngày nay rất cần nhiều người có ơn tứ dùng "Lưỡi," biết sử dụng lời Chúa, để khéo khích lệ, khuyên lơn, cổ động, dạy dỗ, cố vấn, giảng dạy, và thách thức con dân Chúa càng hiểu biết Chúa hơn và dự phần, trung tín hầu việc Ngài.

 

b) Ơn giúp đỡ và phục vụ… đây là những ân tứ thường dùng phần nhiều sức lực của tay & chân… qua những năng khiếu Chúa ban… từ khả năng giỏi trang trí, sửa chữa, nấu ăn, bố thí, điều hành, quản trị, chăm sóc, cố vấn, xếp đặt…   

 

> Quí vị có ngạc nhiên chưa, khi thấy rất nhiều những hoạt động trong thời Tân Ước và hiện tại là do Chúa Thánh Linh, Chúa ngôi Ba, đang hành động bao quát trong mỗi c/ta, mặc dầu c/ta không thấy Ngài bằng mắt trần không? Quí vị không có thấy trái tim, hai lá phổi, bao tử của mình, nhưng quí vị biết chắc rằng tất cả những bộ phận này đang nằm trong thân thể của mình và hoạt động để giữ mình còn sống và khỏe mạnh? Điều quan trọng luôn là mình có sự ao ước muốn sử dụng những khả năng Chúa ban cho, và chịu hy sinh thì giờ để hầu việc Chúa không mà thôi?

 

 

IV. Đầy Dẫy Chúa Thánh Linh

 

> Điều rất tốt c/ta học biết về Thần Linh Chúa là ai và những việc Ngài làm, nhưng thực tế làm sao Chúa Thánh Linh giúp đỡ c/ta được?

 

1) Trước hết, c/ta phải hiểu và tin rằng Thần Linh Chúa đang hiện diện ở trong lòng mọi kẻ tin đã tin nhận Chúa Giêsu. Trong 1 Côrinhtô 6:19, sứ đồ Phaolô khẳng định lẽ thật này – “Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao?” Đời sống tâm linh của c/ta bắt đầu từ giây phút c/ta được sanh lại khi ăn năn tội và tiếp nhận Cưú Chúa Giê-xu thì cũng là lúc Chúa Thánh Linh bắt đầu ngự và sống trong c/ta.

 

2) Mặc dầu vậy, một người tín hữu sẽ chưa bắt đầu sống tăng trưởng (kinh nghiệm được quyền năng của Chúa Thánh Linh) cho đến khi người đó được đầy dẫy Thần Linh Chúa để bắt đầu sống một cuộc đời có mục đích cho Chúa. Đó là điều mà sứ đồ Phaolô đã nói trong Êphêsô 5:18 – “Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh.” Như vậy từ ngữ “phải đầy dẫy Đức Thánh Linh nghĩa là sao? Đây không có nghĩa là c/ta có thêm Thần Linh Chúa, nhưng có nghĩa là c/ta để cả đời sống của mình càng ở dưới quyền điều khiển, sự tể trị, kiểm soát của Chúa Thánh Linh trong mọi việc c/ta làm hằng ngày, từ sự suy nghĩ, lời nói cho đến những việc mình làm… 

 

a) Phao-lô lấy thí dụ ở đây - Như một người say rượu thì bị ảnh hưởng, điều khiển bởi chất rượu, thì hình ảnh tương phản của một người được đầy dẫy Thánh Linh cũng luôn bị ảnh hưởng ở dưới quyền điều khiển của Thần Linh Chúa, chứ không còn theo ý riêng của mình nữa.

 

b) Động từ “đầy dẫy” này trong thể liên tục, nói đến một tiến trình luôn xảy ra trong mỗi ngày – liên tục không ngừng, mỗi lúc, mỗi tư tưởng trong cuộc sống mình.

 

c) Để được “đầy dẫy” c/ta phải tập lắng nghe và phải cảm nhận sự hiện diện của Chúa trong đời sống mình. Quí vị có cảm nhận gì cho chính mình khi học Kinh Thánh hay nghe giảng không? Trong mọi quyết định hằng ngày, quí vị có sự cảm nhận của sự lời Chúa hướng dẫn mình không?  Hay là c/ta có quá bận rộn với facebook, nhưng khônng cần lời Chúa, để rồi c/ta trở nên những người không còn sự nhạy cảm của sự thúc dục, cáo trách đến từ Thánh Linh sao? Biết bao nhiêu lần c/ta đến nhà thờ chẳng thèm để ý, chẳng chịu đáp ứng sự thúc dục của Chúa Thánh Linh; Ra về c/ta chẳng có lời cam kết muốn thay đổi chi hết, kết quả là chẳng có sự thay đổi nào hết; Tuần tới c/ta trở lại nhóm vẫn còn là con người y như cũ mà thôi. Đầy dẫy Thánh Linh nghĩa là luôn nhu mì, nhường chủ quyền riêng của mình cho Chúa, và luôn lệ thuộc vào sự hướng dẫn của Ngài. C/ta phải luôn tự hỏi trong mọi việc mình làm câu hỏi – Việc của Chúa tôi sắp làm có phải theo ý riêng của mình, theo tư dục xác thịt của mình, hay là ý Chúa Thánh Linh, bởi sự thúc dục của Ngài không?

 

> Quí vị có thấy quí giá được Chúa Thánh Linh đang sống trong mỗi lòng c/ta… và Ngài ban ơn cho c/ta không? Câu chuyện một người nhà nông sống bên Texas có rất nhiều đất đai. Nhưng vì làm ăn thất bại, nợ nhiều tiền, cho nên ông phải bán vội hết đất đai của mình với gía rất rẻ để trả nợ. Người chủ mới sau này khám phá ra ở dưới lòng đất mình đã mua là một mỏ dầu hỏa lớn. Ông cho người khai thác và trở nên một người rất là giàu có. Tôi tin rằng người chủ cũ nghe như vậy thì tiếc lắm phải không, vì đã không biết một kho tàng lớn nằm ờ dưới đất đai của mình, mà có thể trang trải mọi nợ nần và còn làm mình giàu có nữa? Còn mỗi người c/ta thì sao? C/ta có nhận biết món quà quí gía đã được ban cho là Thần Linh Chúa không? Chúa Giê-xu đã hứa ban cho Chúa Thánh Linh và Ngài đang sống trong lòng mỗi con cái Chúa. C/ta có lơ đễnh mà không nhận thấy Ngài chăng? Bao nhiêu người trong c/ta sẽ nhận biết được món quà này và sống kinh nghiệm được quyền năng Chúa Thánh Linh đã hứa ban cho?

 

> Thật mong mỗi người c/ta đến với Chúa Cha, tận hiến lại cuộc đời mình cho Chúa Giê-xu, và cầu xin được đầy dẫy Chúa Thánh Linh… để sống một cuộc đời phô bày sự vinh hiển và quyền phép của Chúa cho thế gian thấy… mà đến tin Ngài.

 

 

------------ Lời Mời Gọi

> Cuộc đời bạn có ý nghĩa chưa… cho dù bạn đã tin Chúa Giê-su? Cuộc đời bạn có sự thay đổi gì không… cho dù bạn đã tin Chúa? Cuộc đời bạn có kinh nghiệm sự chiến thắng gì chưa… cho dù bạn đã tin nhận Chúa Giê-su? Cuộc đời bạn có đang sống trong sự hy vọng không… cho dù bạn đã tin Chúa Giê-su? Tại sao chưa có? Tại sao chưa kinh nghiệm?

 

> Có người nói một câu rất có lý: "The problem of the church today is not the empty pews, but the pews are filled with empty people" Tạm dịch là: "Vấn đề của các hội thánh Chúa ngày nay không phải là ~băng ghế trống rỗng… nhưng vấn đề là có rất nhiều người ngồi trên những băng ghế đó nhưng cuộc sống vẫn còn trống rỗng… vì chưa tìm được mục đích và ý nghĩa cho đời sống?” Có thể bởi vì c/ta tin Chúa Giê-su rồi, nhưng chưa hiểu sự ban cho của Chúa Thánh Linh, Chúa Ngôi Ba?

 

> Bạn phải tin rằng Chúa Giê-xu đã hứa ban cho Thần Linh Ngài, và Đấng đó đang ở trong mỗi lòng của những kẻ tin. C/ta không thể sống mà thiếu Ngài được. Như tôi đã dùng lời Chúa giải thích - c/ta cần có Chúa Thánh Linh vì 4 công việc quan trọng của Ngài đang làm trên hội thánh: Quyền năng ban cho sự sống và sức sống mới, công việc thánh hóa hội thánh, sự hướng dẫn của Chúa trên đời sống của mỗi con cái Ngài, và sự ban cho ân tứ thuộc linh để hầu việc. Cảm tạ Chúa ban cho món quà không thể diễn tả hết được.

 

> Mục đích cho đời sống của mỗi c/ta phải là để sống làm sáng danh Chúa - Quí vị có muốn làm sáng danh Chúa qua thân thể và đời sống của mình không? Mục đích tối hậu cho đời sống của c/ta lả thông biết Chúa, làm vinh hiển danh Chúa và hưởng mối thông công với Ngài đời đời. Chúa Thánh Linh giúp c/ta sống đạt được mục đích này để đời sống của c/ta có ý nghĩa. Nhưng để sống làm sáng danh Chúa, c/ta phải nhận biết sự hiện hữu và được đầy dẫy Chúa Thánh Linh.

 

> Quí vị có là người sống thiếu ý nghĩa không, bời vì mình chưa để Chúa Thánh Linh thật sự làm Chủ hoàn toàn đời sống mình, mặc dầu Ngài đang sống trong mỗi c/ta? Quí vị có muốn quyết định điều này không, dâng trọn cuộc đời của mình cho Thánh Linh tể trị - hãy cầu nguyện với tôi.

 

 

 

 

The Holy Spirit Comes at Pentecost

Acts 2:1-4

 

“When the day of Pentecost came, they were all together in one place. 2 Suddenly a sound like the blowing of a violent wind came from heaven and filled the whole house where they were sitting. 3 They saw what seemed to be tongues of fire that separated and came to rest on each of them. 4 All of them were filled with the Holy Spirit and began to speak in other tongues as the Spirit enabled them.”

 

I. Basic Doctrines

 

> Whatever you do in this world that you want to be successful, you must first know and learn the basics. Some people cannot achieve higher education, because they are lack of basic learning; That's why our children have to finish high school first... before going to college. Same thing with playing sports, if you lose the basics... you cannot play well and win big competitions. I used to play tennis, learned by myself, no one taught me; Even though I can hit very hard and run fast, but sometimes I could lose a competition because the lack of basic – on how to play "backhand." I remember in once competition, I was advanced winning 5-1, only one more game to win, but the opponent realized that I was weak on the backhand, so he kept dropping the ball to my left; I eventually lost 7-5, that I would never forget the important lesson of knowing the basics.

 

> Same thing with the spiritual matters - in order to know God, we also need to have basic doctrines, otherwise our understanding about God cannot grow deeper; but the lack of these basic doctrines become a weakness for the devil to attack us, makes us doubting God. One of the important basic doctrines in knowing God is to understand the Holy Spirit, to empower by Him and to live effectively for God's Kingdom. To understand the Holy Spirit, we first need to understand some of other basic doctrines… about the Trinity of God first:

 

1) Most people believe that there is a Great & powerful Creator: Who is self-existed (no origin), self-sustained (need nothing to exist), and eternal (never ends). "The Creator is real" proven by His amazing creations: from heaven above with a vast universe, looking down to earth with the wonderful cycle of lives for all species, and even our amazing bodies with so many parts working together – that no one can deny the existence of a great and powerful Creator. Our basic belief is to believe - there is only ONE Great Creator, and the Bible helps us to know His name is God, as in Genesis 1:1 - "In the beginning God created the heavens and the earth." Don’t you know that in the Vietnamese Bible, more than 3,600 times mention the name "God." Our Vietnamese people also have the same belief and calls God with the name "Ông Trời" - The giver of rain and sunshine - Only one “Ông Trời,” and not two. Deuteronomy 6:4 said - "Hear, O Israel: The Lord our God, the Lord is one." Evil spirits are many, but there is only ONE God – Who is above all gods, He is omniscient (all-knowing), omnipotent (all-powerful), and perfectly holy.

 

2) Our Christian second basic doctrine is that, not just one God, but in Him… there are three distinct Persons, but all three Persons are equal in divine authority and deities. Three Persons as we know… are the Father, the Son and the Holy Spirit. This is something that we as human cannot fully understand, because it is one of the mysteries of the Almighty God; An in-finite God cannot be described fully… by the finite human illustration.

> The reason why we believe One God has three Persons is because His word in the Bible often refers to the name of the Father, the Son is the Savior Jesus, and the Holy Spirit.

 

a) In the book of Genesis 1:26, when God created man, the "pronoun" to call God's name is plural, not singular - "Then God said," Let us make mankind in our image , in our likeness, so that they may rule over the fish in the sea and the birds in the sky, over the livestock and all the wild animals, and over all the creatures that move along the ground.”

 

b) And more than 20 times in the Bible... refer to the Trinity as God in three Persons…

 

# Luke 3:22 when Jesus was baptized – “and the Holy Spirit descended on him (Jesus receiving the baptism) in bodily form like a dove. And a voice (from the Father) came from heaven: “You are my Son, whom I love; with you I am well pleased.”

 

# Matthew 28:19 when Jesus gave the great commission – “Therefore go and make disciples of all nations, baptizing them in the name of the Father and of the Son and of the Holy Spirit,”

 

# Ephesians 2:18 Paul taught – “For through Him (Jesus) we both have access to the Father by one Spirit.”

 

# 1 Peter 1:2 Peter said – “who have been chosen according to the foreknowledge of God the Father, through the sanctifying work of the Spirit, to be obedient to Jesus Christ and sprinkled with his blood: Grace and peace be yours in abundance.”

 

> God is in three distinct Persons: the Father is God, the Son Jesus is God, and the Holy Spirit is God.

 

 

II. Pentecost

> Each God Person unites in the plan of redemption for mankind: the Father has ordained the plan of salvation from the beginning; Jesus His Son was sent to execute, by His death to atone for our sins on the cross; and now the Holy Spirit is given so the church to have the power proclaiming the Goodnews to the world - so that many people may know, believe in Jesus and be saved... before He returns & gives all believers the heavenly kingdom.

 

> The Bible said that after Jesus' death, buried for 3 days in a tomb, He rose to glory; After that, He appeared to the disciples for 40 days, and promised what in Luke 24:45-49 – “Then he opened their minds so they could understand the Scriptures. 46 He told them, “This is what is written: The Messiah will suffer and rise from the dead on the third day, 47 and repentance for the forgiveness of sins will be preached in his name to all nations, beginning at Jerusalem. 48 You are witnesses of these things. 49 I am going to send you what my Father has promised; but stay in the city until you have been clothed with power from on high.” This is the Holy Spirit Who will give power to the disciples in proclaiming the Goodnews. After Jesus ascended to heaven, 10 days later, the Holy Spirit came on Pentecost, that is, 50 days after Jesus' resurrection, which we celebrate on today Sunday, written in Acts 2:1-4 – “When the day of Pentecost came, they were all together in one place. 2 Suddenly a sound like the blowing of a violent wind came from heaven and filled the whole house where they were sitting. 3 They saw what seemed to be tongues of fire that separated and came to rest on each of them. 4 All of them were filled with the Holy Spirit and began to speak in other tongues as the Spirit enabled them.”

 

> Of course, the Holy Spirit does not begin to exist at Pentecost; In Genesis 1:2, it is recorded the existence of the Holy Spirit was already from the beginning before everything was created – “Now the earth was formless and empty, darkness was over the surface of the deep, and the Spirit of God was hovering over the waters.”

 

a) During the Old Testament time, the Holy Spirit also did His work, but was NOT extensive; limited to just a few people, mostly for God's chosen people.

 

b) Beginning in the New Testament, the Spirit of God’s presence was clearly shown first through the incarnation of His Son, Jesus Christ on first Christmas. The Spirit of God worked through Jesus' conception in the womb of the virgin Mary, not by human strength, recorded in Matthew 1:20 – “But after he had considered this, an angel of the Lord appeared to him in a dream and said, “Joseph son of David, do not be afraid to take Mary home as your wife, because what is conceived in her is from the Holy Spirit.” When Jesus did the miracles of casting out demons, and healing the sicks - He was done by the Spirit’s power, as in Matthew 12:28 – “But if it is by the Spirit of God that I drive out demons, then the kingdom of God has come upon you.”

 

c) After Jesus resurrected and ascended into heaven, and beginning at Pentecost, the Holy Spirit manifested extensively and fully of God’s presence, not limited to few people, but through all of God’s people in the world, and especially in the church.

 

 

III. The Holy Spirit

 

> Why do the Holy Spirit come? What is the purpose of the Third Person of God coming for? There are countless activities in our present time… that are under the works of the Holy Spirit. We do not have enough time to cover all of His ministries, just focus on His four important works: The empowerment for ministries, purification of the saints, life guiding, and giving spiritual gifts… for the benefit of the body of Christ - the church.

  

1) First, the Holy Spirit gives power to life.

 

a) Today we live and move around… is because the power of life given by the Holy Spirt. In Job 34:14-15 reminds us what happen if God decides to take back His Spirit? “If it was his intention and he withdrew his spirit and breath, 15 all humanity would perish together and mankind would return to the dust.”

 

b) Not just giving physical life, but the Spirit of God gives new spiritual life in Christ as in John 3:6-7 – “Flesh gives birth to flesh, but the Spirit gives birth to spirit. 7 You should not be surprised at my saying, ‘You must be born again.”

 

c) Even more, when Jesus Christ returns, the Holy Spirit will raise us up with a glorious & new body to enjoy the eternal life… with the same resurrection power that He did on Jesus almost 2,000 years ago, as in Romans 8:11 said – “And if the Spirit of him who raised Jesus from the dead is living in you, he who raised Christ from the dead will also give life to your mortal bodies because of his Spirit who lives in you.”

 

d) In Acts 1:8 reminds us that today the Holy Spirit gives power to the church to witness effectively throughout the world, even in the most hostile environment – “But you will receive power when the Holy Spirit comes on you; and you will be my witnesses in Jerusalem, and in all Judea and Samaria, and to the ends of the earth.”

 

2) Another important of the His works is that the Holy Spirit purifies us… to be more liked Christ. In 1 Corinthians 6:11 speaks about His sanctification ministry – “And that is what some of you were. But you were washed, you were sanctified, you were justified in the name of the Lord Jesus Christ and by the Spirit of our God.” If you are a true believer, have you look at yourself lately and compared to your past… when you did not know Jesus yet? Can you count how many bad habits that you have gotten rid of since the day you were born again, believing in Jesus? Where do the fruits of love, joy, peace, patience, kindness, goodness, faithfulness, gentleness, and self-control… in you now come from? All of these changes are the sanctification work of the Holy Spirit living inside you, since the day you believe in Jesus.

 

3) The third important work of the Spirit of God is that He teaches, guides and reminds us the Word of God. In John 16:13 said that the Spirit of God guides us – “in all the truth” that we were blinded by the demonic darkness for so long. Can you count how many occasions that the Holy Spirt reminds you the scriptures you just learned from the Bible study or sermons… and guides you to make wise decisions that are pleasing to God?

 

4) The Holy Spirit gives spiritual gifts to empower the individual believers to serve God. The Holy Spirit gives each person different gifts, abilities, and experiences - to work together to build up His church... to bring about the common good for the Kingdom of God. Because there is not enough time to go through more than 20 spiritual gifts that are written in the Bible... I just briefly divided into two main groups of gifts, written in 1 Peter 4:11, that is the gift of words… and in service with the abilities we have - “If anyone speaks, they should do so as one who speaks the very words of God. If anyone serves, they should do so with the strength God provides, so that in all things God may be praised through Jesus Christ”

 

a) The gift of words liked teaching & preaching is the gift likely use less of the hands and feet skill... but to use more of the tongue. The ability to "speak" is a natural gift that most people are born with... but "speaking the words of wisdom, explaining God’s truths" is another thing, that the Holy Spirit gives. The Church today urgently needs many gifted people to use the "tongue," who speaks wise and encouraged words, to teach, counsel, admonish, and challenging Gods’ people to know more of God and faithfully serving Him.

 

b) Helping gifts by serving... are often use a lot of strength from hands & feet... through the skills God gives... from the ability to help in many things: todecorate and repair things in the church, serving in cooking meals for the poor, giving money to help mission works, caring for the widows, administration skill to plan and organize for church small group activities...

 

> It is remarkable to know so many activities are said in the New Testament being done “in” the Holy Spirit through many of us, even though we don’t see Him with our eyes. You do not see your heart, your lungs, your stomach, but you know they are all there inside of you to keep your body functioning… so you can be alive and healthy? It is always important to have a desire to use the abilities/skills that God the Holy Spirit gives each of us, and be willing to sacrifice our time to serve the Lord’s church – Christ’s body.

 

 

IV. A Controlled Spirit Life

 

 > It is good to know all the truth about the Holy Spirit, but the “bottom line” is… how can He actually help me?

 

1) First, we must believe that the Spirit dwells inside all who believe in God. In 1 Corinthians 6:19 the apostle Paul declared this truth to the church – “You should know that your body is a temple for the Holy Spirit that you received from God and that lives in you.” Our Christian life begins at the conversion when we repent our sins and receive Jesus as our Lord and Savior; and at that moment the Holy Spirit resides and lives in you.

 

2) However, a believer will not begin the process of maturity (experiencing His power) until that person is filled by the Holy Spirit to live a purposeful life for God. That is exactly what the apostle Paul said in Ephesians 5:18 – “Do not get drunk on wine, which leads to debauchery. Instead, be filled with the Spirit.”

 

> So, what does the “filling of the Holy Spirit” mean for Him to help us? It does NOT mean you have more of the Holy Spirit, but to be more under His control and Lordship for all our thoughts, words we say, and things we do.

 

a) Paul illustrates an example - As a strong drink influences or controlled the person, a person is being filled with the Spirit of God is continuously being controlled/influenced by the Holy Spirit in everything he does.

 

b) The verb “be filled” is a present tense means “be filling” indicating a continuous (non-stop) process, being filled day-by-day, moment by moment, thought by thought… by the Holy Spirit.

 

c) In order to “be filling,” we must sense/being aware of His presence. Are you sensed that the Holy Spirit is speaking to you during a sermon or a Bible study? In everything you do, are you sensing the conviction of the scriptures that the Holy Spirit reminds you? Or are you too busy with facebook and not His Book, that your life becomes sense-less of the presence and conviction of the Holy Spirit? How many times do we go to church but ignoring His calling and convictions; then we go home with no commitment, no dedication; and the result is there is no change. Next week we come back to church with the same old-self. “Being filled” by the Holy Spirit means “being yielded, being controlled by, being responsed to” the Holy Spirt leads. We must always ask ourselves in everything we do - Is this my old-self’s will, the desire of my flesh… or is it His will by the direction of the Holy Spirit for the glory of God?

 

> Are you appreciate for the Holy Spirit – Who is living inside of us and giving us the power of life? A story of a man in Texas, he owned a lot of lands. But because of his business getting bad, he owned a lot of debts, so he had to sell his land really cheap. A new owner had it later discovered a big oil reservoir under the soil and became a very rich man, like winning a power ball. I am sure the previous owner would be very regretted that He didn’t know that he had this oil treasure for a long time under his land - that could take care all of his debts and gave him a very rich life.

 

> What’s about us? I am not talking about winning the power ball, but the precious gift of the Holy Spirit? Jesus promised and sent the Holy Spirit – Who lives right inside of us. Did we miss Him? Will we be regretted? How many of us will care to really know this gift and will experience His powers to begin living a life that glorifies God?

 

> In the occasion of the Pentecost Sunday - may we all come to God the Father at this moment, re-dedicate our life to Jesus, God the Son, asking to being filled with God the Spirit to begin living a life… that displays His glory and power to the world to see, so may will come to know our One God and be saved. Amen.  

 

 

---------------- Invitation

> Does your life have any meaning... even if you have believed in Jesus? Have your life been transformed... even if you have put your faith in God? Have your life experienced any victory over sins... even though you have trusted Jesus? Is your life living with hope... even if you have believed in Jesus? Why you have not experience these yet?

 

> Someone said correctly about the reality of the church today: "The problem of the church today is not the empty pews, but the pews are filled with empty people"… because we haven't found the purpose and meaning for life? Is it possible because we have already believed in Jesus, but have not understood the gift of the Holy Spirit, the Third Person of the Trinity of God?

 

> You must believe that Jesus also promised to give His Spirit. You must believe that Jesus has sent the gift of the Spirit of God to us and if you believe in Jesus, the Holy Spirit is living in you right now. We can't live without Him. We cannot live without the presence of the Holy Spirit.

 

> As I have explained that we need the Holy Spirit’s help for His four important works in our life: The empowerment for ministries, purification, life guiding, and giving spiritual gifts to serve God. Thanks God for the precious gift.

 

> Our life purpose is to glorify God - do you want to glorify God in your body and life? The chief mean of man (that God created) is to know Him, to glorify God and enjoy Him forever. That is the ultimate purpose of life.

 

> The Holy Spirit helps us to achieve this life purpose. To glorify God, you need to be constantly filling by the Spirit of God. This means you must often sense His presence, you must response to His convictions, and you must yield your will to His supreme authority.

 

> Are you one of the empty people? May be because you haven't allowed the Holy Spirit to totally control your life? Do you want to make that decision right now, to commit your life totally to Holy Spirit’s control - then pray with me.