"Nhưng Ngài lại bỏ hết chúng tôi" (c. #22 a).
Câu hỏi suy ngẫm: Khi Chúa sửa phạt Y-sơ-ra-ên, Ê-đôm có thái độ nào đối với họ? Chúa nói gì về số phận Ê-đôm? Chúa có lời hứa nào cho dân Chúa? Tại đây bản tính nào của Chúa được bày tỏ?
Trong thi ca và lời tiên tri các tác giả Do Thái thương dùng chữ con gái để nói về dân tộc, có lẽ để tượng trưng cho cái đẹp nhất của xứ sở. Con gái Ê-đôm đây chính là dân tộc Ê-đôm, và con gái Si-ôn chính là dân tộc Do Thái hay Giu-đa. Lúc Giu-đa bị Chúa mượn tay Ba-by-lôn trừng phạt, thì Ê-đôm lợi dụng cơ hội cũng sang hôi của... Áp-đia câu #10-16 ghi lại các hành động này (TK Cựu Ước trang 1034;). Ê-đôm là dân thuôc dòng dõi Ê-sau, Ê-sau cũng là Ê-đôm (Sáng-thế Ký 25:30; 36:1...). Ê-sau và Gia-cốp, tổ của dân Do Thái, là anh em ruột. Thế mà dân Ê-đôm đã lợi dụng cơ hội Đức Chúa Trời trừng phạt mà vui mừng cứ "vui mừng hớn hở đi" (c. #21) mà cười nhạo, cùng vồ của. Do đó sau khi dân Do Thái bị trừng phạt, dân Ê-đôm cũng phải uống chén đắng cay.
Dân Ê-đôm sẽ bị say mê và trần truồng, thăm phạt... phô bày gian ác. Trần truồng có nghĩa là bị xấu hổ, nhục nhã, hay phô bày gian ác là không được thương xót, không được tha thứ, là bị trừng phạt.
Nhạo cười kẻ khác vì kẻ ấy sẽ bị Chúa sửa phạt cũng là một thái độ tàn ác mà Chúa không bỏ qua. Nhất là khi lợi dụng đục nước béo cò, thì đáng bị trừng phạt hơn.
Công lý của Chúa nhiều khi trải rất xa, và đi vào những chi tiết của thái độ sống, như cử chỉ, tiếng chê cười hay là tiếng nhạo báng nữa. Vì thế học theo Chúa là học sống với mọi người cho có ân hậu và phải lẽ.
Con gái Si-ôn, là dân Do Thái sẽ đến ngày chấm dứt sự sửa phạt của Đức Chúa Trời, họ sẽ vui mừng nhảy múa trong niềm tin và hi vọng về tương lai của Y-sơ-ra-ên, ngày Đấng Mê-si-a, Chúa Cứu Thế đến để giải cứu họ.
Lạy Chúa, xin tha cho con tội con muốn hại những người con không thích, tội cười vui khi thấy anh em con bị hoạn nạn! Xin giúp con đừng phạm tội ác này nữa.
(c) 2024 svtk.net