Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Hai Điều Ác

Giê-rê-mi 2:13

“Dân Ta đã làm hai điều ác: Chúng nó đã lìa bỏ Ta, là nguồn nước sống, mà tự đào lấy hồ, thật, hồ nứt ra, không chứa nước được.”

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên đã làm hai điều ác nào? Vì sao đối với Đức Chúa Trời những hành động này bị xem là điều ác? Chúng ta từng phạm những điều ác tương tự như vậy trong cuộc sống như thế nào?

Sách Ru-tơ chép về gia đình ông Ê-li-mê-léc. Trong cơn đói kém của xứ Bết-lê-hem, gia đình ông Ê-li-mê-léc quyết định rời quê hương để đến xứ Mô-áp mưu sinh, nhưng họ không sống sung túc trong nơi mới như họ đã nghĩ. Trái lại, sau khi chồng và hai con trai qua đời nơi đất ngoại bang, vợ của ông Ê-li-mê-léc cùng con dâu Ru-tơ quyết định trở về Bết-lê-hem và họ đã nhận được phước. Rời “Bết-lê-hem” (nghĩa là “Nhà bánh”) để đi tìm sự sống nơi đất ngoại bang chắc chắn không phải là sự lựa chọn khôn ngoan. Cũng thế, người Ít-ra-ên đã làm buồn lòng Đức Chúa Trời khi họ quyết định chọn tự đào hồ chứa nước thay vì chọn Nguồn Nước Sống, để rồi hồ bị nứt nẻ không giữ được nước. Trước mặt Đức Chúa Trời, Ngài xem hành động vô ơn, thiếu hiểu biết này là điều ác.

Điều ác thứ nhất họ làm là lìa bỏ Nguồn Nước Sống, nghĩa là họ từ khước Đức Chúa Trời, không thờ phượng Ngài. Điều ác thứ hai là tự mình đào hồ chứa nước, hàm ý họ quyết định tự mình tìm kiếm những thần mà họ nghĩ là chân thần, tự mình xây dựng hệ thống tôn giáo để thờ phượng. Nhưng sự tìm kiếm của họ chỉ là vô ích, vì những thần tượng ấy hoàn toàn hư không, khác nào hồ bị nứt nẻ, không chứa nước được. Không ai lại từ bỏ nguồn suối nước trong lành để đào cho mình một hồ nước, để rồi hồ nứt nẻ. Thế nhưng, tuyển dân không biết rằng việc họ từ bỏ Chúa để thờ thần tượng, tự xây dựng hệ thống tôn giáo để tôn thờ đã được Chúa đánh giá giống như hành động thiếu khôn ngoan vừa nêu. Họ lầm tưởng và tự hào về hệ thống tôn giáo mà họ xây dựng. Nhưng họ đâu biết rằng“hồ chứa nước nứt nẻ” chẳng giữ được nước bên trong, nghĩa là chẳng đem đến cho họ chút lợi ích gì. Chúa phán họ sống như vậy là phạm tội ác trước mặt Ngài.

Chúng ta thường bị đánh lừa để lầm tin vào những “hồ chứa nước” không mang lại ích lợi cho linh hồn như tiền bạc, danh vọng, địa vị, hệ thống tôn giáo, giáo điều…, để cho những điều này thế chỗ Đức Chúa Trời, là Nguồn Nước Sống cho tâm linh chúng ta. Chúa Giê-xu kêu gọi: “Nếu người nào khát, hãy đến cùng Ta mà uống. Kẻ nào tin Ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh Thánh đã chép vậy” (Giăng 7:37-38). Bạn có bằng lòng đáp lời để tâm linh luôn được thỏa mãn trong Ngài không?

Lạy Chúa Giê-xu, cảm tạ Chúa đã ban cho con Nguồn Nước Sống là chính Ngài. Xin cho con và gia đình con trọn lòng thờ kính và phụng sự Chúa cho đến ngày gặp Ngài.

(c) 2024 svtk.net