Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Vâng Phục Ý Cha

Lu-ca 22:39-46

“Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này khỏi tôi! Dù vậy, xin ý Cha được nên, chứ không theo ý tôi” (câu 42).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu kêu gọi các môn đệ cầu nguyện? Ngài đã cầu xin Cha điều gì và thái độ của Ngài ra sao? Bạn có sẵn lòng vâng phục ý muốn Chúa dù điều đó khiến bạn rất đau khổ không?

Sau bữa ăn tối Lễ Vượt Qua, Chúa Giê-xu và các môn đệ đi vào vườn Ghết-sê-ma-nê trên núi Ô-li-ve để cầu nguyện theo thói quen của Ngài (câu 39). Chúa phán bảo các môn đệ: “Hãy cầu nguyện, hầu cho các ngươi khỏi sa vào sự cám dỗ” (câu 40, 46). Nhưng các môn đệ đã không hiểu điều Chúa phán và đã ngủ thay vì thiết tha nguyện cầu như Ngài. Muốn tránh khỏi cám dỗ, chúng ta phải cầu nguyện thường xuyên, nhờ quyền năng của Chúa mà vượt qua thử thách và cám dỗ trong đời sống.

Chúa Giê-xu đang đối diện với sự đau đớn tột cùng khi phải gánh chịu tội lỗi của thế gian. Ngài đang chiến đấu với sự cám dỗ. Ngài biết trước điều sẽ xảy ra cho mình. Trong cơn đau thương kinh khiếp ấy, Ngài đã đến với Đức Chúa Cha và tha thiết cầu nguyện với Cha. Có lẽ Chúa Giê-xu cảm nhận được phần nào những khổ hình Ngài sắp phải chịu. Trong giờ phút đỉnh điểm khi tiến gần đến cái chết chuộc tội cho nhân loại, tâm hồn Ngài sầu não và bối rối. Ngài đã quỳ xuống mà cầu nguyện khẩn thiết rằng: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này khỏi tôi!” (câu 42a). Chén ở đây chỉ về sự đau khổ, sỉ nhục vì bị đóng đinh trên cây thập tự như một tội nhân. Chúa Giê-xu cầu xin Cha giúp Ngài không phải nhận chén đắng ấy. Tuy nhiên, Chúa không dừng lại ở đó. Ngài tiếp tục cầu nguyện rằng: “Dù vậy, xin ý Cha được nên, chứ không theo ý tôi!” (câu 42b). Lời cầu nguyện này thể hiện sự vâng phục tuyệt đối của Chúa Giê-xu. Ngài hoàn toàn thuận phục ý muốn của Đức Chúa Trời dành cho mình. Dù sự đau thương có khủng khiếp đến đâu, nhưng nếu đó là ý của Cha thì Ngài sẵn sàng cúi đầu thuận phục. Ngài là mẫu mực toàn hảo về tấm lòng vâng phục.

Đức Chúa Trời chắc chắn hiểu được sự đau khổ của Con Ngài nên đã sai thiên sứ đến để thêm sức cho Chúa Giê-xu (câu 43). Ông Lu-ca mô tả Chúa Giê-xu cầu nguyện khẩn thiết đến nỗi mồ hôi rơi xuống đất như những giọt máu (câu 44). Điều này cho thấy Chúa đang ở trong cơn thống khổ cùng cực, nhưng Ngài đã không đầu hàng bỏ cuộc. Ngài sẵn sàng gánh chịu đau thương để làm trọn ý muốn của Cha.

Trong cuộc sống, chắc hẳn bạn cũng từng đối diện với những thử thách đau khổ, bạn có sẵn sàng đầu phục ý Chúa trên đời sống bạn như chính Chúa Giê-xu không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn thuận phục ý muốn của Chúa dành cho cuộc đời con dù đó không phải như điều con muốn.

(c) 2024 svtk.net