Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Công Việc Chúa Thật Lạ Lùng

Gióp 41:3-15

“Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm” (Thi Thiên 139:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đã tạo ra con sấu có hình dạng ra sao và có những đặc tính gì? Khi suy xét về tạo vật của Chúa, bao gồm bản thân bạn, bạn có suy nghĩ gì về Ngài? Bạn cần có thái độ ra sao đối với Đấng sáng tạo ra mình?

Trong phân đoạn Kinh Thánh trước, Chúa bày tỏ cho ông Gióp về con sấu Lê-vi-a-than (Leviathan) thật hung dữ, bất trị (Gióp 40:20-41:2). Tiếp theo, Chúa cho ông Gióp thấy và hiểu rõ thêm về hình thể con sấu Lê-vi-a-than để giúp ông Gióp thấy được quyền năng của Đấng Sáng Tạo, là Đức Chúa Trời, là Đấng ông đang muốn biện luận. Chúa mô tả thật chi tiết về con sấu Lê-vi-a-than cho ông Gióp thấy sức mạnh và hình dạng tốt đẹp của nó. Con sấu Lê-vi-a-than có lớp da đôi dày đến nỗi người đâm không thủng. Những nhà nghiên cứu đã cho chúng ta biết rằng hàm của con sấu rất cứng nên không ai có thể cạy ra được, và răng của nó ở hàm trên có khoảng 36 cái và hàm dưới là 30 cái vô cùng sắc bén. Lưng nó tựa như có một hàng khiên kết dính với nhau thật khít khao khác nào được niêm phong lại, kín đến nỗi gió cũng chẳng lọt qua. Những cử chỉ hành động của nó đều vô cùng mạnh mẽ: nó hắt hơi lóe ra tia sáng; mắt nó sáng rực như ánh bình minh; miệng nó phóng ra tia lửa; từ mũi nó khói bay ra ngùn ngụt. Hơi thở từ miệng nó ra như lửa, cổ nó chứa sức mạnh, các yếm thịt nó dính chặt nhau, vững như đúc, và tim của nó thì rắn như đá. Chúa đã tạo ra con sấu Lê-vi-a-than thật lạ lùng mà trí óc con người không thể hiểu nổi.

Con sấu Lê-vi-a-than chỉ là một sinh vật trong vô vàn sinh vật Chúa sáng tạo. Khi suy xét về sự dũng mãnh của một tạo vật như con sấu Lê-vi-a-than, hoặc khi nhìn vào sự tạo dựng lạ lùng của chính mình, ông Gióp và mỗi chúng ta đều thấy rõ quyền năng vô song của Đấng Sáng Tạo.

Con người thường tự hào mình khám phá nhiều điều trong vũ trụ. Nhưng chỉ là tạo vật của Chúa, làm sao con người có đủ khôn ngoan để hiểu biết hết công việc của Chúa cùng sự công chính của Ngài được. Vua Đa-vít đã thưa cùng Chúa: “Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm” (Thi Thiên 139:14). Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta nhận biết quyền năng của Chúa rõ hơn và hiểu sâu sắc hơn về cách Chúa hành động trên mọi điều xảy đến với chúng ta. Từ đó chúng ta có đức tin vững chắc nơi quyền tể trị của Ngài và sống cuộc đời biết ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Khi suy xét về sự sáng tạo lạ lùng của Chúa, bạn có vững tin nơi Chúa nhiều hơn không?

Lạy Đức Giê-hô-va, Chúa Toàn Năng, xin Chúa tha tội cho con vì đã bao lần đức tin con vơi đi khi đối diện với nghịch cảnh, và con thường nghi ngờ quyền năng của Chúa. Xin Chúa cho con luôn vững tin nơi Chúa, biết ơn và thờ phượng Ngài.

(c) 2024 svtk.net