Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đức Giê-hô-va Toàn Tri

Châm-ngôn 20:10-12

“Đức Giê-hô-va ngự trong đền thánh Ngài; ngôi Ngài ở trên trời; con mắt Ngài nhìn xem, mí mắt Ngài dò con loài người” (Thi Thiên 11:4).

Câu hỏi suy ngẫm: Ý nghĩa của điều Chúa dạy về hai thứ cân, hai thứ lường là gì? Những việc làm đạo đức giả dẫn đến hậu quả nào? Tại sao con người không che giấu được Chúa? Bạn cầu xin Chúa thay đổi điều gì để đời sống ngày càng giống Chúa hơn?

Chúa biết tất cả mọi điều, từ hành động đến những suy nghĩ sâu thẳm của con người. Con người có thể dùng thủ đoạn, mánh khóe để lừa dối nhau nhưng làm sao che giấu được Chúa. Người buôn bán gian ác dùng hai thứ cân, một cân dư để mua vào và một cân thiếu để bán ra. Người buôn bán dối trá cũng dùng hai dụng cụ đo lường để lừa người, kiếm lợi cho mình (câu 10). Những điều người ác làm dù có thể giấu được người nhưng không thể giấu được Chúa, và những hành động gian ác ấy đều “ghê tởm đối với Đức Giê-hô-va” (câu 10 BTTHĐ, xem Phục-truyền Luật-lệ Ký 24:14-16). Khi nhìn hành động của trẻ con, cha mẹ, ông bà không những biết con trẻ nghĩ gì mà còn biết bản tính nó ra sao. Đức Giê-hô-va dựng nên con người chúng ta, chắc chắn Chúa biết hết chúng ta nghĩ gì, làm gì. Chúa tạo ra hai tai cho chúng ta nghe, hai mắt cho chúng ta thấy, miệng cho chúng ta nói…, nên chúng ta nghe gì, nói gì làm sao Chúa không biết được? Mọi suy nghĩ, hành động của con người, Chúa đều biết:“Mắt Ngài nhìn xem, mí mắt Ngài dò xét con cái loài người” (Thi Thiên 11:4 BTTHĐ).

Bản chất của con người là tội lỗi nên từ con trẻ đến người lớn thường có những hành động giả tạo bên ngoài để che giấu những việc xấu xa trong lòng. Xã hội càng hiện đại, khoa học càng tiến bộ, những thủ đoạn càng tinh vi, và tội ác càng được che giấu khéo léo. Nhiều tập thể, công ty vì tham lợi mà dùng mọi thủ đoạn lừa gạt. Nhiều người chỉ nói lấp lững một phần sự thật nhằm đánh lừa người nghe để không phát hiện sự dối trá của mình. Nhiều người vì tiền mà đánh mất lương tâm, xem thường đạo đức. Tất cả điều ác ấy “đều ghê tởm đối với Đức Giê-hô-va.” Cơ Đốc nhân phải sống bày tỏ bản tính công chính, thánh khiết của Chúa. Phải bước đi theo Đức Thánh Linh, từ bỏ đời sống chiều theo những dục vọng xác thịt, đồng thời phải đóng đinh xác thịt cùng với đam mê và dục vọng mình trên cây thập tự (Ga-la-ti 5:16-25).

Khi kêu gọi con dân Chúa chú ý hoặc cẩn thận phân biệt thiện ác, Chúa thường phán, “Ai có tai, hãy nghe.” Hãy chú tâm lắng nghe Lời Chúa, sống ngay thẳng theo sự dạy dỗ của Ngài để bày tỏ sự sáng của Chúa cho mọi người. Cầu xin Đức Thánh Linh hướng dẫn mỗi chúng ta biết ghê tởm tội lỗi, ăn năn khi sai phạm để được tha thứ, và sống bày tỏ bản tính thánh khiết, công chính của Chúa để nhận lãnh phước hạnh Ngài ban.

Có những suy nghĩ, hành động tội lỗi nào bạn đang giấu Chúa, giấu người không?

Lạy Chúa, xin tha thứ con vì con có những hành động sai trật để che giấu Chúa và mọi người. Xin giúp con sống kính sợ Chúa qua nếp sống công chính, thánh khiết của Ngài.

(c) 2024 svtk.net