Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Chúa Giê-xu Là Tất Cả

Lu-ca 14:25-27

“Nếu có ai đến theo Ta mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh em, chị em mình, và chính sự sống mình nữa, thì không được làm môn đệ Ta” (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu thách thức người theo Ngài từ bỏ điều gì? Điều đó có ý nghĩa gì? Bài học này giúp bạn cam kết gì với Chúa?

Thách thức đức tin khi theo Chúa Giê-xu là phải “vác thập tự giá mình” mà theo Ngài, nghĩa là phải từ bỏ mình. Người theo Chúa phải từ bỏ những điều gì?

“Nếu có ai đến theo Ta mà không ghét cha mẹ, vợ con, anh em, chị em mình, ... thì không được làm môn đệ Ta” (câu 26). Trong nền văn hóa Cận Đông cổ đại, “ghét” và “yêu” không phải là hai cảm xúc đối lập nhưng chỉ về thứ tự ưu tiên. Như trong Sáng-thế Ký 29, ông Gia-cốp không “ghét” bà Lê-a như cách chúng ta thường hiểu vì ông đã có bảy con với nàng. “Ghét” hay “yêu” ở đây chỉ về sự lựa chọn yêu thích người này hơn người kia. Ở đây, Chúa Giê-xu không dạy môn đệ Ngài nuôi dưỡng lòng căm ghét con người nhưng Ngài kêu gọi họ phải lựa chọn rõ ràng, dứt khoát để đặt Ngài lên vị trí ưu tiên trên mọi mối quan hệ khác. Như vậy, “ghét” gia đình mình có nghĩa là yêu Chúa hơn những người trong gia đình, sẵn sàng chọn lựa Chúa nếu những gì họ mong muốn mâu thuẫn với điều Chúa đòi hỏi.

“Nếu có ai đến theo Ta mà không ghét... chính sự sống mình nữa, thì không được làm môn đệ Ta” (câu 26) — “sự sống mình” là điều quý nhất mà một người sở hữu. Người theo Chúa sẽ yêu Chúa hơn cả điều mình quý nhất. Môn đệ của Chúa Giê-xu không chỉ yêu Chúa hơn những người thân yêu mà còn phải yêu Chúa hơn cả yêu chính mình.

Thách thức trong việc theo Đấng Christ là từ bỏ những ước muốn riêng của chúng ta và hoàn toàn chấp nhận ý muốn của Ngài. Nhưng sự phục tùng này không phải là sự khuất phục bắt buộc của nô lệ đối với chủ nhân, nhưng là sự khuất phục của tình yêu. Có một lần Tổng thống Abraham Lincoln thấy một cô gái da đen bị rao bán ở chợ nô lệ. Ông luôn cảm thấy có lỗi với những người nô lệ nên ông đã mua cô ấy rồi viết giấy trả tự do và nói: “Bây giờ cô được tự do.” Cô nhìn ông với ánh mắt nghi ngờ và hỏi: “Có thật vậy không? Tôi có thể tự do đi bất cứ nơi nào tôi thích không?” Ông trả lời: “Thật vậy.” Cô gái nói: “Vậy thì, thưa chủ nhân, tôi sẽ phục vụ ông mãi mãi.”

Chúa Giê-xu đã đổ máu để cứu chúng ta khỏi “sống theo tư dục xác thịt, ...làm con của sự thịnh nộ, ...làm cho chúng ta đồng sống lại và đồng ngồi trong các nơi trên trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ” (Ê-phê-sô 2:3, 6). Xin Chúa cho chúng ta cảm nhận được tình yêu vô đối của Chúa dành cho chúng ta để cam kết với Chúa sẽ không để người nào hay điều gì thay thế vị trí của Chúa Giê-xu trong cuộc đời chúng ta.

Bạn có cam kết để Chúa Giê-xu là tất cả của bạn không?

Lạy Chúa, xin cho con luôn nhớ đến tình yêu và ân sủng Chúa dành cho con để con luôn xem Ngài là tất cả của cuộc đời con, con quyết đặt Ngài ở vị trí tối thượng của đời con.

(c) 2024 svtk.net