Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Chân Chúa Ra Đời

Mi-chê 4:14-5:2

"Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi ở trong hàng ngàn Giu-đa là nhỏ lắm, song từ ngươi sẽ ra cho ta một Đấng cai trị trong Y-sơ-ra-ên; gốc tích Ngài bởi từ đời xưa, từ trước vô cùng" (#5:1;).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời tiên tri cho biết điều gì xảy đến cho Y-sơ-ra-ên (c. #14)? Giữa tình trạng đó có lời hứa nào cho họ (c. #1)? Đấng cai trị chỉ về ai? Ngài sẽ làm gì? Lời tiên tri này đã được ứng nghiệm như thế nào?

Lời tiên tri hôm nay tiên đoán sự thất bại của những người lãnh đạo sai lạc của dân Do Thái (#4:14), nhưng rồi đến đúng thời điểm Chúa sẽ ban cho họ vị Chân Chúa. Các câu #5:1,2 cho biết lai lịch vị Chân Chúa ấy.

Câu #5:1 cho biết Bết-lê-hem sẽ là sinh quán của vị Chân Chúa. Bết-lê-hem, một làng nhỏ không có gì đáng chú ý trong hàng ngàn làng tương tự ở Do Thái. Chân Chúa sẽ được một phụ nữ sinh ra như tất cả các hài nhi khác, nhưng gốc gác Ngài chẳng khởi đầu từ lúc lọt còng mẹ. Ngài đã hiện hữu từ ban đầu, từ trước buổi sáng thế. Ngài sẽ quy tụ con dân Chúa gồm những "kẻ sót" những người cố giữ niềm tin.

Lời tiên tri trên đã được ứng nghiệm. Vị Chân Chúa trên không ai khác hơn là Chúa Cứu Thế Giê-xu của chúng ta đã giáng thế tại Bết-lê-hem, dầu mẹ Ngài, bà Ma-ri và dưỡng phụ Ngài, ông Giô-sép không phải là dân đang sống tại Bết-lê-hem (Lu-ca 2:1-20).

Là con cái Chúa, chúng ta hãy vui mừng vữgn tin nơi Chúa của chúng ta. Ngài không phải chỉ là một người lỗi lạc sáng suốt, đức độ. Đạo Ngài không phải là kết quả của kinh nghiệm trường đời, hay là sản phẩm của suy tư, lý luận. Ngài là Đấng Tạo Hóa toàn tri toàn giác. Ngài hiểu biết tường tận tình trạng con người chúng ta. Ngài đã có kế hoạch cứu vớt chúng ta từ trước buổi sáng thế, và tiết lộ kế hoạch ấy cho con người biết hằng mấy trăm năm trước khi Ngài hành động. Vì thế đặt niềm tin nơi Ngài chúng ta sẽ không sợ lầm lẫn, thất vọng.

Lạy Chúa, xin cho con biết đặt niềm tin trọn vẹn vững vàng nơi Chúa và hăng hái giới thiệu niềm tin ấy cho nhiều người, vì Ngài là Chân Chúa toàn năng.

(c) 2024 svtk.net