Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Điều Chúa Muốn: Nhân Từ

Mi-chê 6:8

"Cái điều Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ...sao?" (c. #8 b).

Câu hỏi suy ngẫm: "Nhân từ" là gì? Có khác với "công bình" không? Sự nhân từ quan trọng thế nào trong đời sống gia đình, Hội thánh và xã hội?

Nhân từ là điều căn bản thứ hai Chúa muốn thấy trong chúng ta. Nhân từ tiến xa hơn công bình một bước. Nhân từ bổ khuyết cho công bình.

Người công bình chỉ cho người khác những gì họ đáng được hưởng: ơn đền nghĩa trả phân minh, thương người đáng thương, quí người đáng quí. Đây là cách đối xử sòng phẳng, cách yêu thương có điều kiện, có tiêu chuẩn. Cách đối xử như vậy, tình thương như vậy là cần thiết và chính đáng. Tuy nhiên, cá nhân và xã hội cần bước xa hơn: nhân từ. Nhân từ là đối đãi với cả những người không xứng đáng, thương cả người không đáng thương.

Chúa đối xử với chúng ta không chỉ công bình mà còn đầy nhân từ. Chúng ta chỉ là những sinh vật nhỏ bé, đầy tội lỗi xấu xa. Chúng ta đáng bị Chúa hình phạt. Nhưng vì lòng nhân từ của Chúa, Ngài vẫn thương yêu, chăm sóc, cứu vớt chúng ta. Chúng ta cũng cần đối xử với nhau bằng nhân từ. Ngoài xã hội, nhờ nhân từ người thiếu sức lao động, thiếu khả năng, yếu đuối cô thế trong xã hội mới có cơ hội sống còn, người lầm lạc có cơ hội ăn năn, làm lại cuộc đời. Trong phạm vi gia đình, Hội thánh, chúng ta cần lấy lòng nhân từ Chúa cho mà chấp nhận nhau, tha thứ nhau, gây dựng, giúp đỡ nhau. Có vậy gia đình mới êm thấm, Hội thánh mới phước hạnh. Còn nếu chúng ta thiếu lòng nhân từ, cứ mãi xét đoán nhau, cứ mãi vạch lá tìm sâu thì chắc chắn chúng ta chỉ thấy giận hờn cay đắng buồn nản mà thôi.

Lạy Chúa, con cám ơn Ngài vì lòng nhân từ sâu rộng của Ngài. Con là Xin Chúa bày tỏ lòng nhân từ của Chúa qua đời sống con. Xin cho con biết thương yêu cả những người cùng khốn cũng như những người thù ghét con nữa.chi mà Chúa thương yêu chăm sóc.

(c) 2024 svtk.net