Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Nữ Nô Lệ

Xuất Ê-díp-tô Ký 21:7-11

"...Nếu chủ định để cho con trai mình, thì phải xử với nàng theo phép như con gái mình vậy" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay dạy gì về nữ nô lệ? Tìm điểm mạnh của luật Chúa, ngay trong xã hội chấp nhận nữ nô lệ? So sánh phân đoạn Kinh Thánh này với Ga-la-ti 3:28, cho thấy Phúc Âm của Chúa giải phóng con người trên những bình diện nào?

Đức Chúa Trời ban luật pháp cho dân Y-sơ-ra-ên qua Môi-se vào khoảng năm 1250 trước Chúa. Thế giới thời đó chấp nhận chế độ nô lệ,người nô lệ tùy thuộc hoàn toàn vào quyền sinh sát của chủ. Vì thế phân đoạn Kinh Thánh hôm nay dạy về luật nô lệ đối với người nữ.

Thời bấy giờ vai trò, vị thế của người nữ trong gia đình, xã hội rất thấp kém, vì thế thân phận nữ nô lệ còn tệ hại hơn. Nhưng trước mặt Chúa, một người dù là nô lệ vẫn đáng quí trọng. Do đó, Lời Chúa dạy nhằm bảo vệ, tôn trọng một người dù đó là nữ nô lệ.

Người nữ làm nô lệ suốt đời, khác với người nam. Cha của nữ nô lệ thường lấy số tiền bán con gái mình. Thánh Kinh quy định, người nữ nô lệ có cơ hội làm vợ ông chủ nếu ông ta ưng lấy nàng làm vợ, nhưng ông chủ không được bỏ nàng để bán lại cho người ngoại bang. Khi ông chủ có vợ khác, quyền lợi của người vợ nô lệ được bảo đảm, nàng phải được cung cấp đầy đủ cả ba phần: thức ăn, đồ mặc, tình nghĩa vợ chồng. Nếu ông chủ không làm đúng, người vợ nô lệ được tự do về nhà cha mẹ mà không phải hoàn tiền lại cho chủ. Nếu ông chủ muốn lấy người nữ nô lệ làm vợ cho con trai ông lúc ấy nàng được kể là con gái ông chủ.

Lời Chúa, luật Chúa thật sự giải phóng con người khỏi những áp bức bất công của xã hội, đem lại phước hạnh cho mỗi người, cho gia đình, cho xã hội, cho thế giới.

Xin Chúa tha thứ tội thờ ơ đối với luật Chúa của con. Xin kéo con, con dân Chúa, Hội Thánh Chúa trở lại với Ngài, giúp Hội Thánh sống rao giảng Lời Chúa, luật Chúa cho nhân loại.

(c) 2024 svtk.net