Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Điều Chúa Ghét: Kiêu Ngạo, Dối Trá

Châm-ngôn 6:16-19

"Có sáu điều Đức Giê-hô-va ghét, và bảy điều Ngài lấy làm gớm ghiếc" (c. #16).

Câu hỏi suy ngẫm: "Kiêu ngạo" là gì? Thường phát lộ ra dưới những hình thức nào? Lý do nào thường khiến người ta nói dối? Theo bạn, kiêu ngạo và dối trá có liên hệ nhau không? Làm sao để chúng ta có thể loại trừ sự kiêu ngạo và dối trá?

Phần Châm Ngôn hôm nay được viết dưới hình thức một bảng liệt kê. Đây không phải là bảng liệt kê đầy đủ tất cả những điều Chúa ghét, nhưng là bảng tóm gọn những điều chính chúng ta hay vấp phạm, chúng ta cần lưu tâm nhất. Ở đây có bảy điều: mắt kiêu ngạo, lưỡi dối trá, tay làm đổ huyết vô tội, lòng mưu toan gian ác, chân vội vàng chạy đến sự dữ, kẻ làm chứng dối, và người gieo tranh cạnh trong anh em. Hôm nay chúng ta chỉ suy gẫm hai điều thôi.

1. Mắt kiêu ngạo. Có lẽ chúng ta ít lên án kiêu ngạo, có khi còn hãnh diện về nó nữa. Nhưng, kiêu ngạo là tội đầu tiên đã xảy ra trong hoàn vũ, từ đó phát sinh ra các tội lỗi khác. Vì kiêu ngạo mà Sa-tan chống Chúa, sau đó nó đi dụ dỗ loài người chúng ta phạm tội. Trong vòng chúng ta, kiêu ngạo phát lộ dưới nhiều hình thức. Tự ái, tự hào, kiêu hãnh, hách dịch, tự tôn, tự ti, buồn giận, khoe khoang,v.v... là những triệu chứng của kiêu ngạo. Chúng ta nên nhớ rằng: "Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, mà ban ơn cho kẻ khiêm nhường" (I Phi-e-rơ 5:5 b). Muốn được Chúa ban phước cho cá nhân, cho gia đình, cho Hội Thánh, điều đầu tiên chúng ta cần làm là loại bỏ kiêu ngạo ra khỏi chúng ta.

2. Lưỡi dối trá. Dối trá cũng là điều chúng ta hay coi thường, nhưng đó là sở trường của ma quỷ. Sa-tan là cha đẻ của sự nói dối (Giăng 8:44). Chúng ta lây nhiễm dối trá từ bao nhiêu thế hệ. Dối trá vì kiêu ngạo, sợ người khác chê cười, hoặc được lợi lộc. Dối trá trong lời nói, trong cách cư xử, thích đóng kịch, thích mang mặt nạ, không chịu sống với con người thật của mình. Dối trá trong cách làm ăn, thích lường gạt, gian lận. Chúng ta nên nhớ rằng, dầu dưới hình thức nào, dối trá vẫn là dối trá, vẫn là điều Chúa chân thật lấy làm gớm ghiếc.

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì con kiêu ngạo và dối trá. Con đã kiêu hãnh về...Con đã dối trá trong...Con xin ăn năn, xin Chúa giúp con biết sống khiêm nhường, chân thật luôn luôn.

(c) 2024 svtk.net