Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Quán Khôn

Châm-ngôn 9:1-6

"Khá bỏ sự ngây dại, thì sẽ được sống; Hãy đi theo con đường khôn sáng." (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khôn ngoan ở đây được nhân cách hoá như thế nào? Sự khôn ngoan chuẩn bị và mời gọi những ai? Bằng cách nào? Có lời hứa nào cho những người đáp ứng lời mời? Chúa đang mời bạn làm gì? Bạn đáp ứng ra sao?

Ch 9:1-18 là chương kết thúc của phần đầu - Phần giới thiệu của sách Châm-ngôn. Trong chương này khôn ngoan và dại dột được nhân cách hoá thành hai người chủ quán. Hai người chủ bày dọn cỗ bàn và mời khách đến dự yến tiệc. Ch 9:1-6 nói đến người chủ tiệc thứ nhứt tạm gọi là: "Bác Hai Khôn". Bác Hai Khôn chuẩn bị quán xá (c. #1), làm thức ăn thịnh soạn (c. #), và sai nhân viên đi ra lớn tiếng mời gọi thực khách vào dự tiệc (c. #3-6). Những người biết nghe theo lời mời và đến Quán Khôn sẽ được thoả mãn, sẽ được sống (c. #6). Bác Hai Khôn là hình ảnh của sự khôn ngoan thật, của chân lý, của chính Chúa. Chúa làm mọi việc, sửa soạn mọi điều để cứu giúp chúng ta. Ngài dùng mọi cách, Ngài sai nhiều sứ giả để mời gọi chúng ta đến với Ngài, đến với chân lý, đến với sự khôn ngoan thật. Biết đáp ứng lời mời gọi của Ngài chúng ta sẽ tìm thấy sự thoả mãn, thấy con đường sống. Bạn đã một lần đáp tiếng mời gọi của Ngài để tội được tha, linh hồn được cứu chưa? Bạn có luôn đáp ứng Lời Chúa dạy mỗi ngày để cuộc đời bạn luôn được phước hạnh, và là nguồn phước cho nhiều người chăng?

Lạy Chúa xin giúp con biết đáp lại sự mời gọi, lời dạy bảo của Ngài để con được sống vui thoả và là nguồn phước cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net