Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Ảnh hưởng của người mẹ

Châm-ngôn 31:10; Châm-ngôn 31:25-31

"Hỡi con... chớ bỏ phép tắc của mẹ con." (Châm-ngôn 1:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo tác giả Châm ngôn, một người nữ tài đức có đặc điểm gì? Một người mẹ như thế có ảnh hưởng gì trên con cái? Nếu bạn là người mẹ, bạn mong ước và cầu xin điều gì cho các bà mẹ?

Nhiều vĩ nhân đã nhận được sự dưỡng dục, những điều quí giá vô ngần nơi mẹ hiền như Môi-se, Sa-mu-ên, Ti-mô-thê đã nhận được từ người mẹ cả phần thuộc thể lẫn thuộc linh. Chúng ta hãy xem trường hợp của Augustine, John Newton, hai anh em của Wesley. Tên của họ đã ghi vào lịch sử, được truyền tụng cho đến ngày nay, lịch sử ca ngợi những bà mẹ tài đức đã dưỡng dục họ. Bà Susannah Wesley đã để mỗi ngày một giờ cầu nguyện cho 17 đứa con của bà. Mỗi tuần bà dành thì giờ để thảo luận về những nhu cầu tâm linh với các con. Chúa dùng Charles và John Wesley một cách phi thường, hai ông đã đem phước hạnh, sự phục hưng cho Anh Quốc và Mỹ, qua hai ông chúng ta thấy sự đóng góp không nhỏ của người mẹ. Sau đây là một số nguyên tắc mà bà Susannah theo để dạy dỗ các con:

1. Chinh phục những ý riêng trong các con, làm việc với các con để Đức Chúa Trời cứu linh hồn của các con.

2. Dạy các con cầu nguyện ngay sau khi các con biết nói.

3. Không cho các con điều gì mỗi khi khóc, chỉ cho khi nó xin một cách lễ phép.

4. Chỉ đánh phạt con khi chúng nói dối mà thôi, nhưng không bao giờ cho phép chống trả để theo ý riêng hay có những hành động tội ác.

5. Thưởng phạt công minh.

6. Quan tâm, để ý và hứa những lời hứa thiết thực cho mỗi con. Chúng ta hãy tôn trọng những bà mẹ tài đức, không chỉ bằng lời cầu nguyện cho họ, nhưng còn sống một đời sống phản chiếu đời sống thánh khiết, ảnh hưởng đến những người khác như lời dạy và gương sáng của họ. Lạy Chúa, xin ban ơn sức cho những người mẹ Cơ Đốc để đời sống họ luôn là tấm gương cho cháu họ, và giúp con theo gương họ mà sống.

(c) 2024 svtk.net