Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Phước của tấm lòng trắc ẩn trọn vẹn (II)

Ma-thi-ơ 5:7

"Phước cho những kẻ hay thương xót, vì sẽ được thương xót."

Câu hỏi suy ngẫm: Nêu ra vài trường hợp trong Kinh Thánh cho thấy Chúa Giê-xu trong Tân Ước có lòng thương xót? Chúa đã đặt Ngài ở vị trí chúng ta như thế nào? Ngài đã thương xót bạn ra sao? Điều này có ý nghĩa thế nào trong mối tương quan của bạn đối với người khác?

Chúng ta thường muốn tử tế, nhưng theo cách của chúng ta và người kia phải chấp nhận, chịu đựng đều đó dù thích hay không. Sự tử tế của chúng ta sẽ tốt gấp bội, và sẽ thoát khỏi sự vô tình tàn nhẫn nếu chúng ta cố gắng đặt mình trong tâm trạng của người kia.

Thương xót khiến ta dễ tha thứ, dễ bao dung hơn. Một nguyên tắc trong đời sống mà chúng ta thường quên, luôn luôn có một lý do vì sao người ta suy nghĩ và hành động như thế? Nếu biết lý lẽ đó chúng ta sẽ dễ hiểu, dễ cảm thông và dễ tha thứ hơn. Nếu suy nghĩ của một người sai lầm, có thể người ấy đã có những kinh nghiệm, đã có một di sản khiến suy nghĩ như thế. Nếu một người cáu kỉnh và bất lịch sự, chắc hẳn người ấy đang lo lắng hay đau đớn. Châm ngôn Pháp có câu: "Biết tất cả là tha thứ tất cả" nhưng chúng ta không bao giờ biết hết cho đến khi cố ý đặt mình vào trong tâm trí và lòng dạ người kia.

Phân tích đến cuối cùng ta thấy đó là điều Đức Chúa Trời đã làm trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. "Trong Chúa Cứu Thế" theo nghĩa đen là Đức Chúa Trời đã vào hẳn bên trong con người. Ngài đến như một người, Ngài nhìn sự việc bằng cặp mắt của con người, cảm xúc trong xúc cảm của con người, suy nghĩ bằng tâm trí của con người.

Đức Chúa Trời biết cuộc sống là gì vì Ngài vào ngay bên trong cuộc sống. Nữ hoàng Victoria là bạn rất thiết với ông bà hiệu trưởng Tulloch ở Andrews. Hoàng thân Albert chết, nữ hoàng bị cô đơn; đồng thời ông hiệu trưởng Tulloch cũng chết, và bà Tulloch cũng chỉ còn một mình. Nữ hoàng Victoria đến thăm bà Tulloch lúc bà đang nghỉ trong phòng mà không báo trước. Khi người nhà báo có nữ hoàng tới, bà Tulloch vội vàng đứng dậy cúi mình thi lễ. Nữ hoàng bước tới: "Hỡi bạn thân yêu, khỏi cần đứng dậy. Hôm nay tôi không đến đây với tư cách nữ hoàng thăm thần dân, nhưng như một người đàn bà mất chồng đến với một người đồng cảnh ngộ". Đây chính là điều Đức Chúa Trời đã làm, Ngài đến cùng loài người không như một Đức Chúa Trời oai nghiêm, lẻ loi, tách rời và xa lạ, mà Ngài đến như một người. Thí dụ tốí cao về ơn thương xót là sự Đức Chúa Trời đến trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chỉ có những kẻ bày tỏ thương xót này mới nhận được sự thương xót, đó là một chân lý đối với con người, một chân lý vĩ đại của cuộc sống, trong người khác chúng ta thấy phản ảnh chính mình. Nếu chúng ta tách biệt, không quan tâm đến họ, họ sẽ tách biệt và không quan tâm đến chúng ta. Nếu họ thấy chúng ta để ý chăm sóc họ, lòng họ sẽ đáp lại bằng sự ân cần. Về phía Đức Chúa Trời cũng vậy, người nào minh chứng được sự thương xót này sẽ trở nên giống như Đức Chúa Trời. Vậy phước lành năm có thể dịch:

"Ô, phước cho người nào đứng vào địa vị người khác cho đến khi có thể thấy bằng đôi mắt họ, suy nghĩ bằng tư tưởng họ, cảm xúc bằng cảm xúc của họ, vì người nào làm điều đó sẽ thấy người khác làm lại điều đó cho chính mình và sẽ biết rằng đó là điều Đức Chúa Trời đã làm trong chính mình Chúa Cứu Thế Giê-xu."

Chúa ơi, thật là phước hạnh biết bao khi Ngài vào đời làm một người như con, để cảm thông, chia sẻ cuộc sống này với con. Xin giúp con cũng biết chia sẻ với anh chị em con những vui buồn trong hoàn cảnh, cái nhìn, sự suy nghĩ của họ.

(c) 2024 svtk.net