Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Phước cho tấm lòng trong sạch (II)

Ma-thi-ơ 5:8

"Phước cho những kẻ có lòng trong sạch, vì sẽ thấy Đức Chúa Trời."

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng trong sạch thể hiện những thái độ và hành động nào? Tại sao người có lòng trong sạch sẽ thấy Đức Chúa Trời? Làm sao chúng ta có thể giữ được lòng trong sạch?

Phước lành này đòi hỏi chúng ta phải xét mình thật chính xác. Động cơ khiến chúng ta làm việc là tinh thần phục vụ hay vì được trả lương? Động cơ phục vụ của chúng ta là quên mình hay phô mình. Công việc chúng ta làm trong Hội Thánh là làm cho Chúa Giê-xu hay để xây dựng uy tín của chúng ta? Chúng ta đi nhà thờ để gặp Đức Chúa Trời hay đi theo thói quen và qui ước để được người đời kính trọng? Sự cầu nguyện và đọc Kinh Thánh của ta là do chân thành ao ước ở cùng Đức Chúa Trời hay chỉ để đạt một cảm giác khoái trá vì thiêng liêng hơn người khác? Tôn giáo của chúng ta là do ta ý thức cần có Đức Chúa Trời trong lòng ta hay chỉ cốt để có tư tưởng thoải mái vè sụ tin kính của riêng ta? Tự xét các động cơ thúc đẩy mình, ta sẽ thấy chán nản và xấu hổ vì trong thế gian, dù là những người tốt nhất cũng ít có việc gì họ làm mà hoàn toàn do động cơ không pha trộn thúc đẩy.

Chúa Giê-xu nói tiếp: Chỉ những kẻ có lòng trong sạch mới thấy được Nước Đức Chúa Trời. Một trong những thực sự đơn giản nhất của cuộc sống là chúng ta chỉ thấy những điều mình có thể nhìn. Điều nàykhông chỉ đúng trong ý nghĩa vật lý nhưng cũng đúng trong mọi ý nghĩa khác nữa. Một người hay nhìn lên bầu trời đầy sao chỉ thấy vô số những điểm sáng, nhưng nhà thiên văn có thể kêu tên từng vì sao với hành tinh quen thuộc; cũng nhờ bầu trời đó nhà hàng hải đưa tàu của mình vượt qua biển cả mênh mông, đến bến bờ ước định. Đi trên con đường quê, ta chỉ thấy dọc theo hàng rào toàn dây leo và hoa cỏ dại, nhưng một nhà thực vật học sẽ thấy nhiều cây lạ, gọi tên chúng và biết từng công dụng. Người ấy có thể thấy giá trị của chúng, vì người có con mắt của nhà chuyên môn. Người có tâm trí dơ bẩn trong hoàn cảnh nào cũng thấy toàn chuyền tầm phào, đáng diểu cợt hạ cấp. Trong mỗi lãnh vực của cuộc sống, chúng ta chỉ thấy những sự việc trong phạm vi nhận thức và hiểu biết của mình. Cho nên Chúa Giê-xu phán rằng: Ai có lòng trong sạch mới thấy Đức Chúa Trời. Cũng nên nhớ rằng bởi ân sủng Chúa chúng ta giữ lòng mình trong sạch, bởi dục vọng con người chúng ta làm dơ bẩn nó. Chính chúng ta là người làm cho mình thích nghi hay không thích nghi khi gặp Đức Chúa Trời. Vậy phước lành thứ sáu là:

"Ô, phước cho người có động cơ thúc đẩy tuyệt đối trong sạch vì một ngày kia người ấy sẽ thấy Đức Chúa Trời."

Lạy Chúa, xin thanh tẩy con để mọi ước vọng của con tuyệt đối trong sạch, để con được thấy Ngài một cách rõ ràng trong cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net