Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Phước cho người hoà giải (II)

Ma-thi-ơ 5:9

"Phước cho những kẻ làm cho người hoà thuận vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời."

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào chúng ta hoà giải hay kiến tạo hoà bình giữa người với người? Mối liên hệ giữa chúng ta với Chúa và mối liên hệ giữa chúng ta với người khác tương quan nhau thế nào? Bài học hôm nay giúp bạn thế nào trong việc giải quyết những bất hoà trong gia đình, tập thể hay Hội Thánh bạn?

Ý nghĩa của phước lành này có thể hiểu theo ba hướng chính:

1. Vì Shalom có nghĩa là bất cứ sự gì đem ích lợi nhất cho con người, nên có người gợi ý phước lành này có nghĩa: "Phước cho người nào làm cho thế gian này thành nơi ở tốt hơn cho người ta sống." Abraham Lincoln đã nói: "Dầu phải chết bất cứ lúc nào, tôi vẫn muốn người ta nói về tôi rằng: Tôi luôn nhổ cỏ xấu và trồng hoa vào chỗ mà tôi nghĩ rằng nó sẽ mọc lên." Đây là phước của những kẻ nâng thế gian lên tầm cao.

2. Các học giả giải thích phước lành này: Phước cho người làm nên hoà bình trong chính tấm lòng và trong linh hồn mình. Trong mỗi người đều có một cuộc tranh chấp giữa lành và dữ, vì cùng một lúc, chúng ta bị kéo về cả hai phía. Dù ít hay nhiều trong mỗi người đều có một cuộc nội chiến, mỗi người là một bãi chiến trường di động. Phước cho người nào đã dành chiến thắng, đạt được bình an trong tâm hồn, cuộc chiến nội tâm chấm dứt, cả tấm lòng người được dâng hiến cho Đức Chúa Trời.

3. Chữ hoà bình còn có nghĩa là sụ thiết lập các liên hệ đúng đắn giữa người với người là công việc cao quí nhất. Đó là điều Chúa Giê-xu muốn nói. Có những người là trung tâm bão tố của rối ren, cay đắng và tranh cạnh. Ở đâu họ cũng dính líu đến các cuộc cãi cô, hoặc làm cớ cho người khác gây gỗ nhau. Họ là những người dấy động. Xã hội và Hội Thánh đều có những người như thế. Họ đang làm chính công việc của ma quỉ. Mặt khác, cảm tạ Đức Chúa Trời, có những người trước sự hiện diện của họ, sự cay đắng không thể tồn tại, họ là người bắt cầu qua vực thẳm, chữa lành chỗ hư hỏng và khiến cay đắng trở nên ngọt ngào. Những người như thế đang làm công việc giống Đức Chúa Trời, vì mục đích của Đức Chúa Trời là đem lại hoà bình giữa người với Chúa và với nhau. Ai chia rẽ người với người là đang làm công việc của ma quỉ, còn ai khiến người đời hoà hiệp là đang làm công việc của Đức Chúa Trời. Vậy phước lành này có thể đọc:

"Phước cho người kiến tạo những mối liên hệ đúng đắn giữa người với người, vì họ đang làm công việc giống như Đức Chúa Trời."

Lạy Chúa, con biết khi con muốn giữ mối liên hệ ngọt ngào với Ngài thì con phải có mối liên hệ đúng đắn với người khác. Xin giúp con Chúa ơi.

(c) 2024 svtk.net