Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tình yêu bị chối từ

Giăng 13:2; Giăng 13:11; Giăng 13:18-20

"Người ăn bánh ta dở gót nghịch cùng ta". (c. #18)

Câu hỏi suy ngẫm: Làm sao ma quỉ có thể để mưu phản Chúa vào lòng Giu-đa Ích-ca-ri-ốt? Việc Chúa rửa chân cho Giu-đa có ảnh hưởng gì đến mưu toan phản bội Chúa trong lòng của ông không? Tại sao Giu-đa không được tinh sạch như các môn đệ khác của Chúa Giê-xu? Câu Chúa trích dẫn Thi Thi-thiên 41:9 có ngụ ý gì? Câu #20 nói lên điều gì về mối liên hệ giữa Chúa Cha, Chúa Con và những người được sai đi?

Ma quỉ không thể cám dỗ hoặc gieo ý nghĩ xấu xa tội ác vào lòng ai quyết tâm chống cự nó, không cùng đi theo hướng nó dẫn dụ. Một tín hữu đến với mục sư cho biết bị ma quỉ cám dỗ. Mục sư khuyên khi ma quỉ cám dỗ nữa thì hãy nói với nó: "Hỡi Sa-tan, hãy lui ra sau ta !" Người ấy nói: "Tôi đã nói như thế, nhưng Sa-tan trả lời: "Việc ta ở phía trước hay là ở phía sau ngươi không quan hệ gì, miễn là chúng ta cùng đi về một hướng!" Chúa đã lựa chọn Giu-đa, lập ông làm sứ đồ, ban cho ông mọi đặc quyền đặc ân đồng đều với 11 vị kia, dạy dỗ huấn luyện ông, va khi biết ông có ý đồ phản Chúa thì Ngài luôn lưu tâm cảnh cáo nhắc nhở để ông không sa vào chước cám dỗ, nhưng ông đã để cho ma quỉ dẫn dụ ông trên con đường ham mê tiền bạc (I Ti-mô-thê 6:10). Người ham mê sắc dục khi bị quyến dụ sa ngã thì đi theo dâm phụ "như một con bò đến lò cạo, như kẻ ngu dại bị cùm dẫn đi chịu hình phạt" (Châm-ngôn 7:22)

Lời Chúa Giê-xu phán trong câu #18 trích dẫn từ Thi Thi-thiên 41:9 "Đến đỗi người bạn thân tôi mà lòng tôi tin cậy, và đã ăn bánh tôi, cũng giơ gót lên nghịch cùng tôi." Ấy là lời của vua Đa-vít mà các nhà giải Kinh cho rằng ông noí về việc xảy ra như đã chép trong II Sa-mu-ên 15:17. Chúa nhắc lại điển tích này có ý cảnh cáo Giu-đa Ích-ca-ri-ốt một lần nữa, nhưng ông này có nghe để rồi cũng thắt cổ tự tử mà chết như A-hi-tô-phe vậy, thật tội nghiệp thay ! Chúng ta nên xem gương ấy mà răn mình.

Câu #20 dường như không ăn nhập với thượng hạ văn, nhưng suy nghĩ kỹ chúng ta thấy được mối liên hệ gắn bó giữa Đức Chúa Cha với Đức Chúa Con và với hết thảy những người được Ngài sai đi, đến nỗi Ngài phán rằng: "Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai tiếp người mà ta đã sai, tức là tiếp ta; hễ ai tiếp ta, tức là tiếp Đấng đã sai ta đến." Ngược lại, ai chối bỏ Ngài tức là chối bỏ Đức Chúa Cha, và chối bỏ tất cả những người đã được Ngài sai đi.

Lạy Chúa, con nguyện trung tín với Ngài cho đến chết, chống cự ma quỷ cho đến cùng, xin Chúa giúp con, con cảm ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net