Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Thiên Sứ Ca Ngợi Chúa

Lu-ca 2:14

"Vinh danh Đức Chúa Trời trên trời, bình an dưới đất cho người thành tâm" (c. #14).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai đã được nghe những lời ca ngợi này? Những lời này có ý nghĩa gì? Loài người phải làm gì để được hưởng sự bình an? Bài ca ngợi này có tác động gì trên bạn mỗi khi nghe đến vào dịp lễ giáng sinh?

Trong tiếng La-tinh bài ca ngợi này được gọi là Gloria in Excelsis, đã được phổ nhạc và thường hát vào những đêm kỷ niệm sự giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Bài này được dịch ra nhiều cách khác nhau, nhưng đại ý là "Vinh quang qui về Chân Thần trên các nơi rất cao, bình an dưới đất cho những người được ân huệ của Ngài" (ghi chú của TKHĐ).

Sách Khải Huyền cho thấy rằng các thiên sứ thường ca hát tôn vinh Chúa trên trời (Khải-huyền 5:11). Nhưng đây là ca khúc duy nhất của thiên sứ mà loài người trên đất được nghe. Bài ca này vỏn vẹn có hai câu ngắn nhưng chứa đựng chân lý cứu rỗi qua sự giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Nhờ sự giáng sinh của Ngài mà vinh danh Đức Chúa Trời trên trời. Sự giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu làm cho Sa-tan lo sợ và các quyền lực vô hình đang thống trị thế giới tối tăm này rúng động và các tà linh trên trời khiếp đảm. Sự giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu làm vinh danh Đức Chúa Trời trên toàn vũ trụ và tiếp tục làm vinh danh Ngài mãi mãi.

Thế giới trong lúc Chúa giáng sinh không có chiến tranh nên nhiều người cho rằng sự bình an trên đất đã đến, nhưng đúng hơn là nói về sự bình an nội tâm vì ít lâu sau đã có chiến tranh. Tội lỗi làm cho loài người sống trên mặt đất không có bình an với Đức Chúa Trời và với nhau, không có bình an tại ngoại và nội tâm. Sự giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu đem bình an cho những người thành tâm. Khi Mỹ châu và Âu châu mới được đường dây điện thoại ngầm qua biển nối liền với nhau thì dân chúng trên hai lục địa vui mừng khôn xiết. Nhân dân ở Tân thế giới và Cựu thế giới cảm thấy được gần gũi nhau hơn, và trong tình đoàn kết có sự ràng buộc chặt chẽ với nhau hơn. Các kỹ sư được hân hạnh truyền tin tức trước nhất qua đường điện thoại này và họ đồng ý phát biểu cảm tưởng qua khúc thiên ca của các thiên sứ trong đêm Chúa giáng sinh: "Vinh danh Đức Chúa Trời trên trời, bình an dưới đất cho người thành tâm." Bạn có bình an và ca tụng Chúa như thế không?

Lạy Chúa, xin cho con được hưởng ân huệ của Chúa với sự bình an của Ngài hầu làm vinh danh Chúa mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net