Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Vinh Quang Của Sự Ra Đi và Sự Trở Lại

Lu-ca 24:50-53; Công-vụ các Sứ-đồ 1:9-11

"Giê-xu này được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy." (c. #11)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự thăng thiên của Chúa quan trọng thế nào? Bằng cách nào Chúa ở với các môn đệ sau khi Ngài thăng thiên? Sự thăng thiên của Chúa liên hệ thế nào với sự tái lâm? Chúng ta cần phải chuẩn bị điều gì trong khi chờ đợi Chúa trở lại?

Phân đoạn này kể lại sự tích Chúa thăng thiên. Chỉ có Lu-ca kể lại sự tích này. (Lu-ca 25:50-53) Sự thăng thiên cần tuyệt đối vì hai lý do.

1. Cần phải có thì giờ cuối cùng nào đó để Chúa Giê-xu trở về với sự vinh hiển Ngài. Bốn mươi ngày để Chúa Phục Sinh hiện ra với các môn đệ Ngài đã qua. Điểm tận cùng của thời gian ấy phải được xác định. Nếu những lần hiện ra của Chúa từ từ thưa dần, rồi chấm dứt, có thể là điều sai lầm lớn. Chúa Giê-xu đã đến thế gian vào một thời điểm nào đó, nhất thiết, phải có một khoảnh khắc nào đó trong thời gian Ngài sẽ lìa bỏ thế gian này.

2. Chúng ta cần đặt chính mình vào thời điểm lúc mọi việc ấy xảy ra. Ngày nay, chúng ta xem thiên đàng là một tình trạng phước hạnh, khi chúng ta được ở vĩnh viễn với Đức Chúa Trời. Nhưng thời bấy giờ, mọi người nghĩ quả đất là mặt bằng phẳng và ở trên trời cao kia, có một chỗ gọi là thiên đàng. Do đó, nếu Chúa Giê-xu cần chứng minh rõ ràng để các môn đệ Ngài không còn thắc mắc gì về việc Ngài trở về cõi vinh hiển, thì sự thăng thiên là cần thiết tuyệt đối. Chúng ta phải ghi nhận điều này, ấy là khi kể lại câu chuyện ấy trong sách Phúc Âm của mình, Lu-ca nói rằng: "Các môn đệ...trở về Giê-ru-sa-lem, mừng rỡ lắm" (Lu-ca 24:52). Tuy Chúa đã thăng thiên, hoặc chính vì Chúa đã thăng thiên mà các môn đệ Ngài tin quyết rằng Ngài không bị cất đi khỏi họ, nhưng Ngài vẫn mãi mãi ở với họ.

Phân đoạn này cũng đặt chúng ta đối diện với sự tái lâm của Chúa. Về sự Chúa tái lâm, chúng ta phải nhớ hai điều. Một, thật là dại dột và vô ích khi suy đoán ngày, giờ Chúa sẽ tái lâm, vì chính Chúa Giê-xu đã từng nói rằng chính Ngài cũng không biết lúc nào Con Người sẽ đến (Mác 13:32). Suy đoán về một việc phạm thượng. Hai, lời giáo huấn chính yếu của Cơ Đốc giáo là Đức Chúa Trời có một kế hoạch cho con người, và cho thế gian này. Chúng ta tin lịch sử không phải là sự kết hợp tình cờ may rủi của những biến cố chẳng dẫn đến đâu cả. Chúng ta tin toàn cõi thọ tạo này phải hướng về một biến cố thiên thượng nào đó trong cõi xa xăm, khi đến phần kết thúc, Chúa Cứu Thế Giê-xu sẽ là vị Thẩm Phán và là Chúa tể muôn loài. Sự tái lâm không phải là vấn đề để suy đoán, và để tò mò tìm biết. Đó là một lời kêu gọi chúng ta nên chuẩn bị sẵn sàng khi ngày ấy đến.

Lạy Chúa, hôm nay kỷ niệm ngày Chúa về trời xin giúp con nhớ ngày Chúa trở lại đem con về nơi vinh hiển không xa, và giúp con chuẩn bị sẵn sàng để gặp Ngài.

(c) 2024 svtk.net