Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Được Xức Dầu

I Giăng 2:20; I Giăng 2:27

Về phần các con, đã chịu xức dầu từ nơi Đấng Thánh thì đã biết mọi sự rồi." (c. #20)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự xức dầu có mục đích gì và ý nghĩa như thế nào? Những ai đã được xức dầu? Đấng Thánh ở đây chỉ về ai? Bạn đã được xức dầu từ nơi Đấng Thánh chưa?

Xức dầu cho thân thể là một tục lệ của các dân tộc ở miền Đông Trung Đông, Viễn Đông, Y Lạp và La Mã. Mục đích xức dầu cho thân thể là để cho da được mềm dịu và tiết chế sự ra mồ hôi, nhứt là ở các vùng khí hậu nóng bức. Người Do Thái hay xức dầu khi trang sức (Ru 3:3), vui mừng (Thi-thiên 23:5; Hê-bơ-rơ 1:9), tiếp khách (dầu thơm) (Lu-ca 7:46), bị thương tích (Ê-xơ-tê 1:6), đau yếu (Mác 6:13; Gia-cơ 5:14), và cho người chết (Mác 14:8; Lu-ca 23:56).

Sự xức dầu cũng có nghĩa biệt riêng ra thánh như Gia-cốp xức dầu cho hòn đá tại Bê-tên (Sáng-thế Ký 28:18). Môi-se xức dầu cho Đền Tạm (Xuất Ê-díp-tô Ký 40:9). Người Do Thái xức dầu cho người được lập làm vua (I Sa-mu-ên 10:1), làm thầy tế lễ (Lê-vi Ký 8:1-12), làm tiên tri (I Các Vua 19:15-17) có nghĩa biệt riêng họ ra cho chức vụ ấy; trong trường hợp ấy, dùng một thứ dầu biến chế đặc biệt gọi là dầu thánh (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:22-26). Nhưng ý nghĩa hình bóng cao quí nhất là sự xức dầu chỉ về sự trang bị bằng Đức Thánh Linh để làm trọn công tác và bổn phận đã giao phó cho (I Sa-mu-ên 10:1-6; 16:13; Ê-sai 61:1). Cơ Đốc nhân được gọi là "vua và thầy tế lễ" (I Phi-e-rơ 2:5,9; Khải-huyền 1:6; 5:10) nên cần được xức dầu để làm trọn thiêng chức.

Sự xức dầu là Đức Thánh Linh (Giăng 1:33; 3:34), Đấng Thánh là Chúa Cứu Thế Giê-xu (Giăng 6:69; Khải-huyền 3:7 so với Giăng 14:26; 16:7,13). Người được xức dầu từ nơi Đấng Thánh là người sứ đồ Giăng gọi là các con, là các tín hữu thật, biệt riêng ra khỏi "chúng nó" là những tín hữu giả dối, kẻ địch lại Đấng Christ ở trong Hội Thánh. Sự xức dầu bằng Thánh Linh trang bị cho con cái thật của Chúa để gây dựng Hội Thánh là Thân thể của Ngài. Mọi sự biểu hiện khác thường tự xưng là ân tứ của Thánh Linh cần phải được cẩn thận theo dõi và nhận xét tinh tường để khỏi bị dằn sai lạc nguy hiểm.

Vài năm trước có một hiện tượng lạ trong một Hội Thánh thuộc Phong trào Vườn Nho (Vineyard) ở Toronto Airport (Canad a) nhiều người gọi là Toronto Blessing. Hội Thánh này ngoài sự có nhiều người nói tiếng lạ, nhảy múa hoặc xuất thần ngã lăn trên đất, còn có một số người khóc hoặc cười ngất không nín được và cho rằng ấy là ân tứ Thánh Linh ban. Nhiều giáo phái khác đến quan sát, kẻ thì chấp nhận, người thì không, người khác thì chờ xem. Gần đây tại đó lại có thêm vài hiện tượng lạ nữa, ấy là có người gầm như sư tử, tru như chó và giăng hai tay quạt quạt chạy vòng quanh nhà thờ như chim ưng. Sau khi tiếp xúc với Mục sư Hội Thánh ấy là John Arnott, Hội trưởng Hội Vườn Nho là John Wimber liền ra thông cáo loại Hội Toronto Airport này ra ngoài hệ phái của họ (Christianity Today 08-01-96, trg 6; Alliance Life 31-01-1996, trg 29). Sứ đồ Giăng khuyên: "Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng, vì có nhiều tiên tri giả hiện ra trong thiên hạ" (I Giăng 4:1).

Lạy Chúa, cám ơn Ngài đã xức dầu cho con bằng Đức Thánh Linh, xin Chúa giúp con sử dụng các ân tứ Ngài ban cho để gây dựng Hội Thánh của Ngài.

(c) 2024 svtk.net