Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Không Bi Quan

Châm-ngôn 22:13; Châm-ngôn 26:13

"Trong mọi sự đó, chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần." (Rô-ma 8:38)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao người lười biếng thường có thái độ bi quan, chủ bại? Thái độ này dẫn đến những tai hại nào? Người tin Chúa có thể là người bi quan không? Tại sao? Làm sao loại trừ thái độ bi quan trong đời sống?

Một triệu chứng khác của lười biếng là có cái nhìn bi quan về cuộc đời. Trước mắt người lười thì cái gì cũng khó khăn, trở ngại, nan giải hết. Châm-Ngôn ghi nhận;

Kẻ biếng nhác nói: Có con sư tử ngoài đó;

Tôi sẽ bị giết giữa đường. (Châm-ngôn 22:13)

Kẻ biếng nhác nói; Có con sư tử ngoài đường,

Một con sư tử ở trong đường phố. (Châm-ngôn 26:13)

Sư tử mà ở trong phố! Thật là chuyện lạ. Thế mà người lười tin đinh ninh như vậy. Có khi anh ta tưởng tượng ra những trở ngại khó khăn không thật.

Người bi quan chỉ thấy toàn những trở ngại, trở ngại thật cũng như trở ngại tưởng tượng. Dầu thật hay tưởng tượng, người bi quan lấy trở ngại làm lý do để thoái thác; và rồi không chịu quyết định, không chịu làm việc. Cho nên người bi quan sẽ không làm được việc gì. Còn nếu họ có quyết định có làm việc đi nữa, thì thái độ bi quan sẽ làm cho người ấy thất bại. Chính họ sẽ làm thành lời tiên tri bi quan của mình.

Bi quan là kẻ thù của đức tin thật. Người có đức tin sẽ có thái độ lạc quan. Họ sẽ không tưởng tượng ra trở ngại, và cũng không mù quáng không thấy những trở ngại thật. Người ấy sẽ không liều lĩnh làm những việc nguy hiểm, tai hại để rồi lãnh lấy thất bại chua cay. Nhưng người có đức tin thật biết cân nhắc trở ngại, biết tìm kiếm ý Chúa, và biết nương cậy Chúa để chiến thắng khó khăn trở lực trong cuộc đời. Những anh hùng đức tin là những người theo ý Chúa mà chiến thắng những trở lực lớn lao nhờ quyền năng của Ngài. Lời Chúa hứa rằng:

"Trong mọi sự đó, chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần." (Rô-ma 8:37)

"Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi." (Phi-líp 4:13)

"Trong ý Chúa và với sức Chúa thì không có gì chúng ta không làm được."

Bạn có đang đương đầu với khó khăn, nan đề nào chăng? Hãy tìm cầu để biết ý Chúa. Khi đã biết ý Ngài thì hãy lấy đức tin bước theo Ngài mà hành động. Dầu có con sư tử ngoài đường đi nữa, nếu Chúa muốn, với sức Ngài chúng ta cũng có thể xé xác nó như Đa-vít đã từng làm. (NHP)

Lạy Chúa, trong mọi sự xin giúp con luôn nhớ nhờ Ngài mà con sống đắc thắng.

(c) 2024 svtk.net