Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Thỏa Lòng Với Hôn Nhân

Châm-ngôn 5:15-19

"Nguyện nương long nàng làm thỏa lòng con luôn, và ái tình nàng khiến cho con say mê mãi mãi." (c. #19);

Câu hỏi suy ngẫm: Người Cơ Đốc quan niệm thế nào về hôn nhân? Bạn quan tâm thế nào về người vợ hay chồng của mình? Bạn có thỏa lòng về người vợ hay chồng của mình không? Làm sao để cuộc sống hôn nhân của bạn được hạnh phúc?

Nhiều chuyện tình xưa cũ thường có nội dung tương tự như sau: chàng thanh niên tuấn tú gặp một nàng thiếu nữ diễm kiều. Hai bên thương nhau, nhưng rồi chướng ngại đến. Hai người phải đấu tranh cam go và cuối cùng họ chiến thắng và cưới nhau sống hạnh phúc suốt đời bên nhau.

Thực tế cho thấy những chuyện tình của chúng ta không được đẹp như vậy. Lúc mới quen nhau thương nhau thì ai cũng thấy người yêu của mình quả là người trong mộng. Nhưng càng biết nhau hơn, và nhất là sau khi đã cưới nhau, chung sống với nhau một thời gian chúng ta khám phá ra rằng người yêu của mình khác xa với mộng nhiều lắm. Và càng chung sống lâu chúng ta càng khám phá ra nhiều khuyết điểm của người phối ngẫu. "Phải chăng ta đã chọn lầm người!" Lắm người có ý nghĩ đó. Vậy thì làm sao? Chúng ta cần hủy bỏ hôn nhân hiện tại để tìm người lý tưởng chăng? Lời Chúa nghiêm cấm chúng ta điều đó. Chúa dạy chúng ta hãy thỏa mãn với hôn nhân của mình. Hãy thỏa mãn với người chồng người vợ hiện tại của mình. Chúng ta suy gẫm sẽ thấy lời Chúa dạy thật khôn ngoan.

Trước hết, thử hỏi trên đời này chúng ta có bao giờ tìm được người vợ người chồng lý tưởng chăng? Chính mình chúng ta có ai dám xưng mình là người tình lý tưởng chăng? Không! Tất cả chúng ta đều là những con người tội lỗi bất toàn. Không ai là người lý tưởng cả. Cho nên bí quyết đầu tiên để xây dựng gia đình hạnh phúc là biết thỏa lòng với hôn nhân của mình. Hay nói cách khác là biết chấp nhận người phối ngẫu của mình với tất cả các ưu và khuyết điểm của người ấy như lời Chúa dạy: "Hãy tiếp lấy nhau như Đấng Christ đã tiếp anh em, để Đức Chúa Trời được vinh hiển." (Rô-ma 15:7). Từ chỗ chấp nhận nhau, chúng ta sẽ không còn cố công gò ép người phối ngẫu vào khuôn mẫu của mình và do đó chúng ta tránh được những cãi vã cay đắng. Cũng từ chỗ chấp nhận nhau chúng ta mới có thể tìm thấy niềm thỏa thích trong mọi sinh hoạt hôn nhân gia đình như ái ân, tâm sự, làm ăn, thờ phượng, gia tế v.v...

Bạn hãy xem người phối ngẫu của mình như món quà quý Chúa ban và dâng lên Ngài lời cảm tạ chi tiết về những hay đẹp của người ấy.

(c) 2024 svtk.net