Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Chúa Khải Thị Về Ngài

Khải-huyền 1:8; Khải-huyền 1:17-18

"Chúa là Đức Chúa Trời, Đấng hiện có, đã có, và còn đến, là Đấng Toàn Năng, phán rằng: "Ta là An-pha và Ô-mê-ga." (c. #8)

Câu hỏi suy ngẫm: Sách nầy khải thị về ai và như thế nào? Danh từ "Chúa" có nghĩa gì? Câu #8 và câu #17 nói về ai? Bạn có biết Chúa rõ không, và cảm xúc thế nào mỗi khi đến trước sự hiện diện oai nghiêm của Ngài?

Đức Chúa Trời có Ba Ngôi, và ngay trong chương thứ nhất của sách Khải Thị, chúng ta đã đọc thấy về Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Linh (#4-6,10). Qua câu #4, 8, Đức Chúa Cha xưng Ngài là "Đấng hiện có, đã có, và còn đến" nghĩa là Đấng Tự Hữu, Hằng Hữu như Ngài đã xưng với Môi-se (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14). Đức Chúa Cha xưng Ngài là Đấng Toàn năng nghĩa là Ngài làm được mọi sự và có quyền trên tất cả mọi sự. Đức Chúa Cha cũng xưng Ngài là An-pha và Ô-mê-ga. Kinh Thánh Việt ngữ ghi chú về hai từ này như sau: "An-pha và Ô-mê-ga là chữ đầu và chữ cuối trong những chữ cái của tiếng Gờ-réc, là thứ tiếng đã dùng để chép sách Tân Ước." Danh xưng ấy có nghĩa là Chúa là Đấng Đầu tiên và là Đấng Cuối cùng, như trong Khải Thị 22:13, "Ta là An-pha và Ô-mê-ga, là thứ nhứt và là sau chót, là đầu và là rốt." Từ này chỉ áp dụng cho một mình Giê-hô-va Đức Chúa Trời mà thôi vì Ngài Hiện Hữu trước lúc khỏi đầu và sau khi tận cùng của muôn vật.

Về Đức Chúa Giê-xu là ai thì ngoài 5 điểm chúng ta đã nói đến trong một bài trước theo câu #5-6, chúng ta thấy Ngài cũng xưng là Đấng trước hết và là Đấng sau cùng (c. #17) như Đức Chúa Cha. Nhiều người cho rằng giáo chủ của họ có trước Chúa Giê-xu hàng mấy trăm năm vì họ không biết Chúa Giê-xu đã phán rằng: "Trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có ta" (Giăng 8:58). Lời phán "đã có ta" (I am) là cùng một lời mà Chúa Giê-hô-va đã xưng với Môi-se trong Xuất Ê-díp-tô 3:17, nên có thể hiểu là: "Trước khi Áp-ra-ham chưa sinh ra, Ta đã là Đấng Tự Hữu và Hằng Hữu." Trước khi loài người và các giáo chủ khác của loài người chưa được sinh ra, Chúa Giê-xu đã là Chúa Tự Hữu và Hằng Hữu. Ha-lê-lu-gia, Ngợi Khen Ngài!

Chúa Giê-xu cũng được xưng là "Chúa của các vua trong thế gian" (#1:5), và là "Vua của các vua và Chúa của các chúa" (#19:16). Vì Đức Chúa Trời đã tôn xưng Giê-xu làm "Chúa" (Lord) (Công-vụ các Sứ-đồ 2:36; Php 2:11) và vì danh xưng này thường ở trên môi miệng chúng ta nên phải rất cẩn thận mỗi khi xưng Ngài là Chúa nghĩa là nhận Ngài là Đấng sở hữu chủ, Đấng cầm quyền cao cả tể trị đời sống chúng ta.

Về Đức Chúa Thánh Linh thì câu #4 gọi là "bảy vị thần" hay là "bảy thần linh" (seven spirits hay là sevenfold Spirit) nói bóng về Đức Chúa Thánh Linh (#4:5). Số 7 trong Kinh Thánh thường chỉ về sự đầy đủ trọn vẹn. Chúng ta sẽ gặp con số này rất nhiều lần trong sách Khải Thị. Đây nói về công tác chức vụ đa dạng nhưng đầy đủ và trọn vẹn của Đức Chúa Thánh Linh. Phước lành cầu chúc trong câu #4-6 chỉ đến từ Ba Ngôi Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 13:13).

Lạy Ba Ngôi Đức Chúa Trời là Đấng "trên cả mọi người, giữa mọi người và ở trong mọi người (Ê-phê-sô 4:6) xin dạy dỗ con biết tôn thờ Ngài xứng đáng với danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net