Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Đấng Toàn Thắng

Khải-huyền 6:1-2

"Người đi như kẻ đã thắng lại đến đâu cũng thắng." (c. #2 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Ngựa bạch (trắng), mão triều và cây cung chỉ về gì? Người được mô tả trong câu #3 chỉ về ai? (tham khảo Khải-huyền 19:11-16). Chúng ta có những thù nghịch nào, và trên bước đường theo Chúa bạn kinh nghiệm sự đắc thắng không? Bí quyết của sự đắc thắng là gì?

Như đã thưa trong một bài trước, loạt bài nầy không phải là bài giải Kinh bèn là dưỡng linh. Mong rằng quí bạn sẽ tìm đọc những tài liệu giải nghĩa sách Khải Thị để rõ hơn về những lời tiên tri trong sách nầy. Bắt đầu từ chương 6 nầy và tiếp theo là một loạt những lời tiên tri qua những hình ảnh và sự việc khó hiểu về những biến động lịch sử liên tiếp "kíp phải xảy đến" (Khải-huyền 1:1). Nhưng để tìm bài học dưỡng linh, khi đọc đi đọc lại chương nầy, tôi ghi lại những gì áp dụng cho mình bên lề những lời tiên tri ấy. Trước hết là câu #2 nói đến một vị cỡi ngựa bạch, tay cầm cung, đầu đội mão triều thiên và đi như kẻ đã thắng lại đến đâu cũng thắng. Trong Khải-huyền 19:11-16 chúng ta cũng thấy một Đấng cỡi ngựa bạch, có một đạo binh cũng cỡi ngựa bạch theo Ngài. Đấng ấy được gọi là Đấng Trung Tín và Chơn thật, là Lời Đức Chúa Trời, là Vua trên các vua là Chúa trên các chúa (Khải-huyền 19:11, 13,16). Đấng ấy không ai khác hơn là Chúa Cứu Thế Giê-xu yêu dấu của chúng ta.

Khải-huyền 6:2b được nêu trên được dịch nhiều cách khác nhau: "Người đi ra vẫn đương thắng lại để thắng nữa" (Bản Nhuận Chánh). "Người ra đi như vị anh hùng bách chiến bách thắng" (Thánh Kinh Hiện Đại). "Người ra đi như người chiến thắng để chinh phục" (Bản dịch Mới). Không một ai có quyền năng như thế ngoài Cứu Chúa Giê-xu yêu dấu của chúng ta. Ngài đã thắng, đang thắng và sẽ thắng luôn. Loài người không ai thắng hơn ma quỉ và sự chết. Chỉ Chúa Giê-xu đã thắng hơn cả hai, và "tạ ơn Đức Chúa Trời đã cho chúng ta sự thắng nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta" (I Cô-rinh-tô 15:56). Nhiều Cơ Đốc nhân đã phải đương đầu với "hoạn nạn, khốn cùng, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, gươm giáo", nhưng họ có thể nói như Phao-lô rằng: "Trong mọi sự đó, chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần." (Rô-ma 8:35-37).

Điều nên xét lại là ta có đắc thắng hay không? Tại sao không đắc thắng? Bí quyết để được đắc thắng là gì? Xem lại 2 câu Kinh Thánh nêu trên (I Cô-rinh-tô 15:56; Rô-ma 8:37) thì sẽ thấy bí quyết đắc thắng là "nhờ Đức Chúa Giê-xu Chrsit là Đấng yêu thương chúng ta." Nhờ Ngài, chúng ta chẳng những đắc thắng mà còn đắc thắng bội phần, đắc thắng có thừa, hay là "bách chiến bách thắng". Nhờ Chúa như thế nào? Có người trả lời: "Khi ma quỉ đến gõ cửa, tôi xin nhờ Chúa Giê-xu ra mở cửa giùm!" Hê-bơ-rơ 11, tác giả ghi lại những chiến công oanh liệt của một số các vị anh hùng đức tin đã chiến thắng thời Cựu Ước, và kết luận rằng "Những người đó bởi đức tin đã thắng được..." (câu #33:35). Rồi tác giả khuyên chúng ta "hãy nhìn xem Đức Chúa Giê-xu là cội rễ và cuối cùng của đức tin", và "hãy nghĩ đến Đấng đã chịu sự đối nghịch của tội lỗi dường ấy" (Hê-bơ-rơ 12:2-3) chúng ta sẽ thắng. Mão triều của sự công bình đang để dành cho mọi người đã đánh trận tốt lành, chạy xong cuộc đua, giữ được đức tin đến cuối cùng, và yêu mến sự hiện đến của Chúa, như Phao-lô đã nói trong II Ti-mô-thê 4:6-8.

Lạy Chúa, xin ban cho con đức tin biết nhờ cậy Ngài để sống đắc thắng, qui vinh cho danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net