Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Thật Sống

Gia-cơ 4:13-17

"Song ngày mai sẽ ra thế nào, anh em chẳng biết! Vì sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cơ nhắc nhở chúng ta không nên có thái độ gì đối với tương lai? Tại sao chúng ta không nên quá lạc quan về tương lai? Chúng ta phải sống thế nào?

Gia-cơ dạy chúng ta không nên quá lạc quan về tương lai thứ nhất vì đời sống không thể tiên đoán được."Ngày mai thế nào anh em chẳng biết." Sự thật là không ai có thể tiên đoán tương lai. Chúng ta không thể tiên đoán những trận động đất hay bão tố sẽ xảy ra trong năm nay. Không ai biết tai nạn sẽ xảy đến cho mình. Mọi sự trên thế giới đang thay đổi thật nhanh chóng đến nỗi khó có thể tiên đoán những gì sẽ xảy ra. Lý do thứ hai chúng ta không nên quá lạc quan về tương lai vì đời sống ngắn ngủi:"Vì sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay". Đời sống chúng ta không kéo dài mãi mãi ở nơi nầy. Nó giống như chúng ta thổi vào tấm gương thì nhìn thấy hơi nước làm mờ gương, nhưng chỉ vài giây là nó tan mất. Nhận thức nầy khiến chúng ta không thể kiêu ngạo về tương lai của đời sống mình: thành công, thành danh, giàu có. Sự chết có thể đến với bất cứ ai, ở lứa tuổi nào. Đừng nghĩ mình sẽ không đau ốm, hay không bị tai nạn. Vì không biết chắc tương lai nên chúng ta phải sống ngày hôm nay. Đức Chúa Trời muốn ban cho chúng ta sự sống đích thực: sống bình an, sống thỏa lòng, sống không lo âu bây giờ và sống đời đời. Chúa Cứu Thế Giê-xu đến để ban cho chúng ta sự sống sung mãn, và sự sống đời đời. Ai cũng muốn cả hai sự sống đó. Nhưng để sống đời đời chúng ta phải thật sự sống ngay bây giờ. Kinh Thánh làm chứng về một lẽ thật là: Ai sống trong Chúa Cứu Thế Giê-xu thì sống một đời sống đầy trọn bây giờ (Giăng 10:10), và sẽ bước qua ngưỡng cửa sự chết để sống đời đời (Giăng 3: 36).

Xin Chúa giúp con không lo âu hay quá lạc quan về tương lai, nhưng thật sống ngay bây giờ một đời sống sung mãn trong Ngài.

Giới Thiệu Sách Các Quan Xét

Khi đọc sách Các Quan Xét, chúng ta không biết nên vui hay buồn. Vì ở chương nầy chúng ta thấy đức tin, lòng dũng cảm và những cử chỉ anh hùng của những người được Đức Chúa Trời kêu gọi để dẫn dắt dân tộc của họ làm mới lại mọi sự. Nhưng ở chương kia, chúng ta thấy dân tộc của họ chìm ngập trong tội lỗi bởi sự thỏa hiệp với dân ngoại, thờ thần tượng và sống vô luân. Dân tộc Do Thái vào thời các quan xét mắc phải cái vòng luẩn quẩn giữa vâng lời và phước hạnh, giữa vô tín và tai họa.

Bằng nhiều cách Các Quan Xét giúp chúng ta nhìn lại chính mình. Đức tin của chúng ta vẫn thường khi thăng trầm như thế. Chúng ta cũng mắc phải cái vòng luẩn quẩn giữa sự vâng lời và vô tín. Chúng ta từng kinh nghiệm nhiều phước hạnh nhưng lắm lúc cũng làm cho Đức Chúa Trời không đẹp lòng. Qua Các Quan Xét chúng ta có nhiều lý cớ để vui mừng và cảm tạ Đức Chúa Trời và nhiều lý do để ăn năn và tìm kiếm sự đổi mới.

Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta một đời sống mới trong Chúa Giê-xu. Quyền năng của Thánh Linh đang hành động trong chúng ta để làm mới lại mọi sự. Đức Chúa Trời đã điều khiển mọi sự trong thời Các Quan Xét thể nào thì Ngài cũng điều khiển và hướng dẫn cuộc đời chúng ta ngày nay thể ấy. Như những người dân Bết-lê-hem đã kinh nghiệm được phước hạnh của Đức Chúa Trời trong thời Ru-tơ thể nào, chúng ta cũng khám phá và kinh nghiệm chúng thể ấy.

Các Quan Xét kêu gọi chúng ta tra xét mình một cách nghiêm túc để dứt khoát xa lìa tội lỗi và sự tôn thờ thần tượng trong cuộc đời của chúng ta. Nhưng chúng ta không cần phải chờ đợi một vị anh hùng giúp chúng ta thoát khỏi vũng lầy của sự không vâng lời. Chính Chúa Giê-xu là Đấng hiện ngồi bên hữu Đức Chúa Cha là Vị Quan Xét tối cao của chúng ta. Hãy nương nhờ vào Ngài chắc chắn chúng ta sẽ được giải cứu. Hãy trao phó cuộc đời của chúng ta để Ngài làm nên mới một cách trọn vẹn. Hãy làm đẹp lòng Ngài bằng sự tin cậy và vâng lời của chúng ta.

(c) 2024 svtk.net