Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Quan Án Tối Cao

Thi-thiên 82

"Hãy đoán xét kẻ khốn cùng và người mồ côi, hãy xử công bình cho người buồn rầu và kẻ túng ngặt" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 1 cho thấy Đức Chúa Trời là ai? Chúa đòi hỏi người nắm cán cân công lý như thế nào? Trong vai trò Chúa đặt để bạn sống thế nào? Cách sống hằng ngày của bạn có phản ánh Chúa Công Chính, Đấng bạn tôn thờ không?

Tương tự như Thi-thiên 58 mà chúng ta đã học, Thi-thiên 82 nói về những vị quan án bất công bị Đức Chúa Trời lên án.

Bài thơ này gồm ba phần chính:

1. Câu 1. Đức Chúa Trời là Quan Án Tối Cao, Ngài họp tất cả những quan tòa bất công trên thế gian để xét xử. Từ ngữ "các thần" trong câu 1 và 6 chỉ về các quan tòa cầm cán cân công lý trong xã hội, tương đương với từ ngữ "con trai loài người" trong Thi-thiên 58.

2. Câu 2-7. Nói về tội lỗi, lời khuyên, và bản án dành cho những quan tòa bất công.

a. Tội lỗi: Đoán xét chẳng công bình (c.2). Tây vị kẻ ác (c.2). "Tây vị" nghĩa là thiên vị, không công bình.

b. Lời khuyên. Chúa khuyên các quan án bốn điều: đoán xét kẻ khốn cùng và người mồ côi, xử công bình cho người buồn rầu, túng ngặt ("túng ngặt": nghèo khổ), cứu vớt kẻ khốn cùng và cứu họ khỏi tay người gian ác. Có lẽ chúng ta không làm người cầm cán cân công lý; tuy nhiên, trong đời sống hằng ngày, khi đối xử với người chung quanh, chúng ta cũng có thể áp dụng bốn lời khuyên trên, lưu ý đến những người buồn rầu, nghèo khổ, khốn cùng hoặc mồ côi và hết lòng giúp đỡ họ tùy theo khả năng của chúng ta.

c. Bản án. Tác giả gọi các quan tòa trong xã hội Do Thái thời bấy giờ là "con trai của Đấng Chí Cao"; tuy nhiên, vì họ đã không làm trọn trách nhiệm Chúa giao phó, và xét xử mọi người cách bất công nên họ sẽ bị Chúa trừng phạt và phải chết. Điều này nhắc chúng ta nhớ rằng là con của Chúa, chúng ta có những trách nhiệm và bổn phận Chúa đã giao thác, nếu chúng ta không cẩn thận chu toàn những trách nhiệm đó hoặc lợi dụng đặc ân Chúa ban để tìm kiếm lợi ích cho chính mình và xem thường người khác thì chắc chúng ta sẽ không tránh khỏi hình phạt của Chúa. Bạn đang được Chúa giao cho trách nhiệm gì trong xã hội? Dù Bạn làm chủ, làm thợ, thầy giáo, bác sĩ hay chỉ là một bà nội trợ, hãy hết sức làm trọn trách nhiệm để làm vui lòng Chúa và giúp ích người chung quanh.

3. Câu 8. Tác giả cầu xin chính Chúa hãy đứng lên cai trị các nước trên thế giới và xét xử công bình cho mọi người. Dù nhiều người tìm đủ mọi cách phủ nhận thẩm quyền của Chúa trên trần gian, nhưng là con của Chúa, chúng ta biết Ngài đang nhìn thấy và kiểm soát tất cả, vì thế chúng ta không lo lắng nhưng cứ vững tin nơi Ngài.

Lạy Chúa, xin giúp con sống công chính và hết lòng trong môi trường Chúa đặt để và luôn làm đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net