Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Đoạn Đường Gian Nan

Thi-thiên 129

"Đức Giê-hô-va là công bình, Ngài đã chặt những dây kẻ ác" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Những khổ đau nào dân Y-sơ-ra-ên phải chịu được tả ở đây? Những điều đó có ý nghĩa gì cho họ? Thi-thiên này cho bạn điều an ủi nào? Điểm nào là điều thức tỉnh bạn?

Thi-thiên 128 nói về hạnh phúc của người theo Chúa, tuy nhiên không phải cuộc sống của người tin Chúa lúc nào cũng bình lặng, êm ái, vì người tin Chúa cũng kinh nghiệm những khó khăn, đau khổ do người khác gây ra. Và Thi-thiên 129 giúp chúng ta có một cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề này. Bài thơ này nói lên kinh nghiệm của người Do Thái, ngay từ khi mới lập quốc ("khi còn thơ ấu") họ đã phải làm nô lệ cho Ai Cập. Cuộc sống nô lệ thật là khổ cực, họ phải làm việc nặng nhọc, bị đánh đập bằng những thứ roi bén nhọn, để lại những vết thẹo như những đường cày trên lưng (câu 3).

Người theo Chúa cũng gặp khó khăn, đau khổ; tuy nhiên, Chúa biết, và Ngài giải thoát họ bằng cách "chặt những dây kẻ ác" (câu 4). Đây là những dây kẻ ác dùng để trói người của Chúa.

Câu 5-8 là lời nguyện ước của người công bình đối với người ác. Như chúng ta đã học trong các Thi-thiên trước, người ghét con dân Chúa cũng là người chống đối Chúa, họ đáng phải bị hình phạt: bị xấu hổ (câu 5), không bền vững (câu 6, "cỏ nơi nóc nhà" là thứ cỏ không có nhiều đất, dễ bị khô héo), không đạt được điều họ mong chờ (câu 7), không có người chúc phước (câu 8). Đây là những điều dành cho người ác, tuy nhiên, nếu chúng ta không kính sợ Chúa, không sống theo tiêu chuẩn đạo đức của Ngài, chắc chắn chúng ta cũng sẽ gặt hái những điều tương tự.

Thi-thiên 129 là lời an ủi và cũng giúp chúng ta thức tỉnh. Được an ủi vì biết rằng khi chúng ta chịu khổ, Chúa biết, Ngài sẽ can thiệp và giải cứu. Chúng ta cũng được thức tỉnh vì biết rằng nếu chúng ta không cẩn thận nhưng cố tâm đi theo con đường của người ác, chúng ta sẽ bị hư vong, thất bại, không khác gì những người ấy.

Qua những chặn đường gian nan điều gì khiến tôi luôn hướng đến Chúa?

Xin thêm sức cho con mỗi ngày để con có thể chịu khổ vì Chúa. Xin nhắc con nhớ số phận của người làm ác để con tránh những lỗi lầm của họ.

(c) 2024 svtk.net