Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Thiết Lập Tiệc Thánh

Ma-thi-ơ 26:26-35

"Khi đương ăn, Đức Chúa Giê-xu lấy bánh, tạ ơn rồi, bẻ ra đưa cho môn đệ mà rằng: Hãy lấy ăn đi, này là thân thể ta. Ngài lại lấy chén, tạ ơn rồi, đưa cho môn đệ mà rằng: Hết thảy hãy uống đi; vì này là huyết ta, huyết của sự giao ước đã đổ ra cho nhiều người được tha tội" (câu 26-28).

Câu hỏi suy ngẫm: Lễ Vượt Qua có nghĩa gì? Chúa Giê-xu thiết lập Lễ Tiệc Thánh như thế nào? Tại sao Chúa Giê-xu lập lễ Tiệc Thánh trong dịp lễ Vượt Qua? Lễ Tiệc Thánh có ý nghĩa gì? Chúa Giê-xu báo trước điều gì cho Phi-e-rơ và các môn đệ? Họ có thực hiện được điều họ nói không? Vì sao? Những điều nào ngăn trở bạn sống trung thành với Chúa?

Chúa Giê-xu thiết lập lễ Tiệc Thánh. Khi kỷ niệm Lễ Vượt Qua, người chủ gia đình hoặc người lãnh đạo cầm bánh không men lên và nói "Đây là bánh hoạn nạn mà tổ phụ chúng ta đã ăn tại Ai Cập. Hỡi những kẻ đói hãy đến mà ăn. Hỡi những kẻ có nhu cầu hãy đến... Năm này chúng ta là nô lệ, năm tới chúng ta sẽ tự do." Sau khi nói những lời này với các môn đệ đang ngồi quanh bàn dự Lễ Vượt Qua, Chúa Giê-xu nói thêm "Này là thân thể Ta."

Lễ Vượt Qua nhắc lại câu chuyện về sự giải cứu người Ít-ra-ên khỏi ách nô lệ ở Ai Cập. Những người nô lệ Hê-bơ-rơ chỉ được giải cứu khi họ ăn thịt con chiên đực không tì vít và bôi huyết con chiên này trên hai mày cửa nhà họ (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:3-7). Huyết chiên con là dấu hiệu khiến sự chết xa khỏi những nhà này (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:12-13). Sau khi tạ ơn về rượu nho mà Ngài cùng các môn đệ dùng trong bữa tiệc, Chúa Giê-xu nói "này là huyết Ta." Trong bữa tiệc của Lễ Vượt Qua này, Chúa Giê-xu nhìn lại giao ước cũ mà chiên con là của lễ giao ước này đòi hỏi. Đồng thời Ngài cũng hướng đến giao ước mới mà phương tiện của sự cứu chuộc là chính sự chết của Ngài.

Lời nói của Phi-e-rơ thật đáng khen nhưng bên trong hàm chứa sự tự phụ. Trong bài học trước chúng ta thấy một Giu-đa giả dối, còn ở đây là một Phi-e-rơ kiêu căng. Hãy xem chừng, đôi lúc chúng ta cũng kiêu căng và giả dối như cả hai, không những trong lời nói mà cả việc làm của chúng ta. Lời tuyên bố dõng dạc rằng ông sẽ trung thành với Chúa Giê-xu đã không thực hiện được bởi vì sự sợ hãi đã thắng hơn ông. "Ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã" (I Cô-rinh-tô 10:12).

Có khi nào vì sợ con người, sợ hậu quả mà tôi đã tỏ ra bất trung với Chúa Giê-xu không? Đức Chúa Trời hứa rằng "Đừng sợ, vì Ta ở với ngươi; chớ kinh khiếp, vì Ta là Đức Chúa Trời ngươi! Ta sẽ bổ sức cho ngươi; phải, Ta sẽ giúp đỡ ngươi, lấy tay hữu công bình Ta mà nâng đỡ ngươi" (Ê-sai 41:10). Làm thế nào để đời sống tôi và những việc tôi làm nói lên lòng trung thành của tôi đối với Chúa?

Lạy Chúa, xin Ngài giúp con đứng vững trên đức tin và trung thành với Ngài, bất chấp những áp lực mà con phải đối diện ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net