Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Hạt Giống và Đất

Lu-ca 8:1-15

"Song phần rơi vào nơi đất tốt, là kẻ có lòng thật thà tử tế nghe đạo, gìn giữ, và kết quả một cách bền lòng" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Hạt giống và đất tượng trưng cho điều gì? Thật sự lắng nghe và vâng theo Lời của Đức Chúa Trời tác động lên đời sống thuộc linh của bạn như thế nào? Bạn thấy đời sống thuộc linh của bạn ngày hôm nay thay đổi ra sao? Có những kết quả nổi bật nào trong cuộc đời của bạn có thể dâng lên làm của lễ tốt lành cho Đức Chúa Trời không?

Ẩn dụ hôm nay mô tả sự phát triển của vương quốc Đức Chúa Trời. Một số môn đệ của Chúa Giê-xu lầm tưởng khi vương quốc của Đức Chúa Trời được thiết lập trên đất thì chế độ áp bức của Hê-rốt sẽ cáo chung. Nhưng ở đây Chúa Giê-xu mô tả nước của Đức Chúa Trời âm thầm phát triển mạnh mẽ như những hạt giống tốt, bảo đảm cho một mùa gặt bội thu. Lời của Đức Chúa Trời giống như hạt giống bởi vì Lời Ngài có sự sống. Lòng người giống như mảnh đất được chuẩn bị sẵn để tiếp nhận Lời Chúa rồi sinh ra bông trái. Chúng ta cần nhẫn nại gieo giống sẽ kết quả bội phần (câu 15) và cố gắng đừng bỏ cuộc (Ga-la-ti 6:9). Chúng ta phải để hạt giống của Đức Chúa Trời nẩy nở trong lòng của chúng ta cũng như trong lòng của những người khác.

Ẩn dụ này cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đáp ứng đối với Lời của Đức Chúa Trời. Từ "nghe" được lặp lại nhiều lần. Từ này có nghĩa là lắng nghe và sẵn sàng vâng theo. Tuy nhiên có những người nghe một cách hời hợt bởi cảm xúc nhất thời nên Lời của Đức Chúa Trời không thể đâm rễ và kết quả. Cũng có nhiều người xao lãng trong việc vâng theo lời Ngài bởi tâm trí và lòng họ hướng về thế gian hơn là hướng về Chúa.

Việc chúng ta quá bận bịu với đời sống thường nhật đã ngăn trở sự sống và phước hạnh của Chúa tuôn đổ dồi dào trên chúng ta. Chúa Giê-xu đề cập đến Sa-tan là thế lực chống phá và cướp đi lời sự sống trong lòng của nhiều người. Chúng ta phải cậy quyền năng của Đức Chúa Trời để chống lại bất cứ thế lực nào muốn thay thế thẩm quyền của Lời Đức Chúa Trời, bởi đó là cách duy nhất để mục đích của Đức Chúa Trời được thành tựu (Ê-sai 55:10, 11). Những gì Chúa Giê-xu mong đợi nơi con cái của Ngài là nhìn thấy những đời sống được thay đổi, tốt hơn và có kết quả do vâng phục và tuân giữ Lời Ngài.

Những việc làm của đời này có khiến tôi xao lãng trong việc tuân giữ và thực thi Lời của Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, xin giúp con lắng nghe Lời Ngài và để Lời Ngài biến đổi con hầu con kết quả cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net