Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Đi Theo Luật Pháp Chúa

Thi-thiên 119:1-8

"Phước cho những người trọn vẹn trong đường lối mình, đi theo luật pháp của Đức Giê-hô-va" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Chủ đề của phân đoạn này là gì? Hãy tìm những cụm từ đồng nghĩa với cụm từ "luật pháp của Đức Giê-hô-va"? Niềm ước ao và quyết tâm làm theo lời Đức Chúa Trời được tác giả thể hiện như thế nào? Vì sao có lúc bạn thấy khó làm theo Lời Chúa dạy?

Thi-thiên 119 dài nhất và được xem là kho báu thuộc linh vô tận. Chủ đề của Thi-thiên này là gìn giữ luật pháp của Đức Chúa Trời, được nhấn mạnh ngay trong khổ thơ đầu tiên (câu 1-8). Nhiều người nhận thấy luật pháp cần thiết, nhưng tất cả nỗ lực làm trọn luật pháp đều bị thất bại (Rô-ma 3:23), nên việc tuân giữ luật pháp không còn thu hút họ. Một số người khác nghĩ đến người Pha-ri-si là những người trung tín làm theo luật pháp mà cố tình bỏ sót những điều hệ trọng và trở thành những người giả hình (Ma-thi-ơ 23:23), vì vậy họ không tha thiết trong việc làm theo luật pháp. Tuy nhiên, chúng ta đừng quên rằng nhiều nơi Chúa Giê-xu công bố Ngài đến để làm trọn luật pháp (Ma-thi-ơ 5:19).

Hạnh phúc là điều chúng ta luôn nhắm tới và theo đuổi, nhưng không phải tất cả đều đạt hạnh phúc, bởi chúng ta không chọn đúng đường. Ở đây Đức Chúa Trời đặt trước mặt chúng ta con đường dẫn đến hạnh phúc và mời gọi chúng ta bước vào. Con đường đó là chăm chỉ học tập và hết lòng làm theo điều răn và luật pháp của Đức Chúa Trời. Lời Chúa hay luật pháp của Đức Chúa Trời là con đường hẹp nhưng là con đường sự sống mà chúng ta phải đi tới cùng, có nghĩa là suốt cuộc đời theo Chúa của chúng ta, không phải là đi một quảng rồi ngừng nghỉ và tẻ tách sang con đường khác. Chúng ta phải bước đi trong "các lối Ngài" (câu 3), chứ không phải các lối của thế gian, hay theo lối riêng của chúng ta. Đức Chúa Trời không quên, và sẽ thêm sức cho những ai quyết tâm đi trọn các lối Ngài (câu 8).

Đối với người Giu-đa, hết lòng làm theo luật pháp Đức Chúa Trời là niềm vui và vinh dự lớn khó có gì sánh bằng. Họ xem "các giềng mối Chúa" và "chứng cớ Ngài" (câu 2, 4) là kho tàng vô giá, họ cố ghi tạc vào lòng vào trí bằng cách chăm chỉ học tập và cẩn thận làm theo. Họ cẩn thận gìn giữ Lời Đức Chúa Trời như con ngươi của mắt họ. Cũng vậy, chúng ta không thể gìn giữ và làm theo Lời Đức Chúa Trời nếu chúng ta không học hỏi Lời Ngài cách chuyên cần. Nếu chúng ta nỗ lực học tập Lời Chúa mà không cẩn thận làm theo thì nỗ lực vô ích.

Bạn có quyết tâm và cam kết gì khi học Lời Chúa? Bạn thực hiện thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con quyết tâm và cam kết trọn đời bước đi trong các lối công chính của Ngài và cẩn thận làm theo Lời Ngài mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net