Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Lời Nói của Đức Tin

Dân-số Ký 13:1-3; Dân-số Ký 13:16-33

"Ca-lép bèn làm cho dân chúng, đương lằm bằm cùng Môi-se nín lặng đi, mà nói rằng: Chúng ta hãy đi lên và chiếm xứ đi, vì chúng ta thắng hơn được" (câu 30).

Câu hỏi suy ngẫm: Các thám tử do thám Ca-na-an để làm gì? Họ thấy gì ở đó và đem những gì trở về? Báo cáo của họ trái ngược nhau như thế nào? Nếu bạn tham gia đoàn thám tử này, bạn sẽ báo cáo như thế nào?

Phân đoạn này bắt đầu bằng một loạt các mệnh lệnh của Đức Chúa Trời truyền cho ông Môi-se và kết thúc bằng việc báo cáo tình hình do thám đất hứa của các thám tử.

Các thám tử không phải là những người lãnh đạo nhưng là những người trẻ tuổi đại diện cho mười hai chi phái đi do thám xứ Ca-na-an. Trong bốn tháng, họ đi từ miền nam cho đến tận vùng cực bắc của Đất Hứa để ghi nhận tình hình dân số, binh lực, thành trì, đất đai và kinh tế. Khi hoàn thành sứ mệnh mà không bị tổn thất gì, họ quay trở về với một chùm nho khổng lồ cho thấy sự màu mỡ của Đất Hứa. Ngày nay hình ảnh hai người khiêng một chùm nho lớn là biểu tượng du lịch quen thuộc mà du khách thấy khi đến thăm xứ thánh.

Dù các thám tử công nhận rằng xứ Ca-na-an là vùng đất đầy dẫy những thổ sản tốt tươi, nhưng toàn bộ báo cáo của họ gây nản lòng cho toàn dân và tiếp tục kích động sự lằm bằm, bất bình nơi dân chúng. Phần lớn các thám tử chú ý đến thành trì kiên cố, cư dân có tầm vóc cao lớn, rồi kết luận: người Ca-na-an mạnh hơn và người Ít-ra-ên không thể thắng được (câu 31). Ngược với báo cáo gây kinh hãi và làm thất vọng bao người, báo cáo của ông Ca-lép và ông Giô-suê là của những người có đức tin vững vàng khiến người Ít-ra-ên im bặt đi một lúc. "Chúng ta thắng hơn được" (câu 30), không chỉ lời nói của một người dũng cảm, mà là lời nói của những người có đức tin, mắt họ nhìn thấy lời hứa của Đức Chúa Trời ban đất Ca-na-an cho họ sẽ được thành tựu. Nhưng buồn thay báo cáo của mười thám tử kém đức tin chiếm ưu thế hơn khiến người Ít-ra-ên tiếp tục lằm bằm.

Thay vì khích lệ người khác tiếp tục bước đi trong đức tin, mười thám tử này đã khiến đoàn dân sa ngã. Họ không tin vào lời hứa của Đức Chúa Trời trong Sáng Thế 17:8 "Ta sẽ cho ngươi cùng dòng dõi ngươi xứ mà ngươi đương kiều ngụ, tức toàn xứ Ca-na-an, làm cơ nghiệp đời đời. Vậy, ta sẽ làm Đức Chúa Trời của họ." Họ đảo ngược lẽ thật nầy thành "Xứ mà chúng tôi đã đi khắp đặng do thám, là một xứ nuốt dân mình" (câu 32). Chưa chiến đấu đã nghĩ đến việc thua trận, chưa xông trận đã nghĩ đến việc thối lui là tinh thần chiến bại của những người kém đức tin. Nếu nhìn vào hoàn cảnh thì dễ ngã lòng, nhưng nhìn vào Đức Chúa Trời và tin quyết vào lời phán hứa của Ngài, đức tin ấy sẽ nên sức mạnh cho ta đi tới.

Bạn làm gì khi hoàn cảnh dường như trái ngược với lời hứa của Đức Chúa Trời? Hãy cầu nguyện để Đức Chúa Trời cất bỏ sự hoài nghi và sợ hãi khỏi tâm trí chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp con cất bỏ mọi sợ hãi ngay giờ này và tin quyết vào lời hứa của Ngài dù bất cứ điều gì sẽ xảy ra. Ngài đang nắm quyền kiểm soát. Xin giúp con thay vì nói những điều khiến người khác ngã lòng, có thể khích lệ họ tiếp tục bước đi trong đức tin.

(c) 2024 svtk.net