Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Phục Hồi Quan Hệ

Rô-ma 12:18

"Nếu có thể được, anh chị em hãy hết sức sống hòa thuận với mọi người."

Câu hỏi suy ngẫm: Theo câu Kinh Thánh này, Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta sống với mọi người như thế nào? Hết sức sống hòa thuận là thế nào? Tại sao phải hết sức? Theo bạn mối quan hệ của bạn với người khác ảnh hưởng thế nào trên bước tiến của đức tin? Bạn có trở ngại nào trong mối quan hệ với ai trong gia đình? Trong Hội Thánh? Trong trường học? Trong sở làm?

Trên đường theo Chúa mối quan hệ với người khác ảnh hưởng rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Để chúng ta vững tiến, Sứ đồ Phao-lô kêu gọi chúng ta chuẩn bị cho năm mới: "Nếu có thể được, anh chị em hãy hết sức sống hòa thuận với mọi người."

Không những chúng ta cần bỏ qua những chuyện phàn nàn của người khác, mà cần phục hồi quan hệ tốt đẹp đã bị xấu đi với người khác. Chúng ta phải sống hòa thuận với mọi người.

Qua câu Kinh Thánh này Chúa thách thức mỗi chúng ta phải hết sức mình để phục hồi những liên hệ giữa chúng ta với nhau. Chúa bảo bằng mọi cách bạn hãy phục hồi mối liên hệ đang căng thẳng, hay có nguy cơ đổ vỡ với mọi người. Có thể quan hệ giữa bạn với ai đó đã đi trật vì những xung đột, có thể người đó không muốn phục hồi lại mối liên hệ với bạn. Chúa biết điều đó nên Ngài dùng Sứ đồ Phao-lô nói với bạn: "Nếu có thể được, anh chị em hãy hết sức sống hòa thuận với mọi người."

Một số quan hệ trong đời sống bị rạn nứt hay đổ vỡ một phần do việc làm hay thái độ của chúng ta đối với người khác. Sứ đồ Phao-lô khuyên nếu đã gây ra sự rạn nứt trong mối liên hệ, bạn có trách nhiệm phải làm bất cứ điều gì để phục hồi, kể cả việc khó làm nhất là xin lỗi người mà bạn đang có mối quan hệ căng thẳng.

Nhiều cuộc hôn nhân không được tốt đẹp vì vợ chồng không nhìn nhận lầm lỗi của mình và không xin người kia tha lỗi. Để có những ngày vui vẻ, hạnh phúc trong năm tới, chúng ta cần phục hồi những liên hệ chúng ta đã làm rạn nứt bằng cách chân thành xin lỗi nhau về những lời giận dữ hay những hành động ích kỷ, thiếu suy nghĩ của chúng ta đối với nhau.

Thông thường người gây thiệt hại phải bồi thường. Trong mối quan hệ với người khác, bồi thường thiệt hại không đơn giản là vấn đề vật chất, nhưng là cho đúng cách đối xử mà chúng ta đã làm người khác đau buồn. Bồi thường là nhận lỗi và xin tha thứ về những hành động, những lời nói nặng, những lời phát ra trong lúc nóng giận, những câu nói thiếu suy nghĩ đã gây ra thương tổn. Trong thực tế, bồi thường sự tổn thương tinh thần khó hơn bồi thường những hư hại vật chất.

Chúng ta không thể sống hòa thuận với người khác nếu không phục hồi quan hệ đã rạn nứt hay đổ vỡ. Đây là việc khó làm nhưng là việc có ý nghĩa để đánh dấu một khởi đầu mới khi chúng ta tiến tới tương lai.

Bạn có mối quan hệ nào cần phục hồi? Bạn nuôi dưỡng những mối quan hệ thế nào trong ngày tháng tới?

Lạy Chúa, xin dạy con và giúp con biết nhận thấy những sai trật con gây ra trong mối liên hệ với người khác, giúp con hết lòng, hết sức nuôi dưỡng sự hòa thuận với mọi người.

(c) 2024 svtk.net