Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Không Trì Hoãn

Gia-cơ 4:13-17

"Cho nên, người biết làm điều lành mà chẳng làm, thì phạm tội" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu Kinh Thánh trên cho thấy thái độ nào của con người? Tại sao khi biết điều lành mà không làm là phạm tội? Bạn áp dụng điều học được hôm nay thế nào vào đời sống hằng ngày?

Một thái độ cần tránh khi đối diện với tương lai là thái độ bất cần - "tới đâu thì tới." Người có thái độ sống này không làm những việc nên làm ngay nhưng chần chừ, lần lữa, không chịu giải quyết những vấn đề nhỏ, khiến nó trở nên lớn. Đợi "nước tới chân mới nhảy" và nhảy không kịp nữa.

Nếu có nan đề trong đời sống hôn nhân, bạn không chịu giải quyết, nan đề ấy sẽ lớn hơn. Con cái có nan đề nhưng bạn làm ngơ, nó sẽ khó dạy khi lớn lên. Những va chạm không giải quyết sẽ tạo nên bất hòa sâu đậm. Bạn đang đối diện với một nan đề mà bạn có thể tránh được nếu nhiều năm qua, bạn sẵn sàng để đối diện với nó.

Chuẩn bị bước vào năm mới, bạn hãy tìm sự giúp đỡ và đối phó với nan đề đó. Đừng kéo lê những nan đề của năm cũ. Đừng lần lữa, chần chờ vì nó không giải quyết được gì cả. Kinh Thánh nói lần lữa, chần chờ là tội. "Cho nên, người biết làm điều lành mà chẳng làm, thì phạm tội" (Gia-cơ 4:17). Ông Gia-cơ nói rằng khi biết điều đúng, điều phải làm mà chần chờ, trì hoãn là bạn phạm tội với Chúa. Chúng ta nghĩ tội là làm những gì ác, xấu. Nhưng Kinh Thánh nói khi chúng ta biết điều thiện mà không làm, thì đó cũng là tội.

Như vậy đường lối Chúa muốn chúng ta chuẩn bị cho tương lai là gì? Thay vì phó mặc những vấn đề nào đó cho tương lai "tới đâu thì tới," chúng ta phải đối diện với nó bây giờ, phải giải quyết ngay. Có liên hệ nào với người khác Chúa muốn bạn tha thứ, giải hòa nhưng bạn đã không làm? Bạn có định sẽ dâng hiến, phục vụ Chúa nhưng đã trì hoãn không làm? Bạn đã trôi dạt xa Chúa và chưa dứt khoát trở về với Chúa?

Đây là Lời Chúa cho bạn: "Ta đã nhậm lời ngươi trong thì thuận tiện, Ta đã phù hộ ngươi trong ngày cứu rỗi. Kìa, hiện nay là thì thuận tiện; kìa, hiện nay là ngày cứu rỗi!" (2 Cô-rinh-tô 6:2). Thời điểm là bây giờ, hôm nay cho mọi việc chúng ta đã chần chừ, lần lữa. Chúa muốn chúng ta sử dụng mọi điều Ngài ban kể cả thời giờ một cách thích hợp, đúng đắn, không phí phạm; thái độ tích cực, không trì hoãn nói lên lòng biết ơn của chúng ta đối với mọi điều Chúa ban cho.

Bốn điều cần thiết để chuẩn bị cho tương lai: Không lo, không khoe, không tính toán mà không có Chúa và không trì hoãn. Điều nào bạn không làm? Điều nào bạn vẫn còn vấp phải? Bạn có cam kết nào với bốn điều không làm này cho năm 2011?

Lạy Chúa, xin giúp con bước vào năm mới không lo lắng, khoe khoang, hay trì hoãn mà luôn biết để Chúa giúp con trong mọi tính toan nhỏ lớn trong cuộc sống.

(c) 2024 svtk.net