Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Lời Hứa về Sự Đầy Dẫy Chúa Thánh Linh

Giăng 4:12-14; Giăng 7:37-38

"Về phần ta, ta lấy nước mà làm phép báp-tem cho các ngươi ăn năn; song Đấng đến sau ta có quyền phép hơn ta, ta không đáng xách giày Ngài. Ấy là Đấng sẽ làm phép báp-tem cho các ngươi bằng Chúa Thánh Linh và bằng lửa" (Ma-thi-ơ 3:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phần Kinh Thánh hôm nay Chúa Giê-xu hứa ban gì cho người tin nhận Ngài? Ngài ban cho thế nào? Đầy dẫy Chúa Thánh Linh là gì? Bạn có đầy dẫy Chúa Thánh Linh không? Làm thế nào để được đầy dẫy Chúa Thánh Linh?

Chúa Thánh Linh là một Đấng, không phải là một năng lực. Ngài là sự sống và có thuộc tính của Đức Chúa Trời. Ngài hiện hữu đời đời và Ngài hiện có mặt ở mọi nơi. Ngài biết tất cả mọi sự và là Đấng toàn năng. Ngài làm giáo sư dạy dỗ, ban sự tái sinh, sống trong đời sống người tin Chúa Giê-xu. Chúa Thánh Linh rất quan trọng vì Ngài là sự sống thuộc linh của chúng ta.

Sự sống đời đời của Đức Chúa Trời rất phong phú và mạnh mẽ. Ngài muốn chúng ta hưởng sự sống của Ngài một cách đầy trọn. Chúa Giê-xu phán: "Ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống, và được sự sống dư dật" (Giăng 10:10). Để hưởng đầy đủ sự sống của Đức Chúa Trời, người tin Chúa cần được đầy dẫy Chúa Thánh Linh. Chúng ta cùng học biết những chân lý về sự đầy dẫy Chúa Thánh Linh.

A. Chúa Giê-xu sẽ làm báp-tem bằng Chúa Thánh Linh cho người tin Ngài: Trước khi Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ công khai, ông Giăng Báp-tít được sai đến trước để kêu gọi dân chúng ăn năn. Nhiều người đến với ông xưng tội và được ông làm báp-tem cho. Vì ông Giăng được ơn giảng dạy, nên nhiều người nghĩ ông là Đấng Cơ Đốc, nhưng ông phủ nhận, và cho biết Đấng Cơ Đốc "sẽ làm phép báp-tem cho các ngươi bằng Chúa Thánh Linh và bằng lửa" (Ma-thi-ơ 3:11). Chữ "báp-tem" có nghĩa là "nhận chìm." Ông Giăng đã "nhận chìm" những người Do Thái ăn năn tội trong nước, nhưng Đấng Cơ Đốc sẽ "nhận chìm" người tín hữu trong Chúa Thánh Linh - nghĩa là họ sẽ được đầy dẫy Chúa Thánh Linh. 1 Cô-rinh-tô 12:13 cho biết: "Vì trong cùng một Thánh Linh mà chúng ta chịu phép báp-tem để sát nhập vào một thân thể," có nghĩa là Chúa Thánh Linh đem một tín hữu vào trong Hội Thánh của Ngài. Tuy nhiên, báp-tem bằng Chúa Thánh Linh còn có ý nghĩa sâu xa hơn nữa: Người tin Chúa sẽ được đầy dẫy Chúa Thánh Linh (Ma-thi-ơ 3:11).

B. Chúa Giê-xu hứa ban mạch nước trường sinh: Trong Giăng chương 4, câu chuyện giữa Chúa Giê-xu và người đàn bà Sa-ma-ri cho thấy: Bà không chỉ khát nước, mà còn khao khát về mặt tâm linh. Bà đang tìm kiếm một điều gì có thể thoœa mãn lòng khao khát của mình. Chúa Giê-xu hứa ban cho bà nước trường sinh: "Nhưng uống nước Ta ban cho sẽ chẳng bao giờ khát nữa. Nước Ta ban cho sẽ biến thành mạch nước trong người, tuôn tràn sự sống vĩnh phúc" (4:12-14). Chúa Giê-xu không hứa ban một tách nước, nhưng là mạch nước tiếp tục tuôn ra, là sự đầy trọn Chúa Thánh Linh mà người tin Chúa được tận hưởng.

C. Chúa Cứu Thế Giê-xu hứa ban sông nước trường sinh: Trong chương 7, Sứ đồ Giăng ghi việc Chúa Giê-xu lên Giê-ru-sa-lem trong ngày lễ Đền Tạm, và Ngài "Lên tiếng kêu gọi: ‘Người nào khát, hãy đến cùng Ta mà uống! Người nào tin Ta thì sông nước trường sinh sẽ tuôn tràn từ cõi lòng mình, đúng như Kinh Thánh đã dạy’" (7:37-38). Khi Chúa Giê-xu nói những lời này, không người Do Thái nào hiểu Ngài muốn nói gì. Nhưng sau khi Ngài sống lại và sau khi Chúa Thánh Linh được ban xuống trong ngày lễ Ngũ Tuần, Sứ đồ Giăng mới hiểu ý nghĩa của lời hứa này. Trong câu 39, ông Giăng giải thích: "Chúa Giê-xu nói điều này để chỉ về Thánh Linh mà những người tin Ngài sắp nhận lãnh. Lúc ấy, Thánh Linh chưa giáng xuống vì Chúa Giê-xu chưa được hiển vinh." Chữ "sông nước hằng sống" ở đây mô tả sự tràn đầy Chúa Thánh Linh. Sông nước trường sinh chảy từ trong người tin Chúa, có nghĩa là họ sẽ được đầy dẫy Chúa Thánh Linh. Theo lời dạy trong Tân Ước, người tin Chúa không chỉ có Chúa Thánh Linh, mà sẽ còn có Ngài một cách đầy dẫy để rồi truyền dẫn ơn phước đến với nhiều người khác nữa.

Bạn có thật sự là "ống dẫn phước hạnh" không? Tình trạng "ống dẫn" của bạn thế nào?

Lạy Chúa Thánh Linh, xin cho con khao khát Ngài như nai cái thèm khát khe nước, xin dòng nước sống từ Ngài tuôn chảy trong cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net