Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Luyện Tập Thuộc Linh

I Ti-mô-thê 4:7-13; II Ti-mô-thê 1:13-14; I Tê-sa-lô-ni-ca 5:18; Ma-thi-ơ 18:20

"...Hãy tập tành sự tin kính. Vì sự tập tành thân thể ích lợi chẳng bao lăm, còn như sự tin kính là ích cho mọi việc, vì có lời hứa về đời này và về đời sau nữa" (4:7-8).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao phải luyện tập sự tin kính? Qua những phân đoạn Kinh Thánh hôm nay bạn rút ra được những điểm căn bản nào trong sự luyện tập thuộc linh? Bạn thực hiện điều đó thế nào trong nếp sống hằng ngày? Đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu của bạn? Bạn điều chỉnh thế nào?

Sứ đồ Phao-lô khuyên người con tinh thần của mình là ông Ti-mô-thê tập luyện thuộc linh. Sự luyện tập này giúp ông Ti-mô-thê cũng như mỗi chúng ta ở trong sự hiện diện của Chúa Thánh Linh:

1. Hãy tạ ơn Chúa (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:18): Khi bạn nhìn xem thiên nhiên, hãy luôn tạ ơn Đức Chúa Trời về phong cảnh tươi đẹp; tạ ơn Chúa về bầu trời xanh và nắng ấm; tạ ơn Chúa về màu lá, sắc hoa; tạ ơn Chúa về không khí trong lành, về nước uống mát; tạ ơn Chúa về cơm, canh, thịt, cá, đậu, rau, bánh, trái; và tạ ơn Chúa về những công trình tuyệt tác của Ngài trong thiên nhiên. Trong mọi hoàn cảnh, hãy tạ ơn Chúa.

2. Hãy học "ở trong" Lời Chúa: Hãy suy ngẫm những lời hứa chắc chắn của Chúa trong Kinh Thánh và cầu xin Chúa Thánh Linh soi sáng lòng bạn để hiểu được Lời Chúa. Hãy suy nghĩ những mỹ đức và gương sáng trong đời sống của Chúa Giê-xu và ca ngợi về những thánh đức này. Hãy tạ ơn Chúa về sự khổ hình, về sự chết và sự phục sinh vinh hiển của Ngài. Hãy tạ ơn Ngài về lời hứa Ngài sẽ trở lại để tiếp rước chúng ta vào sự vinh hiển của Ngài. Khi chăm chỉ học hoœi (1 Ti-mô-thê 4:13), bạn cứ ở trong Lời Ngài, bạn sẽ caœm nhận sự hiện diện của Chúa Thánh Linh (2 Ti-mô-thê 1:14).

3. Hãy thưa hết với Chúa mọi lo lắng, gánh nặng và đau buồn của bạn: Trong 1 Sa-mu-ên 1, chúng ta đọc câu chuyện về bà A-ne, một người mẹ hiếm muộn, bị người vợ thứ trêu ghẹo. Bà trút đổ nỗi lòng cho Chúa và xin Chúa cho mình một đứa con. Đức Chúa Trời đã an ủi bà An-ne "nhậm lời nàng đã cầu xin" (1 Sa-mu-ên 1:17). Trong lúc thưœ thách và khó khăn, chúng ta cầu nguyện trong sự hiện diện của Chúa, thưa với Ngài những buồn khổ và nan đề của chúng ta, hãy dốc lòng ra trước mặt Ngài. Đức Chúa Trời ở gần người có lòng cầu khẩn Ngài. Ngài luôn nghe lời cầu nguyện và an ủi chúng ta.

4. Hãy tham dự nhóm họp với anh chị em trong đức tin: Chúa Giê-xu hứa, "Vì ở đâu có hai hay ba người nhân danh Ta họp nhau lại, Ta sẽ ở giữa họ" (Ma-thi-ơ 18:20). Khi cùng nhóm họp thờ phượng Đức Chúa Trời, chúng ta là một đền thờ, Đức Chúa Trời ngự giữa chúng ta và bày toœ sự hiện diện của Ngài trong Hội Thánh. Khi được đầy dẫy tình yêu của Đức Chúa Trời trong lòng, chúng ta sẽ được khích lệ, mạnh mẽ và nâng đỡ nhau để làm việc cho nước vinh hiển của Chúa. Trong sự nhóm họp, bạn cảm nhận được ở gần Chúa; học ở trong sự thông công và tình yêu với Ngài. Bạn sẽ traœi nghiệm sự hiện diện của Đức Chúa Trời, tình yêu và sự an ủi của Ngài là thật. Một khi đã học được bí quyết ở trong sự hiện diện của Chúa, bạn sẽ không buồn rầu hoặc cô đơn nữa. Bạn sẽ caœm nhận tình yêu và sự khích lệ của Chúa trong mọi lúc, mọi nơi và bạn có sức mạnh để làm những việc cao trọng và tốt đẹp.

Bạn có niềm vui và sức mạnh để làm việc lành cho Nước Chúa chưa?

Lạy Chúa, xin giúp con giữ được kỷ luật luyện tập thuộc linh mỗi ngày để con luôn mạnh mẽ hầu có thể khích lệ, an ủi anh chị em khác.

(c) 2024 svtk.net