Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Căn Nguyên Mọi Nan Đề

Rô-ma 1:18-32; Rô-ma 3:23

"Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23)

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy những người không tin kính dùng sự không công chính nào bắt hiếp chân lý? Qua đó bạn đối diện với những nan đề ấy cách nào? Xin cho biết căn nguyên của tất cả những đau khổ, nan đề trong đời sống?

Ai cũng mong muốn sống trong hòa bình, nhưng chiến tranh, bất hòa cứ luôn xảy ra trong gia đình và khắp nơi trên thế giới. Ai cũng mong muốn sống trong vui vẻ, nhưng cuộc đời lại đầy dẫy buồn phiền. Chúng ta phải đối diện với hận thù, ganh ghét, phản bội, chiến tranh, thiên tai, bệnh tật, tang chế, chia ly, thất vọng... Tại sao cuộc đời đầy những phiền khổ như vậy? Có người cho rằng vì thiếu hiểu biết cho nên cần giáo dục để giải quyết. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dù giáo dục càng ngày càng cải tiến, nhưng nan đề vẫn còn y nguyên. Có người cho rằng vì xã hội tổ chức không hợp lý cho nên cần phải cải tổ. Cải tổ xã hội có đem đến ích lợi nhưng nan đề vẫn còn nguyên. Có người cho rằng vì chưa khắc phục được thiên nhiên, nên cần phải phát triển khoa học. Khoa học đã tiến vượt bực, đồng thời khoa học cũng tạo ra những nan đề mới. Ô nhiễm môi trường, hâm nóng toàn cầu, chiến tranh hạt nhân là những hiểm hoạ có tiềm năng hủy hoại cả thế giới. Nan đề vẫn còn chồng chất.

Kinh Thánh cho biết căn nguyên sâu xa mọi nan đề của loài người là "TỘI LỖI." Rô-ma 3:23 khẳng định: "Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời." Tội theo sự dạy dỗ của Kinh Thánh có những khía cạnh khác nhau:

Thứ nhất, tội là vi phạm luật lệ của Chúa. Luật Chúa cấm làm điều ác như giết người, cướp của, tà dâm, dối trá, v.v... và dạy chúng ta phải làm những điều thiện như hiếu kính cha mẹ, yêu thương người khác như yêu mình, yêu Chúa hết lòng, hết ý, hết sức. Khi phạm các giới luật trên là chúng ta phạm tội. Theo đó, mọi người đều phạm tội, vì ai cũng nhiều lần làm những điều ác Chúa cấm và không làm những điều thiện Chúa dạy bảo phải làm.

Thứ hai, Kinh Thánh cũng dạy tội là một khuynh hướng tiềm tàng trong con người, khiến chúng ta làm những điều ác dễ hơn làm các điều thiện (Rô-ma 7:15-20). Đây là tội chúng ta thừa hưởng từ tổ tiên truyền lại. Cho nên mọi người khi mới lọt lòng mẹ thì đã là tội nhân rồi.

Rô-ma 1:18-32 là bức tranh minh họa sự sa đọa của con người. Từ lòng kiêu ngạo không muốn tôn thờ, cảm tạ Chúa, chúng ta tôn thờ các vật thọ tạo: con người, rồi chim muông, thú vật, loài bò sát, từ đó sa vào cách sống vô luân, vô đạo, ích kỷ, hung ác. Vì phạm tội nên con người phải hứng chịu hậu quả và không thể kinh nghiệm một cuộc sống thực sự hòa bình, an ninh, hạnh phúc và toàn hảo như thiết kế ban đầu của Đấng Tạo Hóa.

Căn nguyên của mọi nan đề trên thế giới nói chung và mỗi chúng ta nói riêng chính là tội lỗi. Giáo dục, cải cách xã hội, khoa học không thể nào tiêu trừ được tội lỗi. Chúng ta cần Chúa cứu ra khỏi tội lỗi và các hậu quả của nó.

Bạn đã được cứu ra khỏi tội lỗi lỗi chưa? Bạn có thấy nhu cầu của những người xung quanh cần được cứu vớt không? Bạn làm gì để giúp họ?

Lạy Chúa, xin cho con nhận thấy được những nan đề của cuộc đời con là tội lỗi, và giúp con biết ăn năn, hầu làm sáng Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net