Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 52

Hãy Yêu Nhau Như Ta Đã Yêu Các Ngươi

15:12-17

12 Điều răn của ta đây nầy: Các ngươi hãy yêu nhau, cũng như ta đã yêu các ngươi. 13 Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình. 14 Ví thử các ngươi làm theo điều ta dạy, thì các ngươi là bạn hữu ta. 15 Ta chẳng gọi các ngươi là đầy tớ nữa, vì đầy tớ chẳng biết điều chủ mình làm; nhưng ta đã gọi các ngươi là bạn hữu ta, vì ta từng tỏ cho các ngươi biết mọi điều ta đã nghe nơi Cha ta. 16 Ấy chẳng phải các ngươi đã chọn ta, bèn là ta đã chọn và lập các ngươi, để các ngươi đi và kết quả, hầu cho trái các ngươi thường đậu luôn: Lại cũng cho mọi điều các ngươi sẽ nhân danh ta cầu xin Cha, thì Ngài ban cho các ngươi. 17 Ta truyền cho các ngươi những điều răn đó, đặng các ngươi yêu mến lẫn nhau vậy.

 

1. Điều răn "Hãy yêu nhau, cũng như ta đã yêu các ngươi" (c. 12) chép ở đâu trước khi được Chúa nhắc lại ở đây?

2. Chúng ta phải yêu nhau như Chúa đã yêu chúng ta (c. 12). Xin cho biết Chúa đã yêu chúng ta như thế nào?

3. Điều kiện để được làm bạn của Chúa là gì?

4. Theo câu 15, đặc tính của tình bạn là gì?

5. Câu "Trái các ngươi thường đậu luôn" nghĩa là gì?

6. Xin tóm tắt bằng lời riêng của Bạn ý chính Chúa muốn dạy trong phân đoạn nầy.

Điều răn "Các ngươi hãy yêu nhau, cũng như ta đã yêu các ngươi" đã được Chúa truyền cho các môn đệ một vài giờ trước đó, trong phòng cao (13:34). Ở đây, Chúa nhắc lại để cho họ thấy về mối liên hệ giữa các tín hữu với nhau. Đối với Chúa, họ phải "ở trong" Chúa, còn đối với nhau, họ phải yêu thương. Khuôn mẫu tình yêu Chúa bảo họ phải theo là tình yêu Chúa dành cho họ. Chúa cho thấy tình yêu Chúa dành cho họ là tình yêu hy sinh, hy sinh đến cả tính mạng (c. 13). Như vậy, khi yêu thương các anh em trong Chúa ta phải yêu giống như Chúa đã yêu chúng ta. Đây không phải là điều dễ làm vì làm sao ta có thể yêu thương người khác đến độ hy sinh mạng sống? Đòi hỏi của Chúa thật cao, có thể chúng ta không bao giờ đạt tới được, tuy nhiên, chúng ta phải lấy đó làm tiêu chuẩn, đừng chỉ yêu thương cách hời hợt, bề ngoài, nhưng phải yêu thương thành thật, sẵn sàng hy sinh vì người khác.

Tình bạn là một trong những nhu cầu lớn nhất trên đời. Chúng ta luôn luôn cần có một người để tâm tình, chia xẻ những vui buồn trong đời sống. Tuy nhiên, tình bạn trên đời có khi không bền chặt, có những người bạn phản ta hoặc hại ta. Tình bạn cao quí nhất và bền chặt nhất là tình bạn giữa ta với Chúa. Chúa sẵn sàng làm người bạn của chúng ta với một điều kiện, đó là làm theo điều Chúa dạy (c. 14). Thật ra, đây không phải là một đòi hỏi nhưng là một điều kiện tất nhiên và cần thiết. Kết bạn với ai, ta phải tâm đầu ý hợp với người đó. Hai người không thể là bạn với nhau nếu không đồng ý với nhau. Chúng ta chỉ có thể làm bạn với Chúa nếu chúng ta "tâm đầu ý hợp" với Chúa, làm theo lời Chúa dạy. Để thật sự kinh nghiệm tình bạn với Chúa, chúng ta không thể quên điều kiện quan trọng nầy.

Tình bạn là một tình cảm hỗ tương. Chúa muốn chúng ta làm theo lời Chúa dạy, nhưng Chúa cũng sẵn sàng tỏ cho chúng ta biết những điều Chúa nghe nơi Đức Chúa Cha (c. 15). Nói khác đi, đặc tính căn bản của tình bạn là biết nhau và ở đây, ta biết Chúa và Chúa biết ta. Chúa không giấu chúng ta điều gì cả và Chúa cũng muốn chúng ta sống cởi mở, thánh sạch, sẵn sàng làm theo ý Chúa. Chúa không đối xử với chúng ta như chủ với tớ, nghĩa là chỉ biết răm rắp tuân lệnh mà không được tương giao tâm sự. Chúa đối xử với ta như những người bạn, Chúa cho chúng ta biết ý Chúa và muốn chúng ta sẵn sàng làm theo ý Ngài, làm người bạn thật của Ngài. Cô đơn, cảm thấy thiếu thốn tình bạn là một trong những cảm giác thông thường của con người. Nếu Bạn đang có cảm tưởng tương tự, hãy đến với Chúa, để cho Ngài làm người bạn thật của mình. Chúa sẵn sàng tâm giao với chúng ta nếu chúng ta cũng sẵn sàng tâm giao với Chúa.

Chúa kết bạn với ta là để liên kết ta với Chúa, và khi được liên kết với Chúa như nhánh nho liên kết với thân, chúng ta sẽ tự nhiên kết quả cho Chúa. Quả ở đây hàm ý là những người ta hướng dẫn đến với Chúa. Những người trồng cây biết rằng có những cây có trái nhưng một thời gian sau, những trái đó rụng đi, không giữ luôn cho tới khi chín. Chúa muốn những người phục vụ Chúa khi hướng dẫn người khác đến với Chúa không phải là những loại trái sẽ rụng nhưng là những trái "đậu", nghĩa là sống luôn, giữ luôn cho tới cùng để mang lợi ích cho người khác. Điều nầy nhắc chúng ta khi hướng dẫn một người đến với Chúa, ta phải chăm sóc để người đó luôn đứng vững và giữ đức tin đến cùng. Thật ra, ta không thể làm gì được nhưng nếu ta tiếp tục được nối kết với Chúa, tất nhiên những trái của chúng ta sẽ đậu luôn vì đó là lời hứa của Chúa. Chúa chọn ta để ta kết quả và trái của ta luôn luôn "đậu."

Kết luận phần nầy, Chúa nhắc lại về yêu thương lẫn nhau (c. 17). Như vậy, việc yêu thương lẫn nhau ảnh hưởng và liên quan đến nhiều điều khác. Yêu thương dẫn đến tình bạn, tình bạn đó phải như tình bạn giữa ta với Chúa. Khi ta yêu Chúa, làm theo lời Chúa dạy, ta sẽ kết quả cho Chúa và tình yêu giữa chúng ta với Chúa và với nhau sẽ tiếp tục bền vững. Hỗ tương (có qua có lại) có lẽ là ý quan trọng nhất trong phân đoạn nầy: ta yêu Chúa và Chúa yêu ta, ta yêu người khác và người khác cũng yêu thương lại, ta sống trong Chúa và Chúa sống trong ta, ta kết quả và Chúa vui, ta cũng được vui mừng. Bạn có được nối kết với Chúa và liên kết với anh chị em khác trong Chúa để có được tình tương thân tương ái nầy không?