Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 57

Được Biệt Riêng Ra Cho Chúa

17:6-19

6 Con đã tỏ danh Cha ra cho những người Cha giao cho Con từ giữa thế gian; họ vốn thuộc về Cha, Cha giao họ cho Con, và họ đã giữ lời Cha. 7 Hiện nay họ đã biết rằng mọi sự Cha đã giao cho Con đều là từ Cha mà đến. 8 Vì Con đã truyền cho họ những lời Cha đã truyền cho Con, và họ đã nhận lấy; nhìn biết quả thật rằng Con đến từ nơi Cha, và tin rằng ấy là Cha sai Con đến. 9 Con vì họ mà cầu nguyện; chẳng phải vì thế gian mà cầu nguyện, nhưng vì kẻ Cha đã giao cho Con, bởi chưng họ thuộc về Cha. 10 Phàm mọi điều thuộc về Con tức là thuộc về Cha, mọi điều thuộc về Cha tức là thuộc về Con, và Con nhân họ được tôn vinh. 11 Con không ở thế gian nữa, nhưng họ còn ở thế gian, và Con về cùng Cha. Lạy Cha thánh, xin gìn giữ họ trong danh Cha, là danh Cha đã ban cho Con, để họ cũng hiệp làm một như chúng ta vậy.

12 Đang khi Con còn ở với họ, Con gìn giữ họ trong danh Cha, là danh Cha đã ban cho Con. Con đã gìn giữ họ, trừ đứa con của sự hư mất ra, thì trong đám họ không một người nào bị thất lạc, hầu cho lời Kinh thánh được ứng nghiệm. 13 Nhưng bây giờ Con về cùng Cha, và đương khi còn ở thế gian, Con nói những điều đó, hầu cho trong lòng họ được đầy dẫy sự vui mừng của Con. 14 Con đã truyền lời Cha cho họ, và thế gian ghen ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian vậy. 15 Con chẳng cầu Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ cho khỏi điều ác. 16 Họ không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian. 17 Xin Cha lấy lẽ thật khiến họ nên thánh; lời Cha tức là lẽ thật. 18 Như Cha đã sai Con trong thế gian, thì Con cũng sai họ trong thế gian. 19 Con vì họ tự làm nên thánh, hầu cho họ cũng nhờ lẽ thật mà được nên thánh vậy.

 

1. Chúa Giê-xu nói: "Con nhơn họ được tôn vinh" (c. 10b). Chúa Giê-xu được tôn vinh qua các môn đệ như thế nào?

2. Theo ý Bạn, tại sao Chúa Giê-xu không cầu xin để chúng ta được cất khỏi thế gian?

3. Dựa vào những lời Chúa cầu nguyện cho chúng ta, Bạn thấy mình cần phải làm những điều gì để phù hợp với ước vọng của Chúa?

Làm môn đồ của Chúa là một đặc ân. Đây cũng là đặc ân của chúng ta hôm nay vì Chúa có mặc khải, chúng ta mới có thể biết Chúa. Chúng ta cũng là những người thuộc về Chúa, được Chúa cứu ra khỏi trần gian. Chúng ta được nghe lời Chúa và phải vâng giữ lời Chúa. Nhớ rằng được làm con của Chúa là một đặc ân, chúng ta sẽ sống xứng đáng với danh phận đó.

Được làm môn đồ của Chúa là một đặc ân nhưng Chúa cũng kể các môn đệ là sự vinh hiển của Ngài (c. 10). "Con nhơn họ được tôn vinh" chẳng những nói đến việc làm của các môn đệ sẽ làm rạng danh Chúa sau nầy, nhưng cũng nói đến chính các môn đệ là những người mà Chúa hãnh diện về họ. Nói khác đi, sau ba năm hành đạo, dù các môn đệ là những người chậm hiểu, Chúa đã hãnh diện vì họ và Chúa biết rằng họ sẽ nối tiếp công việc của Chúa. Ước mong đời sống của mỗi chúng ta cũng là niềm hãnh diện của Chúa như vậy. Chúng ta phải sống thế nào để Chúa có thể nói rằng Chúa đã được tôn vinh qua chúng ta.

Những điều Chúa Giê-xu cầu xin cho các môn đệ của Ngài gồm có:

(1) Xin Đức Chúa Cha gìn giữ họ (c. 12, 15).

(2) Cho họ được hiệp một (c. 11b).

(3) Cho họ được nên thánh (c. 17).

"Gìn giữ" bao gồm ý giữ từ bên trong như cách ta giữ thức ăn cho khỏi hư. Chữ nầy có thể dịch là "bảo quản, bảo tồn, duy trì." Chúa Giê-xu cầu xin Đức Chúa Cha gìn giữ họ trong danh của Đức Chúa Cha. Danh của Chúa nói lên bản tính của Chúa. "Gìn giữ họ trong danh Cha" vì vậy hàm ý Đức Chúa Cha dùng quyền năng của Ngài để bảo vệ họ, làm cho họ được kiên trì với sức mạnh của Chúa. Chúa Giê-xu nhấn mạnh: "Con chẳng cầu Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ cho khỏi điều ác" (c. 16). Chúa có thể cất tất cả những người tin Chúa về thẳng thiên đàng với Ngài, nhưng Chúa không làm như vậy. Chúa vẫn đặt chúng ta trên trần gian để làm nhân chứng cho Chúa.

Chúa nói: "Như Cha đã sai Con trong thế gian, thì Con cũng sai họ trong thế gian" (c. 18). Chúa để chúng ta trên trần gian nầy để chúng ta chu toàn thiên chức Ngài giao cho chúng ta, đó là làm đại diện cho Chúa, làm cho người đời biết Chúa qua chúng ta. Chúa Giê-xu đã thể hiện Đức Chúa Cha trên trần gian nầy thể nào thì chúng ta cũng phải tiếp tục nhiệm vụ ấy như vậy. Đang khi thi hành nhiệm vụ đó, Chúa sẽ bảo vệ chúng ta khỏi điều ác. Chúa Giê-xu dùng chữ "gìn giữ" nhiều lần trong phân đoạn nầy (c. 11, 12, 15).

"Gìn giữ" ngoài ý nghĩa bảo tồn cũng có nghĩa bảo vệ khỏi những tấn công đến từ bên ngoài. Người theo Chúa được Chúa bảo vệ bên trong lẫn bên ngoài để chúng ta sống xứng đáng làm đại diện của Chúa trên trần gian nầy.

Kết quả đương nhiên của việc được Chúa bảo vệ là chúng ta sẽ hiệp một (c. 11b). Tất cả những người theo Chúa đều được Chúa bảo vệ thành một khối, tránh khỏi những đổ vỡ. Điều quan trọng là chúng ta phải để cho Chúa bảo vệ chứ không cố gắng bằng sức riêng.

Điều thứ ba Chúa cầu nguyện cho chúng ta là xin Đức Chúa Cha khiến chúng ta nên thánh (c. 17). Nên thánh nghĩa là biệt riêng ra cho một mục đích. Chúa Giê-xu cầu xin Đức Chúa Cha làm cho những người theo Chúa thấy được mục đích của đời sống, phân rẽ khỏi tội lỗi và sống cho Chúa. Chúa cũng cho thấy bí quyết của một đời sống thánh khiết là Lời Chúa. Chính Lời Chúa làm cho chúng ta được nên thánh, nghĩa là Lời Chúa thanh tẩy chúng ta, hướng dẫn chúng ta, nuôi dưỡng chúng ta để chúng ta sống đẹp lòng Chúa. Bạn có để cho Lời Chúa thanh tẩy, hướng dẫn và nuôi dưỡng Bạn mỗi ngày không?

Chúa Giê-xu yêu thương chúng ta, Ngài hãnh diện vì chúng ta. Được làm con của Chúa là một đặc ân. Nếu Chúa yêu thương chúng ta như vậy, tha thiết cầu nguyện cho chúng ta như vậy, chúng ta phải sống thế nào để không phụ lòng Chúa yêu chúng ta. Ý thức đặc ân của mình và ý thức sự bảo vệ chăm sóc của Đức Chúa Cha, sẽ giúp chúng ta nương nhờ vào Lời Chúa mỗi ngày để sống thánh khiết, vui lòng Chúa.