Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Làm Mới Lại Tâm Trí: Cầu Nguyện Bằng Trí Khôn

I Cô-rinh-tô 14:14-19; Dân-số Ký 12:10-13

"Tôi sẽ cầu nguyện theo tâm thần, nhưng cũng cầu nguyện bằng trí khôn (tâm trí)" (câu 15a).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn thường làm gì khi nghe, biết những "vấn đề" của người thân, người quen? Cách nào bạn giúp người đang gặp khó khăn hữu hiệu nhất? Ông Môi-se làm gì khi anh và chị ông nói xấu ông rồi bị sửa phạt? Thế nào là cầu nguyện bằng tâm thần? Điều đó giúp gì cho bạn và người thân?

Điều giúp đỡ tốt nhất cho con cái Chúa trong nỗ lực phát triển tâm trí thuộc linh là cầu nguyện một cách đặc biệt cho những căng thẳng, thất vọng của chúng ta với những người bạn trong Chúa. Không thể phủ nhận những cảm giác tiêu cực trong sinh hoạt hằng ngày hay trong sự làm việc chung với Hội Thánh. Người khác thất vọng về chúng ta hay chúng ta thất vọng về họ là điều bình thường. Đè nén những cảm xúc không tránh được này khiến chúng ta khó sống thành thật.

Phản ứng nông nổi hay đè nén, chịu đựng đều không tốt. Khi gặp một hành vi không thích hợp hay cử chỉ nóng giận trong chính mình hoặc người khác, chúng ta hãy suy nghĩ và cầu nguyện cho người đó và vấn đề đó. Rất có thể có những khó khăn trong gia đình, hay của anh chị em chúng ta đang chiến đấu với tội lỗi mà chúng ta không biết.

Thay vì để cho lòng và những cảm xúc của tôi chỉ huy hành động, tôi cần nâng tấm lòng của tôi lên cho tâm trí, và để cho tâm trí cầu nguyện dạy dỗ tấm lòng của tôi biết phải đáp ứng thế nào cho tốt đối với những khó khăn giữa tôi với người khác.

Ông Môi-se và bà Mi-ri-am là một ví dụ soi sáng điểm này. Ông Môi-se lấy một người nữ da đen làm vợ. Ông A-rôn và bà Mi-ri-am phản ứng đối với cuộc hôn nhân dị chủng này bằng cách nói xấu ông Môi-se với người khác và như vậy họ khơi mào một cuộc "nỗi loạn" trong dân Chúa. "Hai người nói: "Không lẽ CHÚA chỉ phán dạy qua một mình Môi-se mà thôi sao? Ngài không dùng chúng ta mà phán dạy sao?" (Dân Số 12:2). Lời chống đối này làm buồn lòng Đức Chúa Trời. Ngài phạt bà Mi-ri-am bị bệnh phong và họ trở nên khiếp sợ. Nhưng vì lòng thương xót, ông Môi-se đã cầu xin Đức Chúa Trời chữa lành cho chị ông hơn là để cho bà sống trong cay đắng và bệnh tật. Ông đã cầu thay cho chị mình thay vì hài lòng với sự phán xét của Chúa (Dân Số 12:13).

Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh vai trò của tâm trí trong sự cầu nguyện. Ông nói với con cái Chúa ở Hội Thánh Cô-rinh-tô về sự cầu nguyện bằng tiếng lạ: "Nếu tôi cầu nguyện bằng tiếng lạ thì tâm linh tôi cầu nguyện nhưng tâm trí lại bất động. Thế thì tôi phải làm gì? Tôi sẽ cầu nguyện bằng tâm linh nhưng cũng bằng tâm trí nữa. Tôi sẽ ca ngợi bằng tâm linh nhưng cũng ca ngợi bằng tâm trí nữa" (câu 15). Một tâm trí thuộc linh là một tâm trí sử dụng khả năng nhận thức trong sự thờ phượng và trong sự cầu nguyện để giúp đỡ, gây dựng người khác (câu 19).

Bạn có thường cầu nguyện và chúc tụng bằng tâm linh, tâm trí không? Điều đó giúp bạn nhận thấy nếp sống hằng ngày của mình được tươi mới thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn hướng về Ngài, tìm kiếm Ngài trong sự cầu nguyện và cầu thay.

(c) 2024 svtk.net