Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Chúa của Ngày Sa-bát

Lu-ca 6:1-11

"Ngài lại phán rằng: Con Người là Chúa của ngày Sa-bát" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Giới lãnh đạo tôn giáo của người Giu-đa theo dõi Chúa Giê-xu để làm gì? Chúa Giê-xu muốn nói gì khi phán Ngài là Chúa của ngày Sa-bát? Theo bạn, nên làm gì trong "ngày thánh"?

Giữ ngày Sa-bát là một việc không dễ dàng đối với những người Giu-đa cùng chung sống với Dân Ngoại trong các thành phố thuộc vùng Ga-li-lê, vì đang khi họ nghỉ làm việc trong ngày Sa-bát, những người khác vẫn tiếp tục mua bán và làm việc. Câu chuyện hôm nay liên quan đến ngày Sa-bát. Một trong những tình tiết của câu chuyện là lòng nhiệt thành giữ ngày Sa-bát đã dẫn đến âm mưu giết hại người (câu 11).

Luật pháp của người Giu-đa cho phép dùng tay rứt gié lúa trên đồng ruộng của người lân cận (Phục-truyền Luật-lệ Ký 23:25), nhưng làm việc này trong ngày Sa-bát là phạm truyền thống luật pháp của người Do Thái. Vì thế họ tố cáo môn đệ của Chúa Giê-xu đã phạm luật, bởi khi đói lòng các môn đệ đã bứt các gié lúa non để ăn trong ngày Sa-bát. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu không để cho môn đệ đói trong ngày Sa-bát và cũng không muốn nhìn thấy một người tiếp tục bị tật nguyền chỉ vì không được phép chữa bệnh trong ngày Sa-bát. Ngay trên cánh đồng lúa này, Chúa Giê-xu đã dùng câu chuyện người anh hùng của Ít-ra-ên, người được Đức Chúa Trời xức dầu làm vua đang trên đường chạy trốn Vua Sau-lơ, đã dùng bánh dành riêng cho thầy tế lễ để người theo ông cùng ăn (1 Sa-mu-ên 21:2-6). Dù ông là người được Đức Chúa Trời xức dầu làm vua, nhưng người Ít-ra-ên chưa nhận biết ông. Chúa Giê-xu muốn nói rằng Ngài đã đến với tư cách Đấng Chịu Xức Dầu, nhưng dân Ngài chưa nhận biết Ngài là Con Đức Chúa Trời, và Ngài là "Chúa của ngày Sa-bát."

Theo truyền thống Giu-đa, chỉ có việc cứu mạng là hợp pháp trong ngày Sa-bát. Tất cả công việc chữa bệnh phải chờ đợi đến ngày hôm sau. Ai vi phạm luật ngày Sa-bát sẽ bị xử tội chết (Xuất Ai Cập 31:14-17). Vì thế, người Giu-đa chờ đợi và theo dõi sát Chúa Giê-xu, để xem Ngài có chữa lành cho ai trong ngày Sa-bát hầu buộc tội Ngài. Đối với người Pha-ri-si, việc bảo vệ luật pháp quan trọng hơn là việc giải phóng con người và xoa dịu nỗi đau nhân loại. Nhưng Chúa của ngày Sa-bát là Đấng giàu lòng thương xót, Ngài đến để những người bị nô lệ bởi tội lỗi được tự do. Ngài cũng là Đấng có thẩm quyền trên truyền thống và luật lệ của người Pha-ri-si. Luật của Đức Chúa Trời cho ngày Sa-bát là không bao giờ để con người tiếp tục ở trong sự khống chế của Sa-tan. Vì thế Chúa Giê-xu không trì hoãn, nhưng hành động ngay bằng cách kêu người có cánh tay bị liệt đứng giữa đám đông. Sau khi vặn hỏi người Pha-ri-si, Ngài ban đời sống mới bằng cách chữa lành cánh tay bị liệt cho người này.

Điều Răn thứ tư có mục đích gì? Làm thế nào để bạn quyết định đâu là những điều tốt và đúng nên làm và đâu là điều không nên làm vào "ngày thánh"?

Tạ ơn Chúa vì "ngày thánh mới" mà Ngài ban để con được yên nghỉ. Xin giúp con làm được nhiều điều tốt lành trong ngày này cũng như mọi ngày Chúa ban cho.

(c) 2024 svtk.net