Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Trái Tốt và Nền Móng Vững Chắc

Lu-ca 6:43-49

"Người nào đến cùng Ta, nghe lời Ta, và làm theo... Người ấy giống như một người kia cất nhà... xây nền trên vầng đá" (câu 47, 48).

Câu hỏi suy ngẫm: "Xem trái biết cây" có ý nghĩa thuộc linh nào? Chúa Giê-xu muốn nói điều gì với những người theo Ngài trong câu 46-47? "Xây nền trên vầng đá" có nghĩa gì? Nền tảng của đời bạn hiện nay như thế nào?

Trái nho và trái vả là hai loại trái phổ biến ở vùng Pa-lét-tin. Chỉ cần nhìn thấy trái của hai loại cây này, hầu hết mọi người điều có thể mô tả chính xác hình dáng của thân, lá, kể cả hoa của cây. Mặt khác, khi xem xét trái cây và nếm thử, người ta có thể nói nhiều điều về gốc cây đã sinh ra những trái này. Kinh nghiệm làm nông cho thấy, một cây tươi tốt, được chăm bón kỹ luôn cho quả ngon, và ngược lại một cây còi cọc chỉ có thể cho những trái đèo đẹt. Chúa Giê-xu ví sánh con người giống như gốc cây ăn trái. Những việc làm và lời nói của một người sẽ bày tỏ niềm tin, lối sống và những động cơ của người này. Nếu tấm lòng gian dối thì những việc làm nhằm tạo ấn tượng tốt mà người này cố tạo ra sẽ không tác dụng lâu dài. Giống như cây sinh trái, những điều ở trong lòng người sẽ phát lộ ra qua bên ngoài bởi lời nói và việc làm.

Tiếp theo, Chúa Giê-xu dạy về việc xây dựng một nền tảng vững chắc (câu 46-49). Trước hết, Ngài đặt vấn đề tại sao một người gọi Ngài là Chúa, nhưng không vâng theo Lời Ngài? Một môn đệ thật, xưng nhận Ngài là Chúa không những lắng nghe Lời Ngài, mà còn để sứ điệp Ngài truyền dạy thay đổi cuộc đời mình. Câu chuyện ngụ ngôn về người xây nhà trên vầng đá cho thấy những người đến nghe và vâng lời Ngài sẽ như thế nào (câu 48). Mưa rào trên vùng khô hạn Pa-lét-tin là hiếm hoi, dù vậy, vào mùa mưa, những trận mưa lớn tạo nên những dòng nước lũ cuốn phăng những căn nhà xây tạm bợ. Nhưng những căn nhà có nền móng vững chắc xây trên những vầng đá sẽ an toàn khỏi mưa bão. Chúa Giê-xu cảnh cáo các môn đệ rằng khi "giông bão trong cuộc sống" kéo đến, chỉ những người đặt cuộc đời họ trên "nền móng vững chắc" là chính Chúa Giê-xu mới đứng vững.

Tóm lại, là Cơ Đốc nhân, chúng ta phải xây dựng toàn bộ cuộc đời mình trên những điều Chúa Giê-xu giảng dạy và áp dụng điều Ngài truyền dạy vào cuộc sống. Nếu không, chúng ta không thể đứng vững trước những áp lực và thử thách. Chúa Giê-xu kêu gọi chúng ta đánh giá lại nếp sống của mình trong ánh sáng của Lời Ngài, trước khi những "dòng nước lũ" ập đến.

Đời sống thuộc linh của bạn tăng trưởng ở mức độ nào? Những nền tảng của cuộc sống bạn có vững bền trước "những cơn bão," như sự bắt bớ bức hại, mất mát, bệnh tật sắp kéo đến không?

Lạy Chúa, xin giúp con xây cuộc đời mình trên nền tảng còn lại đời đời. Xin giữ con được vững vàng, không xiêu ngã trước những cơn bão trong đời.

(c) 2024 svtk.net