Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Bảy Chơn Đèn Vàng

Khải-huyền 1:12-13; Khải-huyền 1:20

"Vừa xây lại, thấy bảy chơn đèn bằng vàng, và ở giữa những chơn đèn có ai "giống như con người..." (c. #13)

Câu hỏi suy ngẫm: Bảy chơn đèn vàng chỉ về gì? Bảy chơn đèn có con người ở giữa nói lên điều gì? Sứ mệnh và trách nhiệm của Hội Thánh là gì? Bạn có phần gì trong sứ mệnh và trách nhiệm ấy không?

Trong cơn xuất thần nhập định, sứ đồ Giăng được nghe tiếng của Đức Thánh Linh và thấy "ai giống như con người" (Đa-ni-ên 7:14) tức là Đức Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 20:18; Mác 10:45; Lu-ca 19:10; Giăng 3:14...) Chơn đèn (lampstand, lamp-bearer) là cái giá để đưa cái đèn lên cao (Ma-thi-ơ 5:15). Phần chót câu #20 cho thấy chơn đèn chỉ về Hội Thánh. Chúa Giê-xu là sự sáng của thế gian (Giăng 8:12). Những con cái Chúa cũng là sự sáng của thế gian (Ma-thi-ơ 5:14). Chúa Giê-xu ở trong Hội Thánh, Hội Thánh có sự sáng lớn. Cơ Đốc nhân ở trong Hội Thánh, Hội Thánh có nhiều sự sáng nhỏ. Tất cả sự sáng hiệp lại và được đưa lên cao thì sẽ chiếu sáng là dường nào. Một hình ảnh nữa chỉ về Cơ Đốc nhân chiếu sáng trong thế gian tăm tối là những vì sao trên bầu trời. Thánh Kinh Hiện Đại dịch Phi-líp 2:14-15 như sau: "Hãy thi hành mọi công tác không một lời phàn nàn, cãi cọ, cốt để anh em trong sạch tinh khiết như những con cái toàn hảo của Thượng Đế giữa thế giới gian ác băng hoại, đề cao Đạo sống, chiếu rọi như các vì sao sáng giữa bầu trời tối tăm." Bạn có phải là một vì sao sáng góp phần soi rọi giữa bầu trời tối tăm không?

Tiên tri Xa-cha-ri cũng có khải tượng về một chơn đèn vàng có bảy ngọn (Xa-cha-ri 4:2-3) có lẽ giống như chơn đèn trong đền tạm ngày xưa (Xuất Ê-díp-tô Ký 25:31-40) nhưng thêm một hình ảnh rất thích thú là phía trên chơn đèn có một bình dầu và bảy ống dẫn dầu xuống bảy ngọn đèn. Hai bên bình dầu có hai cây ô-liu để cung cấp dầu cho đèn. Dầu chỉ về Đức Thánh Linh. Cảm tạ ơn Chúa, vì đèn của chúng ta sẽ không bao giờ tắt vì nguồn tiếp liệu là Đức Thánh Linh luôn tràn đầy nếu ống dẫn dầu không bị nghẽn.

Chúa cho Giăng biết bảy chơn đèn là bảy Hội Thánh, nếu là bảy Hội Thánh đã nêu tên trong câu #11 là Ê-phê-sô, Si-miệc-nơ, Bẹt-găm, Thi-a-ti-rơ, Sạt-de, Phi-la-đen-phi và Lao-đi-xê, thì vị trí bảy Hội Thánh này trên bản đồ nếu đi từ Ê-phê-sô lên phía Bắc dọc theo bờ biển thì đến Si-miệc-nơ và Bẹt-găm, quay về hướng Đông vào nội địa thì đến Bẹt-găm, đoạn trở xuống miền Nam thì đến Thi-a-ti-rơ, cứ đi xuống thì đến Sạt-de, Phi-la-đen-phi và Lao-đi-xê, về lại gần Ê-phê-sô ở về phía đông, giống như một vòng hình bầu dục. Giăng thấy giữa những chơn đèn đứng vòng hình bầu dục này có "ai như con người phán cùng ông rằng: "Ta là Đấng trước hết và là Đấng Sau cùng, là Đấng Sống, ta đã chết, kìa nay ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và âm-phủ," (c. #17-18) thật là một quang cảnh tuyệt vời với lời tuyên phán khích lệ niềm tin chúng ta vô cùng. Như bảy Hội Thánh kia tiêu biểu cho các Hội Thánh của Chúa Giê-xu qua các thời đại của lịch sử thế giới thì Đức Chúa Giê-xu là Đấng đã, đang và cứ tiếp tục ngự giữa các Hội Thánh của Ngài như lời Ngài đã phán: "Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế" (Ma-thi-ơ 28:20). Cảm tạ ơn Chúa vô cùng!

Lạy Chúa, xin ban cho ngọn đèn của con luôn luôn đầy dầu Thánh Linh để chiếu sáng cho danh Ngài giữa thế gian tối tăm băng hoại này, con cảm tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net