Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đời Người Mỏng Manh

Gióp 7:6-7; Gióp 9:25-26; Gia-cơ 4:13-17

"Lạy CHÚA, ... Xin cho tôi biết đời tôi mỏng manh dường bao!" (Thi-thiên 39:4 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua các phần Kinh Thánh hôm nay, các tác giả của Cựu và Tân Ước ví đời người với những hình ảnh nào? Mỗi hình ảnh gợi cho bạn những ý nghĩa nào? Khi biết đời sống mỏng manh, ngắn ngủi bạn sống thế nào?

Ông Gia-cơ nêu câu hỏi cho mọi người: "Đời sống của anh em là gì?" rồi ông trả lời: "chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay" (câu 4:14).

Nếu tuổi đời bình thường của con người là 70, 80 năm (Thi-thiên 90:10) thì bạn còn bao nhiêu ngày nữa hết hạn? Khi tính cuộc đời của mình từng ngày chúng ta sẽ sống khôn ngoan ngày hôm nay, vì không biết mình có sống đến ngày mai không. Sự sống có thể kết thúc bất ngờ và bất thường, nhưng dù cho bình thường thì sự sống của một người trôi qua rất nhanh, rất ngắn.

Gióp 9:25-26, nêu lên ba hình ảnh ví sánh sự chóng qua của đời người:

Thứ nhất là người chạy đưa thư: "Các ngày của tôi qua mau như kẻ trạm" (câu 25). "Kẻ trạm" tức là người đưa thư, người giao liên. Ngày xưa, tin tức được gửi đi bởi những người giao liên chạy bộ hay cưỡi ngựa, mang từ trạm này đến trạm khác. Thời ấy, không có ví sánh nào nhanh chóng hơn hình ảnh người đưa thư.

Thứ hai là con thuyền chạy trên biển: "Nó xớt qua như thuyền lướt nhanh" (câu 26). Ông Gióp thấy cuộc đời qua nhanh như cánh buồm căng gió lướt đi trên mặt biển thoáng chốc mất dạng. Có bao giờ bạn nghĩ cơn gió thời gian đang đưa cuộc đời mình trôi nhanh đến bờ bến đời đời không?

Thứ ba là chim đại bàng vồ mồi: "Như đại bàng sà xuống vồ mồi" (câu 26). Đại bàng là loài chim dũng mãnh nổi tiếng nhanh nhẹn. Từ trên cao, nhìn thấy con mồi dưới đất, đại bàng sà xuống, nhanh như chớp đớp con mồi rồi bay lên. Đời sống con người nhanh chóng tiến về điểm kết thúc. Sự chết nhanh chóng tìm đến chúng ta như chim ưng sà xuống đớp mồi!

Ông Gióp cũng ví sánh: "Các ngày tôi qua mau hơn thoi dệt cửi" (7:6). Người Việt chúng ta ví sánh "thời gian thắm thoát thoi đưa." Khi đứng trước khung dệt chúng ta không thể nhìn thấy những con thoi, vì nó đưa qua đưa lại quá nhanh. Ông Gióp lại nói: "Đời sống tôi chỉ bằng hơi thở" (7:7). Trung bình người lớn hít thở từ 12 đến 20 lần trong một phút, với một nhịp thở chỉ từ 3 đến 5 giây.

Các tác giả Kinh Thánh dùng những hình ảnh ví sánh này để giúp chúng ta ý thức đời sống thật sự ngắn ngủi và mỏng manh, hầu ai nấy biết trân quý đời sống mình. Tác giả Thi-thiên 39 cầu nguyện: "Lạy CHÚA,... Xin cho con biết đời mình mỏng manh dường bao!" (câu 4). Đây là điều chúng ta cần biết và phải nghĩ đến mỗi ngày. Dù tai nạn, bệnh tật, động đất, sóng thần, gió trốt, bão lụt xảy ra hằng năm có thể cất đi sinh mạng con người ở mọi lứa tuổi, mọi nơi một cách bất ngờ, nhưng điều khích lệ và giúp chúng ta vững bước trong đời này, là chúng ta được tạo dựng cho cõi đời đời; và sự chết cùng sự sống lại của Chúa Giê-xu đưa chúng ta vào sự sống vĩnh hằng ở thiên đàng. Nếu hôm nay là ngày cuối để sống cho mục đích Đức Chúa Trời kêu gọi mình, bạn quyết định sống thế nào?

Tạ ơn Chúa, dù đời sống mỏng manh, nhưng con được tạo dựng cho cõi đời đời. Xin giúp con sống mỗi ngày trên đất chuẩn bị cho sự sống đời đời trên trời.

(c) 2024 svtk.net